clock

CEO Thế Giới

05:11 15-03-2018

Thành tỷ phú với 5 ứng dụng hẹn hò hàng đầu thế giới

Ứng dụng lớn nhất của Andrey Andreev hiện có 380 triệu người dùng, sử dụng 47 ngôn ngữ tại 190 quốc gia trên thế giới...

Andrey Andreev, 44 tuổi, lần đầu xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2018, là người đứng sau 5 ứng dụng hẹn hò hàng đầu thế giới với công cụ nhận diện khuôn mặt và định vị tiên tiến. 

Một trong số đó là Badoo - ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới với 380 triệu người đăng ký, sử dụng 47 ngôn ngữ và có mặt ở 190 quốc gia. Các ứng dụng của ông có liên kết và chia sẻ lợi nhuận với nhau. Badoo đang nắm giữ 79% cổ phần của Bumble - ứng dụng hẹn hò trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Các ứng dụng hẹn hò này chiếm phần lớn trong khối tài sản 1,5 tỷ USD của Andreev, theo thống kê của Forbes.

Là người xây dựng các nền tảng giúp mọi người kết nối và tương tác, nhưng trong nhiều năm qua, Andreev luôn duy trì cuộc sống kín đáo và hiếm khi xuất hiện trên báo chí. Forbes Nga từng gọi ông là "Doanh nhân bí ẩn nhất phương Tây".

Andreev tên thật là Andrey Ogandzhantyants, sinh ra trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là nhà khoa học. "Niềm đam mê dành cho công nghệ của tôi nảy nở từ rất sớm. Bố tôi làm công việc liên quan tới lĩnh vực này, vì vậy trong căn nhà ở Moscow của chúng tôi luôn có hàng triệu thứ đồ chơi".

Andreev từng theo học Đại học Moscow một thời gian ngắn trước khi bỏ giữa chừng vào năm 1992 (ở tuổi 18) để tới Tây Ban Nha. Ông vay tiền từ bố mẹ đi du lịch khắp châu Âu để " khám phá thế giới" trước khi thành lập Virus - cửa hàng trực tuyến chuyên bán máy tính và phụ kiện công nghệ cho người dùng Internet tại Nga vào năm 1995. Hai năm sau đó, ông bán Virus với giá "vài nghìn USD" - đủ để trả lại khoản vay cho bố mẹ.

Năm 1999, Andreev xây dựng công ty phần mềm SpyLog cho phép các nhà quản trị web theo dấu những người đã truy cập vào website của mình. "SpyLog là ông tổ của Google Analytics", Andreev nói. Dù không có ý nói Google sao chép phần mềm này nhưng ông tin rằng họ lấy cảm hứng từ nó. Larry Page và Sergey Brin thành lập Google vào năm 1998 và cho ra đời Google Analytics năm 2005. Năm 2001, Andreev rời khỏi SpyLog với một khoản tiền lớn không được tiết lộ.

Andreev chuyển tới sống tại London 10 năm trước. Ông thành lập Badoo vào năm 2006 ở Tây Ban Nha nhưng tới tận năm 2009 với ra mắt với trụ sở tại London và một văn phòng ở Moscow. Hiện starup này có thêm văn phòng tại Malta và Mỹ. 

Hiện nay, Badoo có hơn 300 nhân viên - trong đó 80 người là nữ giới, đồng thời hỗ trợ vận hành các ứng dụng khác gồm Huggle, Chappy và Bumble.

"Chúng tôi cùng nhâu xây dựng những ứng dụng này", Andreev nói. "Có hàng triệu ứng dụng khác nhau trên cửa hàng ứng dụng và rất khó để thành công. Nhưng Bumble, Huggle, Chappy không cần lo về vấn đề tiền bạc hay lập trình viên bởi chúng tôi đều có hết. Chúng tôi chỉ cần ý tưởng, định hướng, tầm nhìn và một người đủ mạnh để bảo vệ và phát triển ý tưởng đó".

Ứng dụng lớn nhất Badoo vừa ra mắt tính năng nhận diện khuôn mặt vào cuối năm 2017. Tính năng này cho phép người dùng đăng tải hình ảnh của người họ thích và tìm kiếm những người dùng Badoo khác có ngoại hình tương tự.

Andreev từ chối chia sẻ về doanh thu của Badoo nhưng cho biết có thể so sánh với Match Group - công ty đã niêm yết của Mỹ, đang điều hành các trang hẹn hò trực tuyến gồm OkCupid và Tinder. Hiện Match Group có vốn hóa 12,2 tỷ USD và đạt doanh thu 1,3 tỷ USD trong năm 2017. "Chúng tôi nhỏ hơn một chút nhưng vẫn là một đối thủ khá lớn", Andreev nói.

 

Hoài Thu/ Vneconomy