clock

Doanh Nghiệp

07:07 13-02-2017

Thị trường bất động sản: “Nhộn nhịp” đầu tư khu đô thị mới ở các tỉnh thành

Năm 2016 đi qua với những tín hiệu đáng mừng về thị trường bất động sản (BĐS). Hứa hẹn sự khởi sắc mang tính chiều sâu và sinh lời bền vững trong năm 2017. Đáng quan tâm là phân khúc thị trường bất động sản hiện nay không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… mà lan rộng ra các tỉnh lân cận ven đô với nhiều dự án được tung ra có sức hút khá tốt.

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 với chủ đề: “Cạnh tranh thời hội nhập – Lựa chọn thị trường” trên cương vị là CEO bàn về vấn đề này

Mật độ dày đặc của các dự án bất động sản tại các thành phố lớn đang tạo nên một áp lực cạnh tranh vô cùng khốc liệt tại đây. Để tìm cơ hội và né tránh sự cạnh tranh, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản chuyển hướng ra các vùng ven đô và các tỉnh thành lân cận được cho là một giải pháp khá khôn ngoan. Nhất là trong bối cảnh, các khu ven đô, các tỉnh thành các có nhiều chính sách để thu hút đầu tư và phát triển các dự án bất động sản. Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa: “Năm 2016 là một năm mà phân khúc đất nền của các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM giao dịch rất sôi động. Hầu hết các dự án đất nền có pháp lý minh bạch, hạ tầng hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín... thì gần như cháy hàng trong mỗi đợt công bố bán. Tuy nhiên các quỹ đất của các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM gần như không còn nhiều, do đó các dự án ven đô 2 thành phố này hút khách hàng”.

Việc triển khai các dự án bất động sản tại các tỉnh thành, một mặt giúp các doanh nghiệp giảm áp lực cạnh tranh. Một mặt giúp doanh nghiệp giảm được áp lực tài chính liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, chi phí triển khai xây dựng…Đó là lý do nhiều ông lớn  trong lĩnh vực này cũng đã nhanh chân nhảy vào đầu tư ở các tỉnh thành như: FLC phát triển dự án tại các tỉnh như Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Bình, Khánh Hòa,… còn Vingroup thì đầu tư ở các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Hậu Giang, Thái Bình, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Nha Trang, Đà Nẵng, Kiên Giang,… Thế nhưng, việc tay đầu tư vào các dự án bất động sản ở các tỉnh thành vẫn khiến còn nhiều doanh nghiệp dè chừng với những lo sợ về mật độ dân cư ở tỉnh không đông, mức thu nhập thấp hơn thành phố, lại không có thói quen sống trong khu đô thị tập trung, nên nhu cầu mua nhà ở đây không cao. Ngoài ra, việc xây dựng các dự án khu đô thị mới tại các địa phương sẽ khiến khả năng thanh khoản và lợi nhuận của dự án thấp hơn so với ở thành phố lớn. Đầu tư ở phân khúc trung tâm hay các tỉnh thành đều khiến các doanh nghiệp bất động sản phải cân đo đong đếm. Đó cũng là câu chuyện của doanh nghiệp trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 số 31 với chủ đề: “Cạnh tranh thời hộp nhập – Lựa chọn thị trường” ngày 12/2 để các Doanh nhân sẽ bàn luận và đưa ra phương án giải quyết.

Bà Hạnh cùng các Doanh nhân bàn bạc về vấn đề lựa chọn thị trường kinh doanh bất động sản cho doanh nghiệp

Đó là, vấn đề của một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề có quy mô vừa và nhỏ, trong đó bất động sản được xem là lĩnh vực chính. Thời gian vừa qua, doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công khi triển khai đầu tư một số dự án khu đô thị tại các tỉnh thành. Do đó, CEO (cũng là một cổ đông) và các cổ đông khác đã quyết định thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển thêm các dự án khu đô thị nhằm nắm bắt các cơ hội đang có. Tham gia chương trình với vai trò là CEO của doanh nghiệp này, doanh nhân Đỗ Thị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt với kinh nghiệm hơn 13 năm điều hành doanh nghiệp, trong đó 7 năm kinh doanh về bất động sản và hiện nay đã gắn bó với Lạc Việt, một doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường bán đấu giá tại nước ta. Nói về câu chuyện của chương trình bà cho rằng: “Doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng đô thị tại các điểm đất vàng tại các thành phố trực thuộc các thuộc tỉnh. Cần tạo ra nhiều khu đô thị hơn để biến mỗi thành phố trực thuộc tỉnh hay đưa trung tâm tỉnh đó thành một nơi đang sống, thành một điểm du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời, có tích hợp khu vui chơi trẻ em, trường học liên cấp chất lượng phù hợp với từng tỉnh thành. Sau khi các dự án ở các địa điểm này thành công, doanh nghiệp tích lũy đủ nguồn lực, kinh nghiệm thì sẽ tiến tới triển khai các dự án ở các thành phố lớn. Đây sẽ một bước đi khôn ngoan và đảm bảo thành công cho doanh nghiệp”.

Giải pháp này của bà Hạnh đưa ra nhận được nhiều lời đồng tính của các khán giả xem chương trình, đại diện Võ Thị Kiều Vy chia sẻ: “Dự án BĐS nếu chỉ đầu tư ở những thành phố lớn thì mức độ cạnh tranh sẽ rất gay gắt và lợi nhuận chưa chắc thu lại nhanh chóng. Nhưng nếu ta đầu tư ở tỉnh đánh trúng tâm lý của khách hàng vùng đô thị ta sẽ nhanh chóng thu lợi nhuận về”. Làn sóng bất động sản ngày càng nhộn nhịp ở các địa phương là cơ hội của các nhà đầu tư cũng như tăng mức sống của dân cư, đây là một dấu hiệu đáng mừng.

Để xem lại chương trình, vui lòng truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ: chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc đường dây hỗ trợ doanh nghiệp: 098.148.6868.

 

 

Việt Chinh