clock

Doanh Nghiệp

13:16 22-12-2015

Sagrifood: Vững vàng nội lực trước thềm TPP

Năm 2015, Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) cuối cùng cũng đi đến những thỏa thuận nhất trí giữa 12 nước thành viên. Đây được xem là thắng lợi bước đầu của nền kinh tế Việt Nam trên hành trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước. Riêng với ngành nông nghiệp, nhất là chăn nuôi, hội nhập đi kèm cơ hội xuất khẩu, mở rộng thị trường còn là những thách thức cả về sản lượng lẫn chất lượng trong từng mẫu sản phẩm.

Ông Võ Văn Thiệu - Giám đốc Sagrifood

“Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của TP.HCM thực hiện sản xuất kinh doanh theo chuỗi khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi – sản xuất con giống – chăn nuôi – giết mổ, chế biến – phân phối. Nhờ vậy, Sagrifood đã tạo dựng thành công thương hiệu thực phẩm sạch, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện, công ty đang tiếp tục củng cố, gia tăng nội lực để sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cánh cửa hội nhập thật sự mở tung”, ông Võ Văn Thiệu, Giám đốc Sagrifood chia sẻ.

Được biết, Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, được thành lập năm 2006 với 6 đơn vị phụ thuộc; bao gồm: Xí nghiệp Thức ăn Chăn nuôi An Phú, Xí nghiệp Heo giống Cấp I, Xí nghiệp Chăn nuôi heo Đồng Hiệp, Xí nghiệp Chăn nuôi heo Phước Long, Xí nghiệp Chăn nuôi gà Củ Chi và Xí Nghiệp Chế biến Thực phẩm Nam Phong. Bên cạnh lấy chăn nuôi heo làm trọng tâm, Sagrifood cũng chú trọng đầu tư 2 trại chăn nuôi gà đạt chuẩn VietGap quy mô, hiện đại để cung cấp gà con giống và gà thịt thả vườn đóng gói cho thị trường.

Với sự đầu tư đồng bộ, chuyên nghiệp, Sagrifood xứng đáng trở thành một trong số ít những đơn vị được UBND TP.HCM chọn là nhà cung cấp thực phẩm sạch, bình ổn giá trên thị trường hiện nay.

Một mô hình kiểu mẫu của nền nông nghiệp đô thị TP.HCM

Nắm bắt nhu cầu thiết thực về thực phẩm sạch, an toàn của đông đảo người tiêu dùng, Sagrifood ngay từ ngày đầu thành lập đã có sự tính toán, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Theo đó, Xí nghiệp Thức ăn Gia súc An Phú đảm nhận việc sản xuất thức ăn sử dụng phần mềm tổng hợp khẩu phần tiên tiến dựa trên yếu tố nhu cầu dinh dưỡng của gia súc, gia cầm và tuyệt đối không sử dụng chất kích thích tăng trưởng và kháng sinh bị cấm. Số lượng sản phẩm thức ăn được sản xuất ra không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn chất lượng, an toàn trên vật nuôi và tạo ra sản phẩm thịt sạch cho cộng đồng. Ngoài chủ động về thức ăn, 3 cơ sở chăn nuôi heo: giống cấp I, Đồng Hiệp và Phước Long cũng là nơi cung cấp heo giống, heo thịt chất lượng cao cho khu vực và cả nước. Đây đều là những đơn vị chăn nuôi heo quy mô, hiện đại của TP.HCM, đạt chuẩn VietGap, an toàn dịch bệnh và được công nhận đủ điều kiện tham gia chuỗi an toàn thực phẩm. Riêng Xí nghiệp Heo giống Cấp I vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kì đổi mới”.

 

Trang trại chăn nuôi đạt chuẩn của Sagrifood

Bên cạnh đó, nhờ công nghệ giết mổ treo của Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Nam Phong (quy trình sản xuất, chế biến theo chuẩn ISO 22000), thực phẩm mang thương hiệu Sagrifood, Nam Phong đảm bảo an toàn vệ sinh đủ để cung cấp cho hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C, Metro, các nhà hàng, khách sạn và chuỗi cửa hàng phân phối của công ty. Thực tế chứng minh, heo, gà được nuôi và giết mổ tại các xí nghiệp thành viên Sagrifood không những cho ra sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGap, hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn phù hợp với giá cả thị trường. Ngoài ra, các sản phẩm như: chả lụa, chả giò, xôi chiên phồng, xúc xích, lạp xưởng tôm... của công ty cũng trở thành những thực phẩm được ưa chuộng trên thị trường. Đây được xem là thành quả đáng tự hào sau những nỗ lực nghiên cứu, lao động nghiêm túc của đội ngũ chuyên gia cũng như sự kiên định theo đuổi chiến lược phát triển chuỗi sản phẩm khép kín “từ trang trại đến bàn ăn” của Ban lãnh đạo công ty. Sagrifood xứng đáng là một trong những mô hình kiểu mẫu của nền nông nghiệp đô thị TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trong hành trình tiệm cận hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Một nhà cung cấp thực phẩm đủ sức chiếm lĩnh thị trường 90 triệu dân

Kì vọng vào thị trường tiềm năng trong nước, Sagrifood không bỏ ngỏ những cơ hội để tìm kiếm, mở rộng thị trường, đồng thời, phát triển các dòng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Nhờ việc xác định lấy chăn nuôi heo làm hướng phát triển chính, Sagrifood ngày càng chuyên môn hóa và vững vàng nội lực để khẳng định chỗ đứng trên thương trường cũng như sẵn sàng cho những bước đột phá trong tương lai.

“Để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại đang thâm nhập vào thị trường trong nước, chúng tôi cho rằng cần có sự liên kết với các hộ nông dân để mở rộng quy mô, hình thành sức mạnh tổng hợp. Không những thế, chúng tôi cũng đang tích cực liên kết với các đối tác chiến lược đã thành công các mô hình chăn nuôi tiên tiến như Hoa Kì, Đan Mạch, Nhật Bản… để có lộ trình phù hợp, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới. Kết hợp những bước đi đổi mới này cùng nội lực, giá trị cốt lõi của công ty, chúng tôi tin rằng, thịt sạch Sagrifood sẽ sớm phổ biến trên bàn ăn của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam”, Giám đốc Võ VănThiệu hồ hởi cho biết.

Sagrifood tham gia hội chợ

Theo đó, công ty tiếp tục giữ vững thương hiệu thực phẩm sạch với giá cả ổn định cung cấp cho thị trường. Song song, công ty không ngừng nâng cấp và mở rộng mạng lưới kênh phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Sagrifood. Bên cạnh chế biến các dòng sản phẩm vốn có, công ty cũng tích cực nghiên cứu và cho ra mắt một số sản phẩm mới như xúc xích nướng, lạp xưởng Hải sản, Khô Heo vị tiêu…

Chính sự am hiểu cùng tâm huyết mang đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng đã và đang là chìa khóa hiệu quả giúp Sagrifood chinh phục thị trường Việt Nam và xa hơn là thị trường thế giới.

Một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng

Luôn tìm kiếm những mô hình chăn nuôi hiệu quả nhưng không gây ảnh hưởng đến môi trường, Sagrifood đang chuẩn bị những bước cuối cùng để triển khai mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học. Đây được xem là cách làm đem lại hiệu quả thiết thực, giá trị kinh tế cao và có thể áp dụng cho các trang trại quy mô lớn lẫn các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ. Mặt khác, thực hiện mục tiêu gắn kết hơn với các đơn vị chăn nuôi khác, công ty cũng tiếp tục mở rộng việc cung ứng heo giống khỏe mạnh, tăng trưởng tốt cho địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đồng thời, Sagrifood sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm về quy trình chăn nuôi khoa học, bài bản ngay từ khâu chọn giống đến chọn thức ăn, môi trường sống cho vật nuôi đến đông đảo các hộ gia đình.

Công ty đang chuẩn bị những bước cuối cùng để triển khai mô hình chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học.

Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể Sagrifood, các chính sách của Nhà nước cũng góp phần hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của công ty. Tuy vẫn cần điều chỉnh cho hợp lí một số bất cập trong các yêu cầu về xử lí chất thải theo tiêu chuẩn nước thải công nghiệp, Sagrifood cũng đã tiến hành xử lí triệt để chất thải chăn nuôi theo quy trình khép kín, khoa học.Trong đó, sự đầu tư hoàn thiện dự án phát điện Biogas vừa mang lại giá trị kinh tế, giải quyết vấn đề thiếu điện năng, vừa không ảnh hưởng đến môi trường.

Dù vẫn còn không ít khó khăn phía trước, nhất là khi TPP đang gần kề, nhưng với thành quả lao động sáng tạo của một đội ngũ chuyên gia tâm huyết cùng kim chỉ nam hoạt động luôn vì sức khỏe người tiêu dùng, Sagrifood đã và đang là thương hiệu “sạch - xanh” định vị vững chắc trên thương trường. Sự mở rộng liên kết cùng nội lực vững vàng sẽ là nền tảng quan trọng giúp Sagrifood phát triển mạnh mẽ và vươn xa hơn nữa trong tương lai.

 

Thanh Lam