clock

Trong Nước

07:57 12-12-2015

Tham gia Thiên Ngọc Minh Uy: Người tự tử, người lao đao nợ nần

Nhiều người nhẹ dạ cả tin nên sa chân vào Công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy để rồi người trầm cảm tìm đến chết, người thì lao đao vì nợ nần...

Bà D. phải tự tử vì không có tiền trả nợ sau khi tham gia đa cấp.

Công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy (Công ty TNMU) hoạt động trên khắp các địa bàn cả nước: Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng, TP HCM… chủ yếu là những tỉnh thành lớn.

Cơn bão đa cấp này đã và đang hoành hành ở nhiều địa phương, người dân ở nhiều vùng quê đã bỏ ra không ít tiền đầu tư vào một mô hình kinh doanh được quảng cáo hái ra tiền. Lợi nhuận thu về tăng theo cấp số nhân.

Nhưng giấc mộng làm giàu nhanh chóng vỡ tan khi những người dân vay mượn cả trăm, thậm chí là tỷ bạc để đầu tư vào đa cấp để rồi dẫn đến những bi kịch đau lòng như tìm đến cái chết, gia đình lao đao vì nợ nần, đã nghèo lại nghèo thêm…

Điển hình là trường hợp bà Nguyễn Thị D. (quê ở Hà Tĩnh) đã phải tự tử sau khi tham gia đa cấp của công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Ông Nguyễn Hữu An (chồng bà D.) cho biết, bà D. tham gia mạng lưới đa cấp của Công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy và đóng vào đó 170 triệu đồng.

Ông An còn cho biết thêm, ban đầu, nhận được tiền hoa hồng và thù lao, thậm chí còn được công ty đa cấp cho đi du lịch nước ngoài nên bà D. thích thú, tin tưởng. Sau đó, bà còn cắm cả sổ đỏ của gia đình để tiếp tục đóng tiền vào mạng lưới bán hàng đa cấp 500 triệu để tiếp tục đầu tư.

Sau đó, vì không biết lấy tiền đâu trả nợ số tiền khổng lồ đó, bà D. tự tử để được giải thoát.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị V. (Hương Khê, Hà Tĩnh) nuôi 3 con nhỏ, làm nghề bán rau, thu nhập bấp bênh 60.000 – 70.000 đồng/ngày nên gia cảnh khó khăn. Nghe lời mời gọi hấp dẫn của người quen, chị đã gom góp tất cả 5 triệu tiền dành dụm của gia đình, vay mượn thêm hơn 5 triệu nữa và giấu gia đình mua một gói sản phẩm trong đường dây bán hàng đa cấp.

Khi mua xong, nghe nhiều người phân tích rủi ro không lấy lại được tiền, lại nơm nớp lo gia đình biết, chị tìm lại người quen rủ tham gia để đòi tiền nhưng không được.

Bà Nguyễn Thị N. may mắn hơn nhiều người là lấy được gần hết số tiền.

May mắn hơn hai trường hợp trên, bà Nguyễn Thị N. (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, bà cũng tham gia Công ty Thiên Ngọc Minh Uy với tổng số tiền mua hàng trị giá 107 triệu đồng nhưng đòi lại được gần hết.

Theo bà N., đầu tháng 3/2015, bà tham gia bán hàng đa cấp của công ty Thiên Ngọc Minh Uy (có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh) với 10 phiếu mua hàng trị giá 107 triệu đồng.

Sau khi mua hàng, bà N. không cần phải bán hàng hay mang sản phẩm về nhà. Công việc duy nhất của bà N. đó là giới thiệu người đến công ty để tiếp tục tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp.

Tuy nhiên, do thấy nghi ngờ nên bà N. bắt đầu tìm hiểu và nhận ra rằng, không thể có chuyện tiền tự nhiên đến mà không cần phải làm việc. “Cùng với những điều chưa rõ ràng trong bản hợp đồng đã ký nên tôi đến công ty xin hủy hợp đồng. Với sự giúp sức của người quen, tôi đã nhận lại được 98.970.000 đồng, do bị trừ 10% cho các phiếu đặt hàng”, bà N. chia sẻ.

 

Theo Báo Pháp luật & Xã hội