clock

Công Nghệ

11:24 19-09-2015

Tại sao Apple bán ra chiếc bút Pencil mà Steve Jobs căm ghét?

8 năm trước, chính cố CEO Steve Jobs từng tuyên bố rằng: "Ai cần một chiếc bút stylus?". Giờ đây, Apple đã có bút cảm ứng Pencil.

Trong buổi lễ ra mắt chiếc tablet cỡ khủng là iPad Pro vào đêm qua, Apple đã lần đầu trình làng một chiếc bút stylus do chính hãng này nghiên cứu và phát triển có tên Apple Pencil. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ là không đáng nói nếu chúng ta biết rằng, cách đây 8 năm, cũng chính cố CEO Steve Jobs đã từng phát biểu:

"Ai lại cần một chiếc bút Stylus? Bạn sẽ suốt ngày làm mất chúng và điều này thật chẳng tiện chút nào."

Trong đó, hàm ý của Steve Jobs là muốn người dùng tự mình trải nghiệm các smartphone màn hình cảm ứng như iPhone, tự mình sử dụng ngón tay để thực hiện các tính năng cần thiết, và hơn hết, chính là việc thay đổi cách mà con người tương tác với điện thoại di động.

Thế nhưng đừng vội buông lời chỉ trích CEO Tim Cook, cũng như đội ngũ phát triển của Apple ở thời điểm hiện tại, rằng họ đã trái lời tâm nguyện của vị thuyền trưởng một thời.

Steve Jobs từng tuyên bố: "Ai cần một chiếc bút Stylus?"

Chúng ta cần phải nhớ rằng, vào năm 2007, người dùng trên thế giới chỉ biết tới những chiếc điện thoại màn hình cỡ vừa và nhỏ, nên mọi thao tác trên màn hình không quá khó khăn như hiện nay. Thêm vào đó, iPhone 2G là thiết bị đầu tiên được trang bị công nghệ cảm ứng điện dung, cho phép người dùng thao tác đa điểm trên một màn hình smartphone. Công nghệ này giúp con người chạm, vuốt, nhấn trên màn hình smartphone đơn giản và hiệu quả hơn hẳn công nghệ cảm ứng điện trở từng rất phổ biến thời đó.

Bởi với màn hình điện trở, thông thường, chúng ta cần tác động lực đủ mạnh và chính xác lên màn hình cảm ứng. Trong khi đó, các đầu ngón tay hoặc móng tay sẽ ít nhiều gây cản trở tới mức độ hiệu quả của loại màn hình này. Và đó chính là lí do mà những cây bút stylus lại trở thành một phụ kiện rất thịnh hành.

Nhưng với công nghệ cảm ứng điện dung trên iPhone, người dùng sẽ không cần tới những cây bút stylus nữa. Việc thao tác với các đầu ngón tay chính xác hơn, mặt kính trên iPhone cũng được nâng cao độ nhạy cảm ứng, độ sáng và cải tiến cả độ sắc nét trên màn hình.

Điều duy nhất thay đổi chính là mọi thứ đã thay đổi

 

Theo một cách nào đó, CEO Tim Cook và đội ngũ nhân sự của ông muốn nhắn nhủ tới người dùng rằng, những phát ngôn của Steve Jobs ở thời điểm 8 năm trước đây vẫn đúng, nhưng chỉ đúng ở năm 2007. Thời điểm mà Pencil xuất hiện là năm 2015, và nó dành cho iPad Pro, với kích thước lên tới 12,9 inch chứ không phải nhét được vào trong túi quần như iPhone thời đó.

Một điều nữa, đó là Steve Jobs cũng không có ý định biến iPhone thành công cụ của các nhà thiết kế đồ họa, những người đã quá quen với sản phẩm của Wacom. Nhưng nay thì khác, Pencil và iPad Pro đã trở thành bộ đôi trong mơ của các nhà thiết kế. Pencil được thiết kế để người dùng thao tác với bút gần như không có độ trễ, và cảm giác như viết với một chiếc bút thực thụ. Ngoài ra, kết hợp với công nghệ màn hình 3D Touch, người dùng có thể tận dụng công nghệ cảm ứng góc nghiêng so với màn hình trên Pencil để thay đổi nét vẽ. Đây cũng là lý do tại sao Apple lại có thể viết thư pháp trên màn hình iPad Pro với các nét đậm, nhạt, thanh, mảnh khác nhau.

Thông điệp của Apple rất rõ ràng: đây không phải là một cây bút giúp bạn duyệt mail hay những tác vụ thông thường, nó dành cho việc làm nghệ thuật.

Mọi so sánh về Apple Pencil đều khập khiễng

Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định rằng, mọi so sánh về Apple Pencil và S Pen trên dòng Galaxy Note của Samsung đều rất khập khiễng dù có cố tình gán ghép tới đâu. Dù mục đích cuối cùng mà cả 2 sản phẩm này hướng tới, đều là giúp người dùng dễ dàng thao tác trên các thiết bị màn hình lớn, hay tăng trải nghiệm trên các thiết bị thông minh.

Bởi vì Pencil của Apple là dành cho iPad Pro, máy tính bảng, còn S Pen của Samsung chủ yếu là dành cho phablet Galaxy Note, phablet cũng chỉ là điện thoại mà thôi. Ngoài ra, đối tượng mà Pencil hướng tới chính là những kiến trúc sư, những nhà thiết kế hiện đại ngày nay. Do đó, dù có cố gắng tới mấy, việc soạn thảo, vẽ tranh, hay làm đồ họa trên Galaxy Note cũng khó có thể thuận tiện như trên iPad Pro.

Riêng ở điểm này, có lẽ chỉ có chiếc bút cảm ứng Surface Pen của dòng "tablet lai laptop" là Microsoft Surface mới đủ tầm cỡ sánh ngang với Apple Pencil. Tất nhiên, so sánh với Surface Pen, Pencil của Apple ít nhiều sẽ tỏ ra nhỉnh hơn vài phần, vì dù sao đây vẫn là sản phẩm sinh sau đẻ muộn, với nhiều cải tiến mang tính kế thừa.

Cố CEO Steve Jobs và CEO Tim Cook đều đúng

Chân dung chiếc bút Pencil có giá lên tới 99 USD

Người ta thường nói, không có điều gì là mãi mãi. Điều này đúng. Cố CEO Steve Jobs từng nói rằng, Apple sẽ không làm smartphone màn hình lớn, và sẽ không làm bút stylus. Điều này cũng đúng. Nhưng là khi ông còn tại vị, và đúng ở thời điểm Steve Jobs đã nói ra.

Thậm chí, ngay cả với trường hợp CEO Tim Cook tung ra bút Apple Pencil cũng chẳng hề đi ngược với tâm nguyện của Steve Jobs. Bởi Pencil là dành cho iPad Pro và cho những tham vọng to lớn hơn.

Tuy nhiên, thế giới công nghệ đã thay đổi so với 8 năm về trước, nếu ôm khư khư iPhone màn hình 4 inch, có lẽ sẽ chẳng bao giờ chúng ta được thấy kỉ lục doanh số của iPhone 6 và iPhone 6 Plus trong năm ngoái. Xa xôi hơn, nếu cứ tiếp tục bảo thủ, không loại trừ khả năng, Apple đã lâm vào tình trạng tương tự Nokia ngày nào.

Nói tới đây, sẽ có người nói rằng, Apple bắt chước Samsung, từ smartphone màn hình lớn, cho tới cây bút cảm ứng. Nhưng hãy khoan nói về việc ai bắt chước ai, bởi trong thế giới công nghệ, việc học hỏi để cải tiến là điều không thể tránh khỏi. Quan trọng hơn cả là khả năng chọn đúng thời điểm, và riêng về điều này, Apple luôn đúng.

Chắc chắn, Apple không phải người luôn đi đầu, nhưng là công ty biết cách tạo ra xu hướng. Tất nhiên, nếu bạn muốn kiểm chứng điều này, chúng ta hãy cùng chờ xem doanh thu của chiếc bút Pencil trong thời gian tới. Và với mức giá 99 USD, hơn 2 triệu đồng, tương đương một chiếc smartphone bình dân, công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ bán ra được bao nhiêu chiếc bút Pencil thế hệ mới?

 

Theo Tri Thức Trẻ/ Cafef