clock

DU LỊCH

05:42 12-09-2015

Rawon – món ăn truyền thống của Indonesia

Rawon là món súp thịt bò với loại hạt đen keluak tạo nên hương vị hấp dẫn, khó quên với những du khách lần đầu tiên thưởng thức món ăn này. Cùng Du Lịch Việt Nam thưởng thức món ăn độc đáo này.

Nasi Rawon là món ăn truyền thống nổi tiếng của hòn đảo phía đông Indonesia. Món ăn đặc biệt này được làm từ gạo nấu cùng với nước súp thịt bò đen. Màu đen của nước súp xuất phát từ loại hạt đen keluak. Loại hạt đen này chính là gia vị chính làm nên hương vị độc đáo cho món ăn. Chính vì vậy, ở Indonesia loại hạt keluak trở thành một phần quan trọng trong các món ăn truyền thống, đặc trưng của ẩm thực Indonesia. Các món ăn đều có công thức giống nhau, tuy nhiên hương vị độc đáo lại phụ thuộc vào bí quyết chế biến, sử dụng nguyên liệu của người đầu bếp. Do đó nếu bạn yêu thích loại hạt đen Keluak thì việc cho vào chế biến cùng thịt gà, thịt bò sẽ tạo nên món Rawon độc đáo. 
 

 
Hạt đen keluak trước khi chế biến được cạo rửa sạch và ngâm vài ngày trước khi dùng làm gia vị cho các món ăn trong đó có món Rawon. Trong thực tế, những hạt keluak tươi được thu hoạch, sau đó được tẩm với hợp chất cyanide để loại bớt các độc tính từ loại hạt này. Với người Indonesia, loại hạt này được luộc kĩ trong nước sôi, sau đó vùi vào tro trong một tháng để loại bớt các hợp chất xyanua. Với cách làm này giúp loại bỏ độc tính, hạt đen keluak được sử dụng an toàn nhất, mà không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người. Bumbu cũng là một loại gia vị đặc biệt trong món Rawon có tác dụng tạo thành hỗn hợp nước sốt cho món ăn. Không giống với món ăn của vùng Peranakan, nơi hạt có dầu được chiết xuất từ hạt keluak, loại hạt đen này có tác dụng tạo nên màu đen hấp dẫn cho món súp, tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt. 

Hỗn hợp nước sốt bumbu được xào với một lượng lớn dầu để tách ra được hương vị tuyệt vời từ những gia vị đươc sử dụng. Với cách làm này giúp cho món ăn có hương vị đặc trưng không thể lẫn với những món ăn khác. Không giống như những món súp khác, món Rawon có thành phần nguyên liệu vô cùng phong phú, là món ăn bổ dưỡng. Với thành phần là thịt bò tươi được cắt hạt lựu nhỏ, cùng nước sốt màu đen hấp dẫn được ăn cùng với cơm và các món mặn. Rawon là món ăn phổ biến được dùng trong bữa sáng, trưa và tối. 

 
Món Rawon có hương vị độc đáo bởi hỗn hợp các nguyên liệu phong phú tạo nên vị nước sốt hoàn hảo từ tỏi, hẹ tây, gừng, bột nghệ và hạt keluak. Tất cả những gia vị này hoà quyện với nhau tạo nên hương vị đặc trưng cho món Rawon. 

Với những người đi du lịch Indonesia nếu không thưởng thức món Rawon coi như chưa từng đến đất nước vạn đảo này. Rawon là món ăn truyền thống của đảo phía đông Java, là đặc sản có nguồn gốc lâu đời mang hương vị đặc trưng riêng. Du khách có kế hoạch đi tour du lịch Indonesia giá rẻ, hãy thử một lần tận hưởng hương vị độc đáo của món ăn này. 
 
Dulichvietnam.com.vn
Sưu tầm