clock

Doanh Nghiệp

05:20 24-07-2018

SoftBank sắp tung dịch vụ thanh toán di động ứng dụng trí tuệ nhân tạo

SoftBank muốn dịch vụ của mình làm bệ phóng để mở rộng ra toàn cầu trong bối cảnh khách hàng có xu hướng không dùng tiền mặt...

Theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn viễn thông SoftBank Group Corp dự kiến sẽ công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ thanh toán di động tại Nhật vào cuối năm 2018.

Hợp tác với startup Paytm của Ấn Độ, SoftBank sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thanh toán di động và các dịch vụ tài chính khác, nguồn tin trên cho biết. Hiện tại, hàng chục nhân viên của Paytm đang làm việc cho dự án này tại Tokyo. 

Tỷ phú sáng lập SoftBank - Masayoshi Son, cũng là người sáng lập SoftBank Vision Fund - quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới, đang tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực dịch vụ tài chính, cạnh tranh với các ngân hàng và công ty công nghệ. 

Line Corp - công ty mẹ của dịch vụ nhắn tin lớn nhất Nhật Bản và ứng dụng mua sắm Mercari Inc đều đã nhảy vào lĩnh vực thanh toán điện tử. Trên thế giới, lĩnh vực này vẫn chưa có công ty nào nổi lên chiếm lĩnh thị phần toàn cầu. 

Trong lĩnh vực thanh toán điện tử, Paypal Holdings Inc, Ant Financial, Tencent Holdings Ltd. và Paytm đều đang ngày càng lớn mạnh nhưng địa bàn hoạt động vẫn còn hạn chế, còn Apple Inc và Samsung Electronics Co cũng chưa có được thị phần đáng kể. 

SoftBank muốn dịch vụ của mình làm bệ phóng để mở rộng ra toàn cầu trong bối cảnh khách hàng có xu hướng không dùng tiền mặt. Công ty này có thể sẽ đưa hệ thống thanh toán này vào các dịch vụ tài chính như cho vay, bảo hiểm cùng nhiều dịch vụ khác, nguồn tin của Bloomberg cho biết. 

Hiroe Kotera, người phát ngôn của SoftBank, từ chối bình luận về thông tin trên. 

Những thay đổi về quy định tại Nhật, có hiệu lực trong vòng 2 năm tới, được dự báo sẽ thúc đẩy việc chuyển đổi sang dùng thanh toán điện tử. Lĩnh vực này đang nhận được quan tâm lớn nhiều công ty, trong đó có ngân hàng. 

Thông qua quỹ đầu tư 100 tỷ USD SoftBank Vision Fund, tỷ phú Son đã rót vốn vào hàng trăm thương vụ và trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe toàn cầu với cổ phần tại Uber Technologies Inc của Mỹ, Grab của Singapore, Didi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ. 

Công ty One97 Communications Ltd, chủ sở hữu của Paytm, cũng nhận được 1,4 tỷ USD vốn đầu tư từ SoftBank vào năm ngoái, đổi lấy 20% cổ phần. Dịch vụ của startup này  ngày càng trở nên phổ biến kể từ khi chính phủ Ấn Độ dừng lưu thông một số mệnh giá tiền tệ vào tháng 11/2016 để chống tham nhũng. 

 

Hoài Thu/ Vneconomy