clock

Doanh Nghiệp

06:44 07-07-2017

Thành viên HĐQT bên ngoài – Lợi ích hay xung đột?

Để có thể niêm yết trên sàn chứng khoán, một trong những điều kiện bắt buộc của các doanh nghiệp là phải có 20% thành viên HĐQT độc lập. Tuy nhiên điều kiện này luôn là “nỗi lo” của nhiều doanh nghiệp gia đình Việt đang muốn IPO hiện nay.

Thành viên HĐQT độc lập là cơ chế xây dựng hướng tới tính minh bạch của nền kinh tế, tạo nên cơ chế giám sát độc lập. Luật pháp đã có quy định cụ thể về những thành viên này, ví dụ như phải là người không làm việc cho công ty, không phải người trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu ít nhất 1% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết, không có mối quan hệ gia đình với các cổ đông lớn của Công ty…

Ở các tập đoàn đa quốc gia, vai trò của thành viên HĐQT độc lập khá cao và luôn được chủ sở hữu tôn trọng. Bởi chính họ đã mang lại  sự minh bạch trong quản trị, điều hành, giúp cho doanh nghiệp phát triển.

Còn ở Việt Nam, đối với hầu hết các doanh nghiệp gia đình, thì việc có mặt các thành viên HĐQT độc lập lại gây nên sự bẩt an. Bởi rất nhiều những mỗi lo về việc tiết lộ bí quyết nghề, lo ngại về sự xung đột lợi ích, lo ngại sự phá vỡ mô hình hiện tại... Chính vì vậy, việc mời thành viên HĐQT từ bên ngoài luôn là điều không hề đơn giản.

Thực tế này đã được CEO – Chìa khóa thành công đưa lên sóng của VTV1, vào 10h chủ nhật ngày 09/07 với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Thành viên từ bên ngoài”.

Chị Trương Thị Thanh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Khỏe Đẹp

Trong tuần này, là chị Trương Thị Thanh Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Khoẻ Đẹp tiếp tục đảm trách vai trò CEO trong chương trình. Bằng kinh nghiệm của gần 10 năm sáng lập và điều hành doanh nghiệp, chị Tâm đã  đảm nhận vai trò của mình một cách vững vàng và sắc sảo.

Chúng ta vẫn còn nhớ, trong chương trình tuần trước, chúng ta đã chứng kiến cuộc tranh luận giữa CEO và các cổ đông  của Việt Châu - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đồ trang sức có uy tín và vừa mới mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu. Vừa qua, Việt Châu đã chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần với một số ít là chủ sở hữu nhỏ lẻ ngoài gia đình (chủ yếu là các nhân viên lâu năm). Tuy nhiên toàn bộ các thành viên HĐQT của công ty vẫn đều là các thành viên trong gia đình, trong đó có một số trực tiếp tham gia quản lý, điều hành.

Con của Chủ tịch HĐQT sau thời gian du học và làm việc cho một số công ty đa quốc gia ở nước ngoài đã về nước và được bổ nhiệm vào vị trí CEO của công ty. Với nhu cầu và mong muốn phát triển cũng như nắm bắt các cơ hội để đột phá và vươn lên vị thế cao hơn trên thị trường, hiện công ty đang tính toán việc gọi vốn thông qua hình thức IPO. Với kinh nghiệm và kiến thức về các thông lệ quản trị tiên tiến, CEO mới đã đề xuất mời thêm các thành viên HĐQT bên ngoài có trình độ, uy tín để tham gia vào công ty. Khi đưa vấn đề này ra, CEO đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của các thành viên và cả Chủ tịch HĐQT.

Trong  chương trình tuần trước, mặc dù đã tranh biện tới cùng, nhưng CEO và các cổ đông vẫn không thể tìm ra tiếng nói chung cho doanh nghiệp. Để tìm hướng đi phù hợp cho Việt Châu, CEO đã tìm đến các chuyên gia có uy tín và chuyên môn để xin tư vấn.  Các chuyêb gia đã lắng nghe và cùng trao đổi để CEO có cái nhìn rõ nét và tường tận hơn về vấn đề Doanh nghiệp đang gặp phải..

Chuyên gia Lê Vĩnh Sơn – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà đã đặt vấn đề về những rủi ro khi doanh nghiệp có thành viên HĐQT từ bên ngoài để CEO có thể lường trước các tình huống xấu nhất

Ông Hoàng Đức Hùng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng Doanh nghiệp trong nước Công ty tư vấn PWC Việt Nam lại đưa ra tầm nhìn cụ thể cho CEO về giai đoạn ngắn hạn và dài hạn của Việt Châu để CEO tìm những phương án phù hợp cho từng thời kỳ.

Chị Trương Thị Thanh Tâm đang lắng nghe tư vấn từ hai chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Thành viên từ bên ngoài”

Trong quá trình tư vấn, hai chuyên gia đã chia sẻ câu chuyện của những doanh nghiệp đã thành công và thất bại khi có thành viên HĐQT từ bên ngoài và tiến tới IPO. Từ đó rút ra những bài học giá trị để Việt Châu có những bước đi vững chắc cho mình. Câu chuyện đó ra sao? Chúng ta sẽ cùng theo dõi tại chương trình CEO – Chìa khoá thành công vào 10h Chủ Nhật ngày 09/07/2017.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Bất động sản Novaland.

 

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868


 

Ngọc Thạch