clock

Thế Giới

01:15 14-07-2020

Sau loạt bê bối chấn động, WeWork tuyên bố sẽ có lãi trong năm 2021

Liệu WeWork có thể đảo ngược tình thế, trở về thời hoàng kim như trước kia?

Chủ tịch WeWork là Marcelo Claure nói rằng công ty chia sẻ văn phòng này có nhiều khả năng sẽ đạt dòng tiền dương trong năm 2021, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu công ty đặt ra vào tháng 2.

Cụ thể, ông Claure – trong một bài phỏng vấn với tờ Finanacial Times nói rằng WeWork chứng kiến nhu cầu tăng mạnh với không gian văn phòng kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Công ty được kiểm soát bởi Softbank cũng giảm lực lượng lao động tới hơn 8.000 người, thương lượng lại giá cho thuê các tòa nhà và bán bớt tài sản để giảm việc đốt tiền cũng như giảm chi phí.

Công ty có trụ sở tại New York hiện đang trong giai đoạn giữa của kế hoạch thay đổi 5 năm được đặt ra từ đầu năm nay và đang điều chỉnh lại hệ thống quản lý dưới sự điều phối của Claure.

Kế hoạch này bao gồm mục tiêu có lãi vào cuối năm tới và Claure trả lời phỏng vấn tờ Financial times rằng WeWork vẫn đang nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

"Tất cả mọi người nghĩ rằng WeWork là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng, tính 1 năm kể từ giờ, bạn sẽ thấy WeWork về cơ bản trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận với sự đa dạng tài sản không thể tin được".

Hiện tại phía WeWork không có phản hồi gì về nội dung bài phỏng vấn với tờ Financial Times.

Công ty này đã trải qua giai đoạn xáo trộn mạnh kể từ sau vụ IPO thất bại vào tháng 9 năm ngoái. Họ buộc phải loại bỏ đồng sáng lập Adam Neumann sau khi Softbank và những cổ đông khác đã biết được sự thực về phong cách quản lý quái dị của anh này, chưa kể đến những xung đột lợi ích với công ty.

Trong bối cảnh mọi người chuyển sang làm việc tại nhà khiến nhu cầu thuê văn phòng sụt giảm, một vài công ty đã tìm tới WeWork để thuê không gian làm việc gần nơi nhân viên của họ sống để mở rộng lực lượng bên ngoài lượng sẵn có ở trụ sở văn phòng.

Mastercard, ByteDance, Microsoft và Citigroup là những công ty vừa ký hợp đồng thuê mới với WeWork trong tháng vừa qua.

"Nhiều công ty như Facebook, Google và Amazon đã nói với nhân viên rằng họ có thể làm việc ở nhà đến bất kỳ khi nào họ muốn. Chúng tôi có nhiều nhân viên như vậy tìm đến cơ sở hạ tầng WeWork để sử dụng 1 ngày, 1 tuần, 2 tuần thậm chí là 3 tuần".

WeWork đã "đốt" 482 triệu USD tiền mặt trong 3 quý đầu tiên của năm, giảm lượng tiền họ nắm trong tay xuống còn ít hơn 4 tỷ USD.

Hiện tại WeWork vẫn chưa báo cáo kết quả doanh thu quý 2 nhưng Claure nói rằng doanh thu đang đi ngang trong đại dịch. WeWork đã tạm dừng mở rộng vào năm ngoái sau khi nguồn vốn bị cạn kiệt.

Có một điểm sáng được tiết lộ là tháng 6 vừa qua, WeWork đã chứng kiến doanh số đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên, song song với đó họ cũng đã phải chi tới 20 triệu USD để sửa chữa lại những tòa nhà sao cho phù hợp với việc đảm bảo an toàn giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch.

"Nhu cầu với không gian riêng của chúng tôi đã tăng vọt. Có thể các tòa nhà của chúng tôi sẽ không chứng kiến cảnh đông đúc như trước nhưng nhu cầu với không gian chất lượng cao sẽ tăng ở mức tăng cao nhất mọi thời đại".