clock

Thế Giới

06:51 26-10-2015

Thái Lan: Không vội gia nhập TPP

Mới đây, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói rằng rằng nước này vẫn còn thời gian đến tận năm 2017 để quyết định xem liệu có trở thành một thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay không.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Phát biểu trên truyền hình, ông Prayut nói: "Thái Lan vẫn còn thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung chi tiết bổ sung. Chúng ta sẽ không tự loại mình ra khỏi cuộc chơi."

Phản ứng của ông Prayut được đưa ra sau khi cộng đồng doanh nghiệp nước này đã cảnh báo về các cơ hội bị bỏ lỡ nếu Thái Lan không sớm gia nhập TPP và kinh tế đất nước sẽ bị ảnh hưởng.

Thủ tướng Thái Lan nói rằng Bộ Thương Mại nước này đã mời đại diện của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Hội đồng Thương mại và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan đến tham vấn.

Ông Prayut cũng nói rằng hiện Thái Lan đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 9/12 thành viên của TPP, trừ Mỹ, Canada và Mexico.

Hiện Thái Lan cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với sự tham gia cả 10 nước ASEAN và 6 đối tác thương mại của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Theo ông Prayut, dân số của nhóm các nước ASEAN + 6 này đã là 3,5 tỷ người, gần một nửa dân số thế giới. Đó là một thị trường rất lớn cho hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan và đủ để nền kinh tế nước này khai thác trước khi TPP chính thức hoàn tất quá trình phê chuẩn trong 1 hoặc 2 năm tới.

 

Theo TTXVN