clock

CEO Việt

07:16 10-11-2016

RƯỢU DỪA ĐẠI VIỆT: Mang đặc sản hương dừa Bến Tre đến khắp mọi miền

Nếu như trước đây người ta cảm thấy tò mò và khó có thể hình dung khi chỉ nghe tên gọi. Thì giờ đây, cái tên Rượu dừa đã dần trở nên quen thuộc. Rượu dừa ngày nay đã trở thành một sản phẩm thương mại. Những “vò” rượu mang hình trái dừa ngộ nghĩnh, đựng trong túi lưới nhỏ không chỉ trở thành những món quà tao nhã, đậm tình quê dừa mà còn được giới thiệu trên khắp mọi miền. Làm tăng thêm vốn phong phú của các loại rượu ở Việt Nam.

Doanh nhân Lê Vương Quốc nhận giải thưởng Ý tưởng kinh doanh xuất sắc nhật tại cuộc thi Ý tưởng Trăm triệu

Cây dừa đã gắn bó máu thịt với người dân Bến Tre từ bao đời nay nhưng chỉ vài năm trở lại đây rượu dừa mới được biết đến như là một đặc sản của vùng. Câu chuyện bắt đầu từ  ý tưởng tìm kiếm sản phẩm mới lạ để kinh doanh của những ông chủ thương hiệu Rượu dừa Bến Tre. Từ những công thức pha chế thử nghiệm, những ý tưởng cho một thức uống mang bản sắc dân tộc đã thôi thúc doanh nhân Lê Vương Quốc nghiên cứu và cho ra đời đặc sản rượu mới lạ mang thương hiệu Đại Việt từ chính nguồn nguyên liệu dừa Bến Tre

Là một sản phẩm đầy mới mẻ sau một chặng đường kinh doanh đầy gian nan, Rượu dừa Đại Việt đã dần dần khẳng định được chỗ đứng của mình trên thương trường và đạt được các giải thưởng quan trọng tại các cuộc thi ý tưởng kinh doanh lớn. Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trò truyện với vị doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về quá trình phát triển của Rượu dừa Đại Việt?

Tôi khởi nghiệp với rượu dừa từ năm 2010, những ngày đầu ra mắt sản phẩm là hoàn toàn mới chưa có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng từ chính sự độc đáo, mới lạ với vị ngọt mát và hương thơm đặc trưng của trái dừa bản xứ chỉ sau một thời gian quảng bá khách hàng yêu thích và tin dùng sản phẩm.

Tuy nhiên do là sản phẩm mới và được làm từ trái dừa nguyên chất nên rất nhanh hư hỏng, hạn sử dụng sản phẩm thấp. Vì thế chúng tôi luôn phải nghiên cứu để hoàn thiện chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Không phụ lòng công sức và sự kỳ vọng, năm 2015 rượu dừa Đại Việt đạt giải nhất tại cuộc thi khởi nghiệp ý tưởng trăm triệu do Xmen For Boss tổ chức đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng khởi nghiệp. Hiện nay rượu dừa Đại Việt được phân phối chủ yếu tại các thị trường phục vụ du lịch trên khắp cả nước như: Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng v.v…

Chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm đang là một vấn đề nóng bỏng được xã hội quan tâm là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm ông có trăn trở gì về vấn đề này thưa ông?

Tình trạng thực phẩm bẩn chưa bao giờ nóng như hiện nay tại Việt Nam. Chính vì lợi nhuận mà những người kinh doanh buôn bán thực phẩm bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có quy định xử lý các trường hợp kinh doanh buôn bán thực phẩm bẩn thật nặng thì mới có thể giảm tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. 

Riêng Rượu dừa Đại Việt, chúng tôi luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu là 1 sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản và tốt cho sức khỏe. Cũng chính vì vậy sau nhiều năm có mặt trên thị trường, Rượu dừa Đại Việt luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Vậy ông có thể chia sẻ chi tiết quy trình quản lý, sản xuất, phân phối của rượu dừa Đại Việt để được chất lượng và hiệu quả cao nhất?

Trái dừa được chọn làm rượu phải là dừa già rám vàng còn tươi (vừa hái từ trên cây) hình dáng dừa phải cân đối, không quá khô cũng không quá non. Sau khi được chọn sẽ mang nó đi mài bóng lớp vỏ bên ngoài, khoan lỗ loại bỏ mầm và nước dừa bên trong sau đó trái dừa tiếp tục được súc lại một lần bằng rượu và được đưa vào bảo quản trong phòng kín vô trùng (phòng kín khô ráo và được chiếu đèn tia cực tím).

Chúng tôi sẽ tiến hành pha chế một hỗn hợp rượu theo công thức riêng và được lọc qua hệ thống máy lọc để loại bỏ tạp chất và độc tố sau đó hỗn hợp rượu này được cho vào bên trong trái dừa và đóng nút rồi đưa vào phòng kín vô trùng ủ trong vòng 5 ngày.

Sau 5 ngày rượu được mang ra kiểm tra chất lượng bằng phương thức kiểm tra mùi vị và loại bỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu (tùy vào chất lượng cơm dừa sẽ có một số trái dừa cơm có chất lượng không ngon dẫn đến không tạo ra được hương vị rượu thơm ngon như ý muốn). Rượu đạt yêu cầu có hương vị thơm béo của dừa hòa quyện với vị cay dịu của rượu đây là lúc rượu đã bắt đầu uống ngon. Tuy nhiên rượu có thời gian ủ càng lâu thì càng thơm ngon.

Với những trái rượu dừa đạt yêu cầu sẽ được dán cố định nút. Sau đó thợ vẽ sẽ trang trí các bức tranh về làng quê Việt Nam, Tranh thư pháp theo yêu cầu của khách hàng. Đây chính là công đoạn phủ bóng, dán đế và vòi rót rượu để sản phẩm có tính thẩm mĩ cao nhất  sau đó thành phẩm và đóng gói.

Hiện tại tất cả các dòng sản phẩm đều có chất lượng như nhau. Tuy nhiên nếu cần thiết tùy vào công thức pha chế rượu có thể tạo ra các sản phẩm với chất lượng, hương vị và độ rượu khác nhau.

Để đảm bảo mỗi sản phẩm khi đưa ra thị trường luôn là sản phẩm chất lượng nhất rượu dừa Đại Việt thường xuyên đào tạo đội ngủ nhân viên giúp cho nhân viên thành thạo tất cả các công đoạn thành phẩm. Đồng thời còn thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì cho nhân viên cũng như các khâu từ sản xuất cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường luôn được kiểm tra nghiêm ngặt để đạt chất lượng cao nhất cho sản phẩm.

Theo ông sản phẩm của rượu dừa Đại Việt có đặc điểm gì khác biệt với các
sản phẩm khác trên thị trường?

Sản phẩm của rượu dừa Đại Việt ngoài chú trọng vào chất lượng thì mẫu mã sản phẩm luôn được sáng tạo không ngừng để làm sao phù hợp với từng đặc điểm và nhu cầu của từng thị trường. Như sản phẩm dành cho mùa lễ tết, sản phẩm dành cho thị trường du lịch hay sản phẩm dành cho nhà hàng sẽ có những mẫu mã khác nhau. Ngoài ra sản phẩm còn được chú trọng đầu tư tỉ mỉ về bao bì và đóng gói chuyên nghiệp để tạo nên sự hài lòng nhất cho khách hàng.

Ông có thể chia sẻ một vài con số về hoạt động kinh doanh của Doanh Nghiệp trong năm 2015, 2016?

Năm 2015 ngoài sản phẩm thông thường bán ra thị trường đều đặn. Thì chúng tôi khá bất ngờ khi sản phẩm Rượu dừa Đại Việt được thiết kế dành riêng cho mùa biếu tặng tết được khách hàng đón nhận nồng nhiệt vì sự độc đáo của nó. Doanh thu chỉ riêng trong hai tháng cuối năm 2015 đạt hơn 2 tỉ đồng qua đó góp phần tạo tiếng vang lớn.

Chính vì thế năm thị trường 2016 của Rượu dừa Đại Việt được khách hàng biết đến nhiều hơn. Và hiện tại mặc dù còn 4 tháng nữa mới đến tết Nguyên Đán 2017 nhưng Rượu dừa Đại Việt đã nhận được đơn đặt hàng sớm tới thời điểm hiện tại là gần 1 tỉ đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chờ phản hồi của thị trường khi chính thức tung ra sản phẩm mùa tết năm nay và hi vọng sẽ đạt được doanh thu tốt.

Chiến lược phát triển trong thời gian sắp tới của Rượu dừa Đại Việt là gì thưa ông?

Sắp tới ngoài những thị trường có sẵn về du lịch, chúng tôi sẽ đưa sản phẩm vào thị trường ẩm thực trên toàn quốc như nhà hàng, quán ăn, v.v… Nhằm giúp thực khách trên toàn quốc được dễ dàng trải nghiệm sản phẩm cũng như mong muốn của Rượu dừa Đại Việt đó là cung cấp loại rượu thơm ngon và tốt hơn cho sức khỏe.

 

Cảm ơn ông.