clock

Thị Trường

06:03 29-09-2015

Samsung có được coi là hàng Việt Nam?

Đây là chủ đề đang gây xôn xao dư luận thời gian qua. Nhà quản lý thì khẳng định là có, còn nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng, không có đủ cơ sở khẳng định như vậy.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định: “Samsung là hàng Việt Nam. Lý do được đưa ra là bởi hàng hóa lắp ráp, sản xuất và dịch vụ được thực hiện tại Việt Nam, không phải hàng nhập khẩu thì đều là hàng Việt Nam”. Ngược lại, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Đây chỉ là hàng hóa của Samsung sản xuất tại Việt Nam.

Ông Bùi Kiến Thành, Chuyên gia kinh tế nói: “Samsung chỉ là hàng gia công, nguyên liệu nhập vào thể hiện trên 90% giá trị của sản phẩm, không thể nói là hàng của Việt Nam”.

Một lý do khác mà các chuyên gia kinh tế đưa ra để khẳng định Samsung không phải hàng Việt chính là giá trị gia tăng của doanh nghiệp này mang lại cho Việt Nam còn thấp.

Từ trước tới nay, các doanh nghiệp có vốn FDI đã được hưởng ưu đãi về thuế, nên nhiều ý kiến cho rằng, nếu các sản phẩm FDI lại được coi là hàng Việt và được đưa vào danh sách kêu gọi dùng hàng Việt, thì sẽ không còn sự bình đẳng với các doanh nghiệp nội.

Luật sư Lê Văn Tiến, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Đó rõ ràng là một sự bất bình đẳng, không phù hợp với luật doanh nghiệp, luật đầu tư và luật cạnh tranh. Điều này sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp Việt càng ngày càng yếu thế, không thể cạnh tranh được”.

Như vậy, chừng nào khái niệm thế nào là hàng Việt còn chưa được xác định rõ ràng thì khi đó, người tiêu dùng sẽ không biết căn cứ vào đâu để mua hàng hóa, ủng hộ các doanh nghiệp nội. Vì thế mà phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sẽ không phát huy được đúng ý nghĩa như ban đầu đã đặt ra.

Theo Khánh Huyền - Hoàng Yến

VTV