clock

Doanh Nghiệp

10:05 29-09-2017

Tập đoàn Hoàn Cầu của cố doanh nhân Tư Hường bị xiết nợ khối tài sản hơn 2.400 tỷ đồng

Để vay tiền của Sacombank, Hoàn Cầu đã thế chấp là 8 lô đất có tổng diện tích hơn 51.000 m2.

Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng (VAMC) phát đi thông báo tìm kiếm đơn vị có kinh nghiệm để thẩm định giá trị khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Khánh Hòa và Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang. Hai công ty này là công ty con của Tập đoàn Hoàn Cầu (trước đây do cố doanh nhân Trần Thị Hường - Tư Hường làm Chủ tịch).

Khối nợ này do nhóm công ty của Hoàn Cầu vay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nhằm xây dựng dự án chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ. Đổi lại, tài sản thế chấp là 8 lô đất có tổng diện tích hơn 51.000 m2 tại P.Bình Thuận và P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM. Khi đó, 8 lô đất đã được định giá cho vay lên đến 2.418 tỷ đồng.

Mặc dù các lô đất của Hoàn Cầu đã được dự kiến xây dựng nhưng kể từ khi giao đất tới nay, đã 9 năm nhưng Hoàn Cầu vẫn chưa thực hiện xong hạ tầng cơ sở của dự án.

Dự án này đã trở thành nợ xấu của Sacombank, buộc ngân hàng này phải bán nợ cho VAMC và đổi lấy trái phiếu đặc biệt theo hợp đồng mua bán nợ vào ngày 31/8/2017.

Trong số nợ này, Công ty cổ phần Hoàn Cầu Khánh Hòa có tổng dư nợ gốc là 1.300 tỷ đồng, tổng nợ lãi và phí trên 84 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.300 tỷ đồng.

Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang có nợ gốc là 1.100 tỷ đồng, tổng nợ lãi và phí trên 93 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.100 tỷ đồng.

Tập đoàn Hoàn Cầu của cố doanh nhân Tư Hường bị xiết nợ khối tài sản hơn 2.400 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thông báo của VAMC mời các đơn vị thẩm định giá của nhóm công ty Hoàn Cầu

Hoàn Cầu được bà Tư Hường thành lập năm 1993 tại TP.HCM với tên gọi công ty TNHH Hoàn Cầu, có vốn điều lệ 193 tỷ đồng.

Bà Tư Hường sinh năm 1936 trong gia đình nghèo ở vùng quê Bình Định. Do gia đình đông anh em nên khi học hết lớp 5, bà Hường phải nghỉ học và đi làm thuê kiếm sống. Cuộc đời bà đã bươn chải đủ thứ nghề từ ở đợ, buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, bỏ mối rượu… giúp đỡ gia đình.

Sau khi lấy chồng là ông Nguyễn Chấn, hai vợ chồng bà làm về công nghiệp và từng bước đi lên. Với 2 bài tay trắng, bà đã lập nên cơ ngơi khổng lồ.

Hoàn Cầu được nhiều người biết đến khi vinh dự là nhà tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế giới (Miss Universe) 2008, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Gia đình bà Tư Hường đã bỏ 65 triệu USD đầu tư vào khu nghỉ dưỡng Diamond Bay và các sự kiện quanh cuộc thi này.

 

Đến năm 2016, Tập đoàn Hoàn Cầu đã có vốn điều lệ 1.170 tỷ đồng cùng hơn 30 công ty thành viên trên khắp cả nước.

Tạp chí danh tiếng Forbes đã từng nhận xết về bà Hường: "Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, chưa học hết lớp 5 nhưng sau gần nửa thế kỷ kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, từ bất động sản đến mua bán nhà máy, doanh nghiệp, bà Trần Thị Hường (Tư Hường) được giới doanh nhân Việt Nam nhìn nhận là một trong những gương mặt nữ doanh nhân kỳ cựu nhất hiện nay".

 

theo Nhịp sống kinh tế