clock

CEO Việt

05:18 12-09-2015

TGĐ Savico: Học hỏi, tích lũy và kinh qua thử thách

Ở tuổi ngoài 40, Mai Việt Hà vừa đủ trải nghiệm, chín chắn và sáng tạo để có thể nhận trọng trách "lèo lái con thuyền doanh nghiệp" vượt sóng gió thương trường. Đó cũng là lý do để đầu năm nay, ông và dàn lãnh đạo mới của Savico cũng ở lứa tuổi ấy được những người tiền nhiệm và các cổ đông đồng thuận đưa lên vị trí chủ chốt của công ty. Và sau gần một năm điều hành, những người kế thừa đã dần khẳng định khả năng đương đầu với những thách thức trong tương lai.

Người trẻ sáng tạo

Sau 7 năm đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc, đầu năm nay, ông Mai Việt Hà chính thức được đề bạt lên vị trí Tổng giám đốc Công ty Savico. Cùng nhận trọng trách mới với ông có Phó tổng giám đốc Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Công Bình và Đoàn Văn Quang, những người thuộc thế hệ 7X hết sức năng nổ, sáng tạo, đã gắn bó với công ty nhiều năm.

* Vì sao Savico quyết định thay thế dàn lãnh đạo khi hoạt động của công ty vẫn liên tục phát triển thời gian qua?

- Việc thay đổi nhân sự nằm trong chiến lược phát triển công ty trong giai đoạn 2015 – 2020, đã được HĐQT và lãnh đạo tiền nhiệm tính toán, sắp xếp, chuẩn bị từ năm 2012. Đưa thế hệ trẻ lên các vị trí chủ chốt, Ban lãnh đạo mong muốn định hình lại một chiến lược mới với hướng phát triển lâu dài cho Savico, đặc biệt là trong xu thế hội nhập.

Để chuẩn bị cho sự tiếp nối này, chúng tôi được đào tạo khá kỹ từ nhiều năm trước. Thẳng thắn mà nói, ngoài tôi còn rất nhiều người của Savico có đủ năng lực, phẩm chất đảm trách nhiệm vụ này. Sở dĩ tôi được lựa chọn vì có thế mạnh phù hợp với chiến lược phát triển của công ty là lấy dịch vụ thương mại làm lĩnh vực cốt lõi.

* Đó là nhận định về cá nhân ông, còn những cộng sự của ông thì sao?

- Tôi nghĩ các bạn ấy hoàn toàn có thể đáp ứng được kỳ vọng và mong mỏi của những người tiền nhiệm. Trước khi giao trọng trách, Ban lãnh đạo cũ đã thẩm định và đặt niềm tin vào năng lực, phẩm chất của những người kế thừa.

Về kinh nghiệm, không thể so sánh với lớp đàn anh nhưng trong quá trình chuyển giao, chúng tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, bổ sung, đào tạo và cả hướng dẫn của thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm.

Điều này giúp chúng tôi đủ tự tin để vượt qua những khó khăn ban đầu. Đến thời điểm này, chúng tôi đã phát huy được những giá trị của công ty trên tinh thần đoàn kết và tiếp tục xây dựng, phát triển hơn nữa.

* Những giá trị đó là gì, thưa ông?

- Giá trị cốt lõi của Savico là đoàn kết, sáng tạo, hỗ trợ nhau vượt qua thách thức và sống có nghĩa tình. Mọi nhân viên của Savico xem công ty như ngôi nhà chung, có thể cống hiến hết mình, đây là một nét văn hóa truyền thống đã được xây dựng từ 33 năm nay.

Chỉ trong vài tháng công ty đã thay đổi nhiều vị trí chủ chốt nhưng việc chuyển giao không gây xáo trộn và nhận được sự đồng thuận từ các cổ đông lớn, các đơn vị trong toàn hệ thống. Đây cũng là điều đáng tự hào và tăng thêm động lực cho chúng tôi.

Kết quả kinh doanh cũng phần nào chứng minh cho sự thành công của sự chuyển giao ấy. Cụ thể, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 tăng hơn 20%, lợi nhuận trước thuế đạt 66% kế hoạch và tăng trưởng 69% so với cùng kỳ năm trước.

* Làm việc với những cộng sự đồng trang lứa có thuận lợi cho một người mới được đề bạt lên vị trí cao nhất như ông?

- Cùng một thế hệ nên chúng tôi có cái nhìn, quan điểm giống nhau và dễ dàng chia sẻ, trao đổi, thống nhất với nhau trong công việc. Sự năng động, sáng tạo của thế hệ 7X cũng từ đó mà phát huy hiệu quả.

Về tuổi đời, chúng tôi tương đối có đủ những trải nghiệm về cuộc sống nhưng kinh nghiệm thương trường thì vẫn còn phải học hỏi và tích lũy, vẫn cần phải kinh qua thử thách.

Nhưng chính sự thử thách lại tiếp thêm động lực, ý chí, quyết tâm để chúng tôi tiến lên phía trước. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu nên chúng tôi có nhiều thời gian để tiếp tục nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ đưa Savico phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chiến lược táo bạo

Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, ông Mai Việt Hà đã nhanh chóng triển khai chiến lược kinh doanh giai đoạn 2015 - 2020 bằng các giải pháp tổng thể, trong đó đặc biệt chú trọng đến M&A (mua bán và sáp nhập). Xác định lĩnh vực cốt lõi là dịch vụ thương mại mà cụ thể là kinh doanh ô tô nên Savico đã thực hiện thành công hai thương vụ M&A với 2 công ty phân phối ô tô lớn tại TP.HCM và Cần Thơ.

* Được biết, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, ông đã thực hiện chiến lược đưa Savico phát triển nhanh hơn mà trong đó M&A sẽ là giải pháp chính. Cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Có nhiều cách làm cho công ty lớn mạnh. Savico thường chọn cách tự xây dựng đội ngũ, thành lập công ty con để phát triển ngành hàng mới. Đây là cách an toàn nhưng phải mất nhiều thời gian. Với mục tiêu nhanh chóng mở rộng thị trường thì M&A là giải pháp rất hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, chúng tôi triển khai thành công 2 thương vụ, theo đó, Savico đã là cổ đông lớn của Công ty Toyota Lý Thường Kiệt và Công ty Hyundai Tây Đô. Không đơn thuần là đầu tư tài chính, chúng tôi còn cử nhân sự tham gia điều hành 2 công ty này.

Cũng trong năm nay, Savico thành lập thêm 3 công ty mới, đặc biệt tập trung vào mảng kinh doanh ô tô phân khúc xe thương mại, xe cao cấp và một số dự án khác mà M&A vẫn là công cụ chính để phát triển và mở rộng mạng lưới.

Định hướng của Savico là trở thành công ty đầu tư chuyên ngành dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam và từng bước hội nhập quốc tế. Đây là hoài bão của nhiều thế hệ bao năm qua. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao biến hoài bão ấy thành hiện thực trong thời gian nhanh nhất có thể.

* Không chỉ M&A, hình như ông còn muốn đưa Savico vươn ra khu vực?

- Đó là ước mơ, kỳ vọng và mục tiêu dài hạn, còn hiện tại, chúng tôi đang tập trung xây dựng thương hiệu Savico lớn mạnh trong nước. Trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống mạng lưới nhằm giữ 10% thị phần trong lĩnh vực phân phối ô tô tại Việt Nam.

Với lĩnh vực bất động sản, chúng tôi tập trung vào phân khúc trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, những sản phẩm bất động sản thương mại vừa và nhỏ mang giá trị cao, bất động sản hỗ trợ cho các dịch vụ thương mại...

* Từng được biết đến với nhiều dự án bất động sản thương mại khá lớn nhưng thời gian qua, khi thị trường trầm lắng thì Savico cũng giảm đầu tư. Có vẻ như công ty đang chuyển hướng kinh doanh?

- Đúng vậy, Savico cũng khá tham vọng khi đầu tư vào nhiều dự án lớn về văn phòng, khu dân cư và khách sạn, resort... Thời gian qua, do khó khăn chung của thị trường bất động sản, đồng thời chúng tôi nhận ra công ty chưa có nhiều thế mạnh cốt lõi để triển khai các dự án lớn, nên đã liên kết với các đối tác có kinh nghiệm, có năng lực để triển khai.

Chúng tôi quan niệm, nếu không có thế mạnh về lĩnh vực nào đó thì nên mạnh dạn hợp tác với doanh nghiệp có kinh nghiệm để phát triển, có như vậy mới thành công.

* Ông nói nhiều đến thương mại dịch vụ mà cụ thể là kinh doanh ô tô, và trong các dự án vừa triển khai của công ty cũng hướng đến lĩnh vực này. Đây có phải là cách để ông phát huy sở trường của mình?

- Cũng có thể là vậy. Trước khi gia nhập Savico, tôi đã có hơn 12 năm phụ trách kinh doanh ô tô của các tập đoàn nước ngoài như Ford Việt Nam, Euro Auto-BMW. Tại những nơi này, tôi đã học được nhiều kiến thức quan trọng về quản lý, kinh doanh và vận hành hệ thống phân phối. Khi về với Savico, tôi lại tiếp tục được phụ trách mảng đầu tư hệ thống dịch vụ thương mại của Công ty.

Những trải nghiệm quý giá đó đã giúp tôi rất nhiều trong việc hoạch định chiến lược phát triển mảng dịch vụ thương mại, đặc biệt là ô tô. Đó là kinh nghiệm, thế mạnh giúp tôi điều hành và phát triển Savico theo mục tiêu chiến lược mà HĐQT phê duyệt.

Sức mạnh mới

Dù kế thừa chưa lâu nhưng ông Hà tin Ban lãnh đạo mới đủ sức đương đầu với sóng gió thương trường vì bên ông có những cộng sự đầy nhiệt huyết và sự trợ lực của lớp đàn anh đi trước.

* Cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành vào cuối năm nay sẽ mang đến nhiều cơ hội nhưng kèm theo đó là không ít thách thức. Ông và Savico đã có sự chuẩn bị như thế nào để đón những cơ hội và thách thức này?

- Khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành sẽ mở ra một thị trường lớn nhưng cũng tạo áp lực cạnh tranh khốc liệt. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn tự tin có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với doanh nghiệp các nước.

Có nhiều lý do để chúng tôi tự tin về điều này. Thứ nhất, là công ty nội địa nên chúng tôi hiểu thị trường, hiểu khách hàng Việt Nam hơn.

Thứ hai, Savico là doanh nghiệp có quá trình hình thành và phát triển trên 30 năm, có nền văn hóa gắn kết là một trong những nguồn sức mạnh nội tại giúp công ty duy trì được hệ thống mạng lưới rộng, tạo sự gắn bó giữa cán bộ, công nhân viên, thu hút được nguồn nhân sự chất lượng cao...

Thứ ba, hệ thống phân phối của Savico được xem là khá mạnh khi đã có gần 30 công ty thành viên và gần 30 đại lý ô tô ở các thành phố lớn. Đây là những lợi thế mà không phải doanh nghiệp nước ngoài nào muốn cũng có ngay được.

Nói vậy nhưng chúng tôi không chủ quan và luôn cảnh giác, tự đào tạo, tự làm mới mình để thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh và chuẩn bị sẵn sàng những giải pháp đối phó. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh đầu tư công nghệ, tích lũy nguồn lực tài chính, đồng thời triển khai các kế hoạch đào tạo, duy trì đội ngũ cán bộ chủ chốt làm nòng cốt giúp Savico phát triển.

* Năm 2015 đánh dấu chặng đường 33 năm thành lập, hẳn ông và những người lãnh đạo mới của Savico đặt nhiều mục tiêu cho chặng đường phải chinh phục trong tương lai?

- Chúng tôi vừa kỷ niệm 33 năm thành lập công ty. Từ một doanh nghiệp nhà nước chuyển sang cổ phần và cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng vượt qua tất cả, Savico trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối ô tô ở Việt Nam.

Với đội ngũ lãnh đạo mới đầy quyết tâm, đội ngũ cán bộ, nhân viên kinh nghiệm, đoàn kết và gắn bó, chúng tôi tin sẽ kế thừa và phát huy những lợi thế đã có để đưa Savico lên tầm cao mới. Trong chiến lược phát triển của mình, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020 Savico sẽ có trên 30 doanh nghiệp thành viên và từ 40 - 45 đại lý ô tô ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

* Ông nghĩ mục tiêu này có thể thành hiện thực trong 5 năm tới?

- Với những kế hoạch đã triển khai và kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, chúng tôi có đủ niềm tin sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

* Vị trí càng cao thì áp lực càng lớn. Khi nhận trọng trách đứng đầu công ty, ông có lường trước những khó khăn, thách thức phải đối mặt?

- Khi nhận nhiệm vụ mới tôi đã ý thức và xác định sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thử thách đang chờ ở phía trước. Ở vị trí phó tổng giám đốc, tôi còn có cấp trên hỗ trợ, nhưng giờ đây, trong vai trò là "người đứng mũi chịu sào" nên phải cẩn trọng trước mọi quyết định.

Bất kỳ ai ngồi vào vị trí lãnh đạo một doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đối diện với trách nhiệm, lo toan… Tuy nhiên, tôi may mắn có một đội ngũ cộng sự đoàn kết, nhiệt huyết và đam mê công việc.

Đặc biệt là phía sau tôi còn có các anh chị lãnh đạo đi trước sẵn sàng hỗ trợ khi tôi gặp khó khăn, một ban quản trị kinh nghiệm, bản lĩnh và có tầm, một hệ thống các doanh nghiệp thành viên với các anh chị đại diện vốn tham gia quản lý điều hành với quyết tâm cao. Đây là điều khiến tôi hạnh phúc, thoải mái và là động lực giúp tôi tự tin vượt qua trở ngại.

* Nhiều doanh nhân cho biết, để bền sức với việc kinh doanh cần có thú vui hay niềm đam mê nào đó, vì có như vậy mới có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ông có đồng tình?

- Chắc chắn bất kỳ doanh nhân nào cũng phải hy sinh nhiều thời gian và công sức cho doanh nghiệp và không thể nói là làm 8 tiếng mỗi ngày. Hoạt động kinh doanh luôn biến động và thay đổi thường xuyên, đòi hỏi doanh nhân phải có đủ sức khỏe để đáp ứng công việc cũng như tìm một thú vui để cân bằng.

Tôi thích chơi thể thao và đặc biệt là võ thuật. Hồi trẻ cũng tham gia tập một số môn võ nhưng sau này chọn Vịnh Xuân Quyền là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe và ý chí.

Thú đam mê thì cũng đơn giản là thích xem các phim hành động và thỉnh thoảng đi đến một nơi nào đó mình chưa tới với gia đình và bạn bè. Đối với tôi, đây là những cách tốt nhất để thư giãn và quên đi những áp lực trong công việc hằng ngày.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị.

HỒNG NGA/ DNSG