clock

Bất Động Sản

08:59 03-07-2023

Sau thời gian liên tục tăng giá mạnh, bất ngờ xuất hiện chung cư bán cắt lỗ 800 triệu đồng: Giá hời hay ảo?

Hiện nay xuất hiện thông tin chủ nhà chơi lớn bán chung cắt lỗ tới 800 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu đây chỉ là chiêu trò, thực tế giá chỉ giảm hơn so với thời điểm thị trường bất động sản sôi động.

Sau thời gian liên tục tăng giá mạnh, bất ngờ xuất hiện chung cư bán cắt lỗ 800 triệu đồng: Giá hời hay ảo? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cách đây 1 năm, khi thị trường đất nền ở hầu hết các khu vực đều đã chững lại, thanh khoản khó khăn, giá chung cư tại Hà Nội lại liên tục tăng mạnh. Chỉ trong vòng vài tháng, giá chung cư cũ đã tăng 20 - 30%.

Đến nay, giá chung cư cũ đã có xu hướng chững lại, giá không tăng mà thay vào đó là “dậm chân tại chỗ” hoặc giảm nhẹ nếu chủ nhà cần bán nhanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện thông tin rao bán cắt lỗ chung cư tại một khu đô thị có tiếng nằm ở phía Đông Hà Nội đã bàn giao cách đây 9 năm.

Cụ thể, môi giới rao bán hàng loạt căn chung cư tại dự án “hạng sang” tại quận Hai Bà Trưng với giá cắt lỗ từ 300 - 800 triệu đồng/căn. Đơn cử, một căn hộ đầy đủ nội thất, diện tích là 100m2 3 phòng ngủ tại dự án này, vào thời điểm đầu năm 2022 có giá trên 5 tỷ đồng, thì nay “chủ nhà” đồng ý cắt lỗ 500 triệu đồng xuống còn 4,5 tỷ đồng, mức giá khoảng hơn 45 triệu đồng/m2.

Cũng tại dự án này, căn hộ 1 phòng ngủ, diện tích 48m2 trước có giá bán 3 tỷ đồng, nhưng nay “chủ nhà” chấp nhận giảm xuống còn 2,5 - 2,7 tỷ đồng, tương đương 52 - 56 triệu đồng/m2.

Sau thời gian liên tục tăng giá mạnh, bất ngờ xuất hiện chung cư bán cắt lỗ 800 triệu đồng: Giá hời hay ảo? - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình.

Đáng chú ý, hiện người môi giới này còn rao bán những căn chung cư có 4 phòng ngủ diện tích từ 131 - 160m2, giá dao động từ 8 - 9,6 tỷ đồng, tương đương 50 - 61 triệu đồng/m2. Thậm chí, có căn chung cư 5 phòng ngủ diện tích 178m2 được chào bán với giá 13.5 tỷ đồng, tương đương gần 76 triệu đồng/m2.

Theo tham khảo của chúng tôi, thực tế mức giá bán chung cư mà người môi giới đang chào bán cũng là mức giá chung giao dịch hiện nay tại khu đô thị này. Thực tế, trải qua nửa cuối năm 2022, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng giá mạnh, song đến nay một số chủ nhà đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, nếu so sánh với thời điểm mua vào chắc chắn chủ nhà không lỗ, thậm chí vẫn lãi nhiều.

Để tìm hiểu sự thật, chúng tôi liên hệ tới người môi giới và được mời mua căn chung cư 3 phòng ngủ có diện tích 95m2 với mức giá 4,7 tỷ đồng, tương đương gần 50 triệu đồng/m2. Người này thừa nhận, chỉ đăng tin cắt lỗ để thu hút người có nhu cầu, còn thực tế giá chỉ giảm so với thời điểm cuối năm 2022.

Được biết, thời điểm 2014 dự án chung cư này bắt đầu được chủ đầu tư mở bán với giá quanh mức từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Như vậy, có thể thấy dù giá bán đã giảm nhưng chủ nhà vẫn còn lãi nhiều, thậm chí gần gấp 2 lần so với thời điểm mở bán.

 

Thực tế, việc rao bán bất động sản được gắn với thông tin “cắt lỗ”, giảm giá hoặc “bán gấp” luôn đón nhận sự chú ý của những người có nhu cầu. Theo đó, nhiều môi giới liên tục sử dụng “chiêu” này nhằm lọc khách hàng và chào bán những bất động sản khác.

Sau thời gian liên tục tăng giá mạnh, bất ngờ xuất hiện chung cư bán cắt lỗ 800 triệu đồng: Giá hời hay ảo? - Ảnh 3.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, đây phần lớn là chiêu trò tìm kiếm khách hàng của môi giới. Nếu đăng thông tin bình thường sẽ ít gây được chú ý với khách nên họ phải đăng thông tin hấp dẫn kiểu nhà đẹp giá thấp, hoặc nhà đẹp giảm giá sâu…để tăng tương tác.

“Nếu khách hàng thất vọng, thậm chí tức giận thì môi giới cũng thấy bình thường vì họ đã có dữ liệu khách hàng và họ sẽ chuyển cho môi giới khác chăm sóc, tư vấn cho khách. Dù họ không chốt được căn nhà nhưng với việc chia sẻ số điện thoại này họ cũng sẽ được hưởng hoa hồng nếu khách chốt”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, theo ông Toản, việc đăng thông tin ảo này sẽ không giữ chân được khách hàng và không phải cách làm bền vững. Với những môi giới chuyên nghiệp, họ sẽ tìm được những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ tư vấn đầy đủ nhất điểm mạnh, điểm yếu của căn nhà để khách hàng lựa chọn.

Theo anh Ngô Trường Giang, giám đốc sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội, việc đăng thông tin gây sốc, tạo sự chú ý với khách hàng không phải là chiêu thức mới của môi giới, mà đã tồn tại từ lâu.

“Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn cũng xuất hiện một số căn nhà mới mua nhưng vì gặp áp lực tài chính hoặc công việc không thuận lợi phải bán đi. Trường hợp này có rất ít, song họ đều bán lại cho người thân quen, còn khách hàng lạ rất khó để mua được”, anh Giang nói.