clock

Trong Nước

15:11 27-01-2016

Standard Chartered: GDP Việt Nam năm 2016 sẽ tăng 6,9%, nhanh thứ nhì châu Á

Với dự báo này, Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á chỉ sau Ấn Độ.

Ngân hàng dự báo đầu tư sẽ đóng góp tỷ lệ cao hơn vào tăng trưởng so với năm 2015 nhờ lượng vốn FDI được giải ngân cho các dự án sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Trong báo cáo mới nhất đánh giá triển vọng kinh tế, ngân hàng Standard Chartered dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt 6,9%, cao hơn so với dự báo 6,6% trước đó, dù tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn ở mức thấp 2,9%. Lạm phát cả năm được dự đoán đạt 1,4%.
Trong thực tế, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong năm 2015, với tốc độ tăng 6,7% cao hơn chỉ tiêu, cũng như vượt xa dự báo 6,6%. Đây là tốc độ cao nhất từ khi Việt Nam áp dụng cách tính GDP mới vào năm 2013, 
Động lực chủ yếu đến từ hai ngành đang tăng trưởng tốt là sản xuất và xây dựng, trong bối cảnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục khả quan.
Ngân hàng dự báo đầu tư sẽ đóng góp tỷ lệ cao hơn vào tăng trưởng so với năm 2015 nhờ lượng vốn FDI được giải ngân cho các dự án sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu ròng được dự báo không tăng nhiều trong năm 2016. 
Với dự báo này, Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á chỉ sau Ấn Độ. 
“Chúng tôi tin Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn như quan điểm của khách hàng của chúng tôi, và hy vọng Việt Nam vẫn sẽ thu hút nhiều vốn FDI trong năm 2016. Chúng tôi cũng tin rằng Việt Nam là một trong số vài nền kinh tế có nhiều cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa", ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, nhận định. 
 

Theo Bizlive