clock

Thế Giới

06:40 20-01-2016

Siêu dự án 50 tỷ USD làm thay đổi diện mạo đất nước Kenya

Dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư 50 tỷ USD đầy tham vọng này được Chính phủ Kenya kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo đất nước trong những năm tiếp theo.

Thông qua kế hoạch Kenya Vision 2030, Chính phủ Kenya đã vạch ra mục tiêu hoàn thành công nghiệp, hiện đại hóa đất nước, đồng thời tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vào năm 2030. Mặc dù, chưa biết kết quả kế hoạch này như thế nào nhưng những thay đổi về cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo của Kenya.
Dự án đường sắt cao tốc hiện đại (SGR) được xem là dự án tham vọng nhất trong lịch sử Kenya từ khi dành được độc lập. Với vốn đầu tư 4 tỷ USD làm 600km đường sắt cao tốc nối trung tâm Naorobi với Mombasa, dự án này sẽ thay thế toàn bộ hạ tầng giao thông cũ kỹ từ thời Kenya còn là thuộc địa của Anh. Dự kiến dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017.
Sân bay quốc tế Jomo Kenyatta sẽ được nâng cấp toàn diện với số tiền đầu tư 630 triệu USD. Việc nâng cấp sẽ tập trung vào xây dựng một ga hành khách lớn nhất châu Phi để đi vào hoạt động trong năm 2017 đáp ứng công suất 20 triệu hành khách mỗi năm. Ngoài ra, một nhà ga khác cũng sẽ được khởi công trong năm 2017.
Một trong những mặt hàng thế mạnh của Kenya là dầu thô. Do đó, nước này đã mạnh tay đầu tư xây dựng một đường ống mới (Lapsset) để kết nối các mỏ dầu của Kenya tại Turkana Basin với Uganda và dọc biên giới Nam Sudan. Ngoài ra, một nhà máy lọc dầu mới cũng sẽ được xây dựng.
Ngoài ra, 3 thành phố nghỉ dưỡng thuộc dự án Lapsset cũng sẽ được xây dựng lần lượt tại 3 thành phố Lamu, Isiolo và Lokichogio. Các khu nghỉ dưỡng này dự kiến sẽ thu hút khách du lịch bằng các khách sạn sang trọng, khu vui chơi giải trí và khu bảo tồn tự nhiên.
Vì một số lý do, dự án Thành phố công nghệ Konza đang bị chậm tiến độ, tuy nhiên Chính phủ Kenya vẫn cam kết sẽ hoàn thành dự án vào tháng 4/2017.
Ngoài sân bay Jomo Kenyatta, một số sân bay nhỏ hơn tại Kenya như sân bay Isiolo cũng đang được nâng cấp, trước mắt là mở rộng nhà ga hành khách và đường băng.
<div inlinephoto"="" style="margin: 0px 0px 15px; padding: 0px; border: 0px; font-weight: inherit; font-style: inherit; font-family: inherit; vertical-align: baseline; outline-style: none; outline-width: 0px;">
Trung tâm thương mại Two Rivers - trung tâm thương mại lớn nhất khu vực Đông Phi sẽ được mở cửa vào tháng Ba tới. Với tổng diện tích 62.000m2 dự án này sẽ bao gồm khu nhà ở, khách sạn, văn phòng và tất nhiên là cả khu mua sắm sang trọng.

 

Theo Bizlive