clock

Thị Trường

14:47 23-12-2015

Tháng cuối năm, người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất châu Á

Lần đầu tiên chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Châu Á. ANZ nhận định chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017.

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 12/2015. Theo đó, trong tháng 12, chỉ số này tiếp tục tăng 2,5 điểm, lên mức 144,8 điểm.

Mức điểm này đã đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Châu Á.

Chỉ số tháng 12 cao hơn nhiều so với mức trung bình 2 năm qua tại 136,6 điểm, và cao hơn đáng kể (9,2 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái (135,6 điểm). Điều này phản ánh niềm tin gia tăng vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Tuy nhiên, tỷ lệ những người cho rằng tình hình tài chính cá nhân, tài chính gia đình, và tình hình kinh tế chung về dài hạn sẽ xấu đi lại tăng lên. Cụ thể:

- Xét về tình hình tài chính cá nhân, 35% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 14% (tăng 3%) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu đi”.

- 59% (tăng 3%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới. Ngược lại, chỉ có 4% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”.

- Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% (tăng mạnh 6%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Ngược lại, chỉ có 9% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng mạnh đến 7%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới. Trong khi đó, 5% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

- Cuối cùng, 45% (tăng 3%) người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 10% (tăng 2%) người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm xấu”.

Mặc dù vậy, có thể thấy tỷ lệ người tiêu dùng có niềm tin vào tình hình tài chính gia đình và kinh tế chung của đất nước tăng mạnh hơn nhiều.

"Ấn bản này cho chúng tôi niềm tin chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 – 2017”, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ , nhận xét.

“Sự vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại (xuất khẩu và FDI) và hiện tại có vẻ như cả khối nội địa".

 

Theo Trí Thức Trẻ