clock

Thế Giới

05:40 15-09-2015

Thái Lan bất ngờ hạ mức dự báo tăng trưởng GDP 2015

Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Phòng Công nghiệp, Thương mại Thái Lan ngày 11/9 dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng 3,1% trong năm 2015, thấp hơn so với mức dự báo 3,2% trước đó, và dự kiến GDP năm 2016 tăng 4,2%.

Giám đốc Trung tâm Thanavath Phonvichai cho rằng trong bối cảnh xuất khẩu giảm đồng thời đầu tư suy yếu, Thái Lan chỉ có thể đạt mức tăng trưởng dự báo trên nhờ gói kích thích tăng trưởng mà chính phủ vừa đưa ra.

Nếu không có gói kích thích này, kinh tế Thái Lan chỉ có thể tăng trưởng từ 2,5 - 2,9%, đặc biệt do ảnh hưởng của hạn hán, giá nông sản giảm và vụ đánh bom ở Bangkok khiến giới đầu tư e ngại.

Cùng ngày, chuyên gia kinh tế Luxmon Attapich của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong cuộc họp ngày 22/9 tới các chuyên gia của ADB sẽ thống nhất hạ mức đánh giá tăng trưởng của kinh tế Thái Lan năm 2015 do các số liệu kinh tế đáng thất vọng của đất nước chùa Vàng nửa đầu năm nay.

Bà Luxmon Attapich nói rằng dù gói kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan sẽ có tác động tích cực, nhưng không đủ để ADB lạc quan hơn về kinh tế Thái Lan. Đây sẽ là lần thứ hai ADB hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan trong năm nay. Hồi đầu năm, ADB dự báo GDP của Thái Lan sẽ tăng 3,2%.

Về khả năng đồng baht có thể giảm giá hơn nữa, chuyên gia ADB này nhận định việc đồng tiền Thái Lan giảm giá nằm trong xu thế chung của các đồng tiền trong khu vực, nhưng các thông số tài chính cơ bản của Thái Lan vẫn giữ ổn định nên khả năng đồng baht xuống giá hơn nữa là không đáng lo ngại.

 

VietnamPlus