clock

Doanh Nghiệp

08:50 13-04-2016

Sau Kim Long, công ty chứng khoán của Bầu Hiển cũng xin dừng cuộc chơi

Theo tin từ Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ngân hàng sẽ trình cổ đông chủ trương tái cấu trúc đối với Công ty chứng khoán SHBS.

SHBS tiền thân là Công ty chứng khoán Ngân hàng Nhà Hà Nội (HBBS). Sau khi ngân hàng Habubank (HBB) sáp nhập vào SHB, công ty chứng khoán HBBS cũng được đổi tên thành Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHBS).

Tuy nhiên, với mức vốn điều lệ thấp, SHBS gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các Công ty chứng khoán khác trên thị trường, không thể mở rộng thêm các hoạt động nghiệp vụ do không đáp ứng được các yêu cầu về vốn pháp định theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

SHB cũng không có chủ trương đầu tư thêm vào công ty này do Hội đồng quản trị xác định SHB cần tập trung nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, chú trọng vào các hoạt động kinh doanh chính.

Vì vậy, SHB sẽ giao Hội đồng quản trị và lựa chọn và triển khai phương án tái cấu trúc đối với SHBS, có thể là sáp nhập, giải thể hoặc thoái vốn.

Theo số liệu từ SHBS, năm 2015 doanh thu công ty chỉ đạt 1,9 tỷ đồng, giảm 50% so với năm trước và báo lỗ 4,35 tỷ đồng. Công ty hiện chỉ còn duy nhất nghiệp vụ môi giới là đem lại doanh thu.

Như vậy, chỉ trong vài ngày, đã có liên tiếp 2 công ty chứng khoán bày tỏ ý định rời thị trường, trước đó là Công ty chứng khoán Kim Long tuyên bố giải thể, chia tiền cho cổ đông.

Làn sóng rời bỏ thị trường của các công ty chứng khoán có lẽ vẫn sẽ kéo dài sang năm 2016. Trước đây, có lúc thị trường tồn tại hơn 100 công ty chứng khoán, nhưng sau năm 2015 chỉ còn 81 công ty hoạt động. Nguyên nhân được các công ty chứng khoán đưa ra chủ yếu là vì thị trường chứng khoán Việt Nam còn quá bé nhỏ, chật chội.

Năm 2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được vận hành, công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán tiếp tục được đẩy mạnh và Đề án hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán tại Hà Nội (HNX) và TP. Hồ Chí Minh (HOSE) cũng như sắp xếp lại các khu vực thị trường sẽ được hoàn tất.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ