clock

Doanh Nghiệp

11:42 07-09-2015

Tân An Đông, vị trí nào trong “top” chợ sỉ TP.HCM?

Đi chợ với người Việt không chỉ để mua sắm mà còn là nét văn hóa. Trong tiềm thức mỗi người, hình ảnh kẻ bán người mua tấp nập ở chợ vốn rất đỗi thân quen. Bởi vậy, mô hình chợ sẽ song hành cùng với nhịp phát triển của nền kinh tế. Những ngôi chợ cũ được chỉnh trang hơn và sẽ có những ngôi chợ mới với hình thái hiện đại tập trung chuyên sâu vào từng ngành nghề cùng sánh vai thực hiện sứ mệnh của mình. 

Chợ Tân An Đông áp dụng mô hình hiện đại 

Dù hàng thời trang được xếp vào dạng nhu cầu xa xỉ phẩm nhưng trong cuộc sống ngày nay không thể thiếu yếu tố làm đẹp. Bởi vậy, kinh doanh ngành thời trang vẫn được đánh giá là nhiều cơ hội tiềm năng lớn. Cho nên, bên cạnh những ngôi chợ kinh doanh các sản phẩm về thời trang hình thành từ lâu, các mô hình kinh doanh các mặt hàng thời trang đã và đang phát triển rầm rộ. Khâu bán buôn luôn không ngừng sáng tạo, làm mới mình với nhiều hình thức bán buôn để chuyển tải kịp thời sự sáng tạo trong sản xuất đến người tiêu dùng. Một thực tế là, theo thời gian và nhịp sống văn hóa hội nhập, hệ thống trung tâm thời trang, cửa hàng thời trang hiện diện mọi nẻo đường, nhưng đại bộ phận người tiêu dùng sẽ vẫn gắn bó với các điểm chợ thời trang sỉ. Bởi chợ sỉ vẫn khẳng định vai trò trong việc thỏa mãn được mọi nhu cầu mua sắm bởi có nhiều sự lựa chọn, tiết kiệm thời gian mà còn mua được giá tốt.

Kinh doanh thời trang đã thành hệ thống

Đến chợ để mua bán tất cả các mặt hàng đáp ứng nhu cầu cho cuộc sống hàng ngày. Theo thời gian, theo nhu cầu thị trường, các chợ có sự phân cấp rõ rệt, những chợ có nguồn hàng hoá dồi dào, nhiều người mua bán “đổ” về bán buôn tạo ra cảnh bán buôn sầm uất, mãi lực gia tăng dần trở thành chợ sỉ. Đến nay, tại TP.HCM nhóm chợ chuyên về hàng thời trang được người tiêu dùng hay nhắc đến là: Chợ Lớn, Chợ Tân Bình, Chợ Soái Kình Lâm, Chợ Bến Thành, Chợ An Đông.

Tuy nhiên, nếu nói về chợ sỉ chuyên về thời trang từ xưa đến nay mọi người nói chợ An Đông là đúng nhất. Chợ An Đông được biết đến như “vựa thời trang” của đất Sài thành, với nhiều mặt hàng từ bình dân tới cao cấp, đủ các mẫu mã mới nhất với nhiều kiểu dáng. Những năm cuối của thập niên 80 và nở rộ ở đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, An Đông là điểm tập kết và cũng là nơi tiêu thụ tập trung các sản phẩm may sẵn chủ yếu là những chiếc quần jean mang nhãn hiệu Hara, Uni, Win Win... có xuất xứ từ Mỹ vào Việt Nam qua đường phi mậu dịch do những thủy thủ tàu viễn dương mang về. Đến nay, An Đông vẫn là địa chỉ cung cấp các mặt hàng cao cấp, hàng nhập khẩu. Còn chợ Soái Kình Lâm thì chuyên về vải, nhưng đến nay quy mô chợ cũng thu hẹp dần, do nhu cầu mặc đồ may đo đang dần được thay thế bằng hàng quần áo may sẵn. Đối với chợ Tân Bình, hiện nơi đây vẫn được các tiểu thương khắp nơi xem là đầu mối bán sỉ hàng quần áo may sẵn bình dân, giá rẻ do các cơ sở may trong nước cung ứng. Nếu cần tìm nguồn hàng các loại mũ nón, sản phẩm phụ kiện làm đẹp, quần áo, người kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh thành sẽ tìm về chợ Chợ Lớn. Riêng với chợ Bến Thành dù vẫn là địa điểm mua sắm thời trang được nhắc đến nhưng nơi này chỉ đáp ứng nhu cầu mua lẻ và kén chọn khách hàng.

Ngoài 5 địa điểm kể trên, mới đây nhất, thêm một cái tên mà giới kinh doanh đang chú ý đến là chợ Tân An Đông. Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng chợ Tân An Đông cũng kịp điền tên của mình vào bản đồ thời trang thành phố. Vì là “em út” nên Tân An Đông được chăm chút kỹ hơn về diện mạo, bổ sung cho những cái thiếu của “cô chị” An Đông. Dù là chợ nhưng có thiết kế như một khu trung tâm thương mại hiện đại có nhiều tiện ích dịch vụ như thang máy, thang cuốn, máy lạnh, hệ thống phòng cháy chữa cháy đầy đủ; hệ thống ki-ốt thiết kế hiện đại, hợp lý cho công việc kinh doanh. Để đảm bảo an ninh, trật tự mỗi ngày một đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp, với hệ thống camera an ninh quan sát hoạt động 24/24.

Tạo nên sức sống cho mô hình chợ

Tân An Đông là dấu gạch nối chuyển tiếp giữa chợ truyền thống và chợ hiện đại hướng đến đáp ứng hết mọi nhu cầu về kinh doanh và mua sắm các mặt hàng thời trang theo xu thế mới. Mặt hàng thời trang giờ đây cũng không còn đơn giản như trước chỉ là quần jean, áo pull mà ngay cả mặt hàng quần áo đã mở rộng nhiều chủng loại từ áo quần đến đầm váy với nhiều chất liệu, kiểu dáng… và còn là các phụ kiện đi kèm như mắt kính, mủ nón, giày dép, thắt lưng, túi xách...thậm chí các tiểu tiết như vòng đeo tay, hình xăm… Xu hướng thời trang ngày nay là mọi thứ phải đồng bộ, hợp thời. Giá cả của các mặt hàng cũng rất hỗn loạn, mỗi nơi mỗi giá, đó là chưa kể tới nguồn gốc xuất xứ rất mơ hồ và nhá nhem.

Với mong muốn khẳng định Tân An Đông sẽ trở thành trung tâm của những trung tâm thời trang của Việt Nam. Các nhà Đầu tư đã và đang song hành cùng ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng ráo riết mời gọi và chiêu mộ những thương hiệu đình đám của ngành thời trang trong và ngoài nước về đây đặt nền tảng cho sự phát triển. Thông qua Ban quản lý chợ, được biết giá bán ki-ốt nơi đây khá mềm và linh hoạt trong phương thức thanh toán... Tiểu thương được thuê mặt bằng trong thời gian 3 năm, giá 200 triệu đồng/ki-ốt. Hoặc tiểu thương cũng có thể thuê theo từng tháng với giá 5,5 triệu đồng/tháng, chỉ cần đặt cọc trước 6 tháng.

Nằm đối diện với chợ An Đông, chợ Tân An Đông được đầu tư lên tới 100 tỷ đồng, có diện tích mặt sàn là 11.000m2, cả ngàn mặt bằng kinh doanh. Vừa qua, 200 ki-ốt đã đưa vào phục vụ với tỉ lệ lấp đầy 100% khi khai trương giai đoạn 1. Giữa tháng 7 vừa qua, 400 ki-ốt tiếp theo đã được mở bán, theo kế hoạch tiếp tục khai trương vào tháng 8 này. Quy mô như vậy sẽ quy tụ và thu hút tất cả mọi sản phẩm trong ngành thời trang quy tụ về, hứa hẹn một điểm kinh doanh về thời trang sầm uất, nhộp nhịp của Tp.HCM trong thời gian tới, bởi ông bà ta có câu “buôn có bạn, bán có phường”. Ngoài diện tích kinh doanh các mặt hàng thời trang, khu chợ trẻ này còn đầu tư hẳn khu vực dịch vụ gồm nhà hàng món nướng BBQ, nhà hàng lẩu, quán cà phê, khu vực làm nail, bãi giữ xe rộng lớn với hơn 1.000 chỗ xe máy và 20 xe ô tô của chợ đảm bảo sự thuận tiện cho thương khách khi đến mua sắm, tham quan.

Với sự đột phá trong việc đầu tư và định hướng kinh doanh, những mô hình kinh doanh hợp thời sẽ nhiều cơ hội thành công và có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực kinh doanh chợ. Từ đó có thể nói rằng, các nhà đầu tư Tân An Đông có quyền hy vọng và tin tưởng chợ sẽ là nhân tố góp phần thay đổi diện mạo về hình ảnh chợ sỉ. Không chỉ vậy, “đất lành chim đậu”, hy vọng rằng từ mô hình kinh doanh hợp xu thế, Tân An Đông sẽ sớm trở thành một nơi sầm uất, một điểm đến cho người yêu thích thời trang tại TP.HCM.   

Linh Dung