clock

Thế Giới

06:28 07-12-2015

Samsung đã chán làm ông vua phần cứng

Với việc bổ sung lãnh đạo mới, Samsung muốn chuyển mình từ một nhà sản xuất phần cứng thuần tuý sang lĩnh vực phần mềm.

Dongjin Koh được bổ nhiệm làm chủ tịch mảng di động của Samsung thay cho J.K. Shin. Ảnh: Economic Times.

Samsung muốn chuyển mình, từ một công ty chuyên sản xuất phần cứng sang phần mềm. Quá trình dịch chuyển này được đánh dấu bằng quyết định thay thế lãnh đạo mảng di động mới đây.

Báo chí quốc tế cho rằng, quyết định thay tướng của Samsung là do doanh số smartphone đi xuống bởi cạnh tranh quyết liệt ở nhóm smartphone giá rẻ từ Huawei hay Xiaomi và nhóm cao cấp từ Apple.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng dự đoán này hoàn toàn sai.

“Tôi nghĩ Samsung đang ở vị trí cao”, Susana Santos – nhà phân tích của IDC cho biết. “Ngay cả khi phải đối mặt nhiều thách thức vì thị trường không tăng trưởng, Samsung vẫn được định vị cao”.

Năm 2015 khởi đầu không dễ dàng cho Samsung với 2 quý liên tiếp doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên, quý thứ III – sau khi Galaxy S6 ra mắt – cho kết quả khả quan hơn. Galaxy S6 Edge với màn hình cong gây hiệu ứng lớn trên thị trường.

Theo thông tin từ Bloomberg, Koh Dong Jin - chủ tịch mới của bộ phận di động sẽ mang đến nhiệm vụ mới cho Samsung, hướng sự tập trung của công ty sang mảng phần mềm. Hiện tại, toàn bộ doanh thu của mảng di động đến từ phần cứng.

“Samsung thiết lập vị trí vững chắc là người đi đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị nhưng họ cần tìm những hướng đi khác, chẳng hạn chuyển hướng sang lĩnh vực phần mềm và dịch vụ”, Roberta Cozza – nhà phân tích của Gartner cho hay.

Apple – đối thủ lớn nhất của Samsung – đã thực hiện việc chuyển mình mạnh mẽ trong năm nay, bằng cách ra mắt hàng loạt dịch mới như Apple Pay hay Apple Music.

Samsung muốn thu về nhiều hơn cho mỗi chiếc điện thoại bán ra. Ảnh: Reuters.

Nhà phân tích Goldman Sachs cho biết, Apple có thể thu về khoảng 7,6 tỷ USD/tháng từ các dịch vụ bổ trợ này trong tương lai. Đó rõ ràng là mục tiêu Samsung hướng tới.

Apple thu về khoảng 200 USD cho mỗi chiếc iPhone bán ra. Bên cạnh đó, họ cũng hưởng một khoản doanh thu lớn từ App Store, iTunes, Apple Pay và một vài dịch vụ khác. Bộ phận phần mềm và dịch vụ mang về cho Apple 5 tỷ USD trong quý IV/2015.

“Việc chuyển sự tập trung từ phần cứng sang phần mềm là một thử thách đối với Samsung”, theo Cozza. “Samsung cần nhiều nguồn lực, chuyên gia và một chiến dịch chuyển đổi lớn để cải thiện mảng phần mềm để thực sự đưa trải nghiệm người dùng lên làm ưu tiên hàng đầu với mọi sản phẩm của họ”.

Theo Zing.vn