clock

Doanh Nghiệp

10:07 15-08-2017

Thái Hương: "Tôi khởi xướng nhưng người tiêu dùng đã chiến thắng?"

Phải là người trong cuộc với hành trình đằng đẵng 5 năm theo đuổi bền bỉ, quyết liệt, khoa học, dám đương đầu với những ngáng trở không nhỏ, mới hiểu được "chiến thắng có ý nghĩa cộng đồng" này.

Những cú điện thoại chúc mừng và câu trả lời bất ngờ của Thái Hương

Vậy là cuối cùng, một hành trình đầy cam go, bền bỉ mà 5 năm trước, nữ doanh nhân Thái Hương đã khởi xướng, vừa kết thúc có hậu: Sữa đã được "trả lại tên cho em".

Bộ Y tế đã chính thức ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng. Theo đó 4 khái niệm sữa tươi được ghi rõ: sữa tươi nguyên chất (100% sữa tươi), sữa tươi nguyên chất tách béo, sữa tươi (có thành phần 90% trở lên là sữa tươi) và sữa tươi tách béo.

Đặc biệt, "sữa tiệt trùng" - tên gọi bấy lâu nay khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng với sữa tươi 100%, đã bắt buộc phải gọi đúng tên là "sữa hoàn nguyên" (sản phẩm được chế biến bằng cách bổ sung một lượng nước cần thiết vào sữa bột); "sữa hỗn hợp" (sản phẩm được chế biến từ hỗn hợp sữa tươi nguyên liệu và sữa bột, có thể bổ sung các thành phần khác…).

Hành trình 5 năm để có kết quả này, gian nan đến tận phút chót. Trong cuộc họp căng thẳng cuối cùng, trước khi Quy chuẩn ban hành, vẫn còn những ý kiến cho rằng QCVN cũ là "phù hợp" và không cần sửa đổi.

Trước thái độ rất kiên định và mạnh mẽ của Thái Hương, một vị lãnh đạo đã hỏi: Bà có cảm thấy cô đơn không?

Thái Hương không ngần ngại trả lời: "Tôi không cô đơn vì phía sau luôn có hàng triệu người tiêu dùng muốn được sử dụng nguồn sữa tươi sạch thực sự với chất lượng tốt nhất. Không những tôi không cô đơn mà còn thấy hạnh phúc vì được cống hiến cho cộng đồng".

Khi Quy định được ban hành, nhiều người theo sát Thái Hương trong hành trình đằng đẵng 5 năm với cả chục cuộc họp, đăng đàn, kiến nghị không mệt mỏi đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành…để bảo vệ lẽ phải và sự thật về sữa, đã gọi điện cho bà để "chúc mừng chiến thắng".

Họ chúc mừng bà đã khởi xướng và góp phần đưa một quy định tiến bộ, công bằng đi vào cuộc sống. Họ chúc mừng bà vì trong khi nhiều hãng buộc phải in lại bao bì, buộc phải trả lại tên thật cho sữa, buộc phải thay đổi một phần cách truyền thông nhập nhèm. Thì TH true MILK lại không phải thay đổi bất cứ điều gì cả. Ngay từ khi ra đời, TH true MILK đã tự hào công bố mình là sữa tươi sạch hoàn toàn thiên nhiên, kiên quyết nói không với sữa hoàn nguyên, pha lại, dù biết làm sữa pha lại thì lợi nhuận sẽ cao. TH true MILK đã thực hiện trước Quy định tiến bộ này những 7 năm.

Nhận điện thoại, Thái Hương cảm ơn họ đã chia sẻ, thấu hiểu, nhưng bà nhẹ nhàng nói: "Dù tôi là người khởi xướng cuộc chiến giành lại sự minh bạch này cho sữa, nhưng hàng chục triệu người tiêu dùng chính là người chiến thắng".

7 năm ròng và cuộc chiến chỉ để bảo vệ "bốn từ"

Tháng 10/2010, TH true MILK cho ra lò sản phẩm sữa TH true MILK tươi sạch đầu tiên. Khi ấy, Thái Hương đăng đàn để bảo vệ hai từ "tươi sạch".

Chỉ với mấy chữ "sữa tươi sạch" mà bà đã phải chống lại những cơn sóng thần dư luận khởi phát từ những người giật mình thấy sữa của họ chưa đủ điều kiện "tươi sạch".

Khi sóng gió chưa dứt, tháng 12/2012, Thái Hương tiếp tục cuộc đấu tranh không khoan nhượng để bảo vệ hai từ "minh bạch".

Bà gửi văn bản kiến nghị thẳng lên Bộ Y tế, Bộ Công thương, thậm chí là Bộ Công an kêu gọi cần có ngay biện pháp để minh bạch thị trường sữa, đặc biệt phải sửa đổi khái niệm "Sữa tiệt trùng". Bà khẳng định đây chỉ là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên), nhưng cách gọi ấy lại khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là sữa tươi.

Sữa hoàn nguyên lúc ấy đang độc chiếm thị trường sữa nước Việt Nam với 92%. Đòn đánh thẳng của Thái Hương vào thị trường khổng lồ như thế, đương nhiên chẳng khác nào lao đầu vào đá.

Nhưng sự khác biệt về chất lượng của sản phẩm TH true MILK, cộng với những lần xuất hiện gây xôn xao truyền thông của Thái Hương, cùng những tuyên ngôn mạnh mẽ, máu lửa, đã dần dà cho người tiêu dùng cảm nhận thực sự đâu là sữa "thật sự thiên nhiên", đâu là sữa "gắn mác thiên nhiên". 

7 năm bền bỉ, từ một người không hiểu biết chút gì về sữa, Thái Hương đã trở thành người khởi xướng cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam, thành nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Nơi nuôi bò của TH cũng đã đạt kỷ lục Châu Á về trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao. Nhưng Thái Hương bảo, không vì thành tựu ấy mà hành trình đấu tranh vì cộng đồng và lẽ phải của bà sẽ dừng lại.

"Sự kiện Trả lại tên cho sữa, ngoài sự khởi xướng và quyết tâm của chúng tôi, có sự vào cuộc hiệu quả của Chính phủ, ủy ban Khoa học công nghệ QH và người tiêu dùng. Nhưng để có được sự "minh bạch" toàn diện cho thị trường sữa, còn quá nhiều việc phải chung tay, dốc sức với nỗ lực lớn".

Cuộc chiến trên bao bì sữa và bài học từ những chai rượu vang thượng hạng

Theo Thái Hương, minh bạch tên gọi sữa, chỉ là một tiến trình nhỏ trên hành trình minh bạch thị trường sữa.

Cái quan trọng hơn rất nhiều mà tất cả mọi người cần vào cuộc ngay, đó chính là công bố minh bạch nguồn gốc xuất xứ đầu vào, và phải công bố điều đó ngay trên bao bì.

Thái Hương kể, ai hiểu về rượu hẳn sẽ biết, những chai rượu vang ngon nhất và đắt nhất thế giới, đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới chân lông kẽ tóc. Đó là loại nho được trồng ở nhà ai, vùng địa lý nào, được gia đình nào chưng cất, cả lô rượu quý có bao nhiêu chai…

Khi người mua cầm chai rượu có thể tìm biết hết các thông tin liên quan. Điều đó làm gia tăng giá trị sản phẩm, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng và chứng tỏ sự cam kết trách nhiệm của người sản xuất.

"Mà không chỉ có những chai rượu vang thượng hạng người ta mới làm thế. Ngay cả một bó rau hữu cơ của tập đoàn TH chúng tôi (vẫn bán ở TH true Mart dưới tên FVF) cũng đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, trồng ở đâu, quy trình sản xuất sạch thế nào, đạt chuẩn gì…

Khi mua sữa, các ông bố bà mẹ gửi gắm hy vọng phát triển thể lực, trí lực của con mình trong đó. Thế nhưng, khi xem nhiều sản phẩm sữa, họ không thể biết được con bò sữa được nuôi ở trang trại nào, cỏ được trồng ở đâu, cũng như rất khó tìm hiểu quy trình nuôi dưỡng, vắt sữa, chế biến sữa có đạt chất lượng cao nhất, có thật sự thiên nhiên hay không.

Điều đó rất không công bằng cho người tiêu dùng và bất công cả với những doanh nghiệp làm ăn minh bạch và tôn trọng "thượng đế" như TH".

Theo Thái Hương, để có một sản phẩm sữa tốt nhất thì phải đồng bộ cao nhất cả chu trình nuôi dưỡng, sản xuất: Giống bò sữa tốt; đồng cỏ, thức ăn tốt; chế độ dinh dưỡng tốt; quy trình vắt sữa tốt, bảo quản tốt…

Với công nghệ cao, máy móc hiện đại bậc nhất thế giới (có chip phát hiện bò bị viêm vú trước 5 ngày; hệ thống vắt sữa khép kín ngăn ngừa hoàn toàn tác hại của vùng tiểu khí hậu khiến vi khuẩn xâm nhập sữa..), trang trại bò sữa TH hóa giải được tất những vấn đề trên, nên TH mới dám cam kết sữa đạt chất lượng hàng đầu thế giới, đúng như nhận xét của hai ngài Tổng thống Israel khi sang thăm tập đoàn.

"Tôi biết, đằng sau những bao bì sữa thiếu thông tin minh bạch có thể là lợi nhuận, nhưng tôi mong muốn từ nay tất cả chúng ta hãy cam kết minh bạch như TH đã cam kết mạnh mẽ từ 7 năm trước. Lợi nhuận trước mắt không nên đánh đổi niềm tin lâu dài của thượng đế. Làm kinh doanh, ai cũng thích lợi nhuận, nhưng nếu không biết hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng, doanh nghiệp đó sẽ không có chỗ trong trái tim người tiêu dùng.

Và tôi muốn nhắn gửi hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam rằng: Muốn con cái mình thông thái nhờ sữa, nhờ dinh dưỡng hợp lý, thì chính các bố mẹ cũng cần thông thái khi chọn sữa và kiên quyết đấu tranh đến cùng để các hãng sữa minh bạch toàn diện sản phẩm sữa của mình. Trong một thế giới phẳng đầy sức mạnh như hiện nay, những cái kim nhập nhèm, dù giấu kỹ đến đâu trong bọc, cũng sẽ lòi ra. Ngược lại, cứ làm ăn tử tế và khoa học, chắc chắn sẽ có đất sống. " – Thái Hương khẳng định.

 

theo Nhịp sống kinh tế