clock

Tài Chính

06:01 06-05-2016

Tháng 5: Mạnh dạn tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu thanh khoản duy trì ở mức cao

Theo VDSC, hiện tại, thị trường đang đối diện với nhiều thông tin tích cực, nhất là khi Chính Phủ nhiệm kỳ mới đang liên tục phát đi những thông điệp như cải thiện môi trường đầu tư để đón TPP, hỗ trợ thị trường vốn, tái cấu trúc DNNN, giảm lãi suất …

Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa công bố Báo cáo chiến lược tháng 5/2016 với dự báo VNIndex trong tháng này dao động trong vùng 590-619 và với HNIndex là 78-82.

Các chuyên gia nhận xét, so với cuối năm 2015, bối cảnh TTCK Việt Nam hiện tại đã có những thay đổi rất rõ nét. Các yếu tố bên ngoài như tỷ giá, lãi suất USD, thương mại với Trung Quốc và sự rút lui của dòng vốn ngoại hiện đã không còn là yếu tố cản bước hai chỉ số. Thay vào đó, hoạt động mạnh mẽ của khối ngoại và việc giải tỏa các lo ngại lớn về vĩ mô lại thôi thức sự hứng khởi của nhà đầu tư.

Trong tháng Tư, VNIndex tăng 2,7%, đánh bại hoàn toàn ngưỡng cản tâm lý 580 điểm và HNIndex cũng tăng 2%. Dù giá trị mua tích lũy từ đầu năm vẫn âm khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng nếu loại trừ giao dịch từ việc chuyển đổi trái phiếu VIC, NĐTNN đã quay lại mua ròng 1.237 tỷ đồng trong tháng Tư. Không tính giao dịch của VIC, bốn tháng đầu năm, khối ngoại đã mua ròng 1.086 tỷ đồng.

“Chúng tôi cho rằng bên cạnh mặt bằng P/E hấp dẫn, sự cởi mở hơn về vấn đề room là động lực chính cho sự trở lại của khối ngoại.” – Báo cáo đánh giá.

Theo VDSC, hiện tại, thị trường đang đối diện với nhiều thông tin tích cực, nhất là khi Chính Phủ nhiệm kỳ mới đang liên tục phát đi những thông điệp như cải thiện môi trường đầu tư để đón TPP, hỗ trợ thị trường vốn, tái cấu trúc DNNN, giảm lãi suất …

Trong đó, việc giảm lãi suất dù chỉ tập trung cho một số ngành ưu tiên nhưng là động thái mang tính định hướng có thể tạo ra hiệu ứng tốt lên thị trường. Bên cạnh đó, việc nới room cho NĐTNN vẫn là vấn đề sát sườn tiếp tục được đón chờ trong tháng Năm.

Tháng này, hai doanh nghiệp lớp của nhóm VN30 là VNM và BVH sẽ tổ chức kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2015. Hiện tại, VNM đã rút hết bảy ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Với vai trò là cổ phiếu hàng đầu, việc nới room của VNM cũng là điều được rất nhiều NĐTNN kỳ vọng đồng thời trở thành hình mẫu cho các doanh nghiệp khác.

Với thanh khoản tốt và hoạt động sôi nổi của khối ngoại thời gian gần đây, thị trường có thể sẽ duy trì được sự hứng khởi trong phần lớn thời gian của tháng Năm. Dù vậy, khi các điều kiện hội đủ và sự tích cực lan truyền sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng là lúc thị trường đối diện với khả năng chốt lời. Do vậy, giao dịch trên thị trường có thể sẽ không hình thành được xu hướng rõ ràng trong tháng Năm. Đồng thời, có khả năng sẽ xuất hiện một vài phiên giằng co kịch tích giữa bên mua và bên bán.

Hai rủi ro có thể ảnh hưởng đến đà tăng của thị trường tháng này là khả năng thanh khoản suy giảm và sự yếu đi của nhóm cổ phiếu lớn. Về thanh khoản, dễ nhận thấy sau khi VNIndex vượt 590 điểm, thanh khoản đã tăng dần đều cho đến gần kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05. Hai ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ kéo dài, thanh khoản đã vượt hơn 180 triệu cp/phiên. Nếu KLGD trong những ngày đầu tháng Năm tiếp tục giữ vững ở mức cao thì đây sẽ là dấu hiệu tốt để nhà đầu tư mạnh dạn tăng tỷ trọng cổ phiếu giao dịch ngắn hạn.

“Chúng tôi kỳ vọng sự cộng hưởng của khối ngoại và thông tin nới room sẽ giúp nhóm cổ phiếu này duy trì sức mạnh đến hết tháng.” – báo cáo cho biết.

Mai Linh/Theo Trí thức trẻ/VDSC