clock

Doanh Nghiệp

06:22 14-10-2016

THỊ TRƯỜNG BOOKING ONLINE CẠNH TRANH ĐỂ CHIỀU LÒNG DU KHÁCH

Tại Việt Nam, mỗi ngày ước tính có hơn 1/3 dân số cả nước sử dụng internet. Điều này lý giải vì sao càng ngày các nhà đầu tư nội – ngoại càng đổ dồn vào đầu tư thương mại điện tử. Trong đó, lĩnh vực booking online được cho là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư và tạo nên sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Theo thống kế của các công ty du lịch về thị trường trong năm 2016, có tới 95% du khách sẽ đọc review trên mạng về các dịch vụ du lịch trước khi quyết định đặt. Trong số đó, có 65% du khách quyết định đặt ngay dịch vụ khách sạn trong ngày nếu họ truy cập trang từ điện thoại di động. Tỉ lệ doanh số của các doanh nghiệp du lịch tăng tới 30 – 40% sau khi thiết lập hệ thống booking online. Các website đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam cũng đang ngày một đầu tư, chau chuốt hơn về hình ảnh, sự tiện ích để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp chú ý vào xây dựng thương hiệu uy tín, các phương tiện truyền thông, các hình thức marketing, chú trọng vào việc lan truyền trên mạng xã hội như Google, Facebook, Youtube, Instagaram, Linkedin,… để phủ sóng hình ảnh.

Theo anh Phạm Hồng Dũng – Phó TGĐ Phụ trách Kinh doanh Tâp đoàn Mường Thanh, tính đến tháng 12/2015, tỉ lệ doanh thu từ khách đặt phòng qua các trang OTAs chiếm 2% tổng doanh thu bình quân cả tập đoàn. Ông Dũng nhận định: “Ngày càng nhiều du khách có xu hướng “book” phòng online, đặc biệt là du khách nước ngoài. Lợi ích của việc “book” phòng online nằm ở chỗ có thể đặt phòng từ sớm, giá giảm hơn so với giá niêm yết của khách sạn, phù hợp với đối tượng khách lẻ (không đi theo đoàn)”. Booking online đang là xu hướng mà dự đoán nó sẽ không bao giờ lạc hậu bởi nền kinh tế thương mại điện tử ngày càng nở rộ. Bởi vậy, rất nhiều Doanh nghiệp đang đầu tư vào đặt phòng trực tuyến cũng tìm cách “vượt mặt” đối thủ cạnh tranh hay chuyển đổi mô hình kinh doanh theo sở thích, thói quen và hình thức, phương tiện thanh toán dành cho chính người tiêu dùng. Thế nhưng, trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, làm sao để tạo sự khác biệt, sự tin tưởng, trung thành của khách hàng? Hơn thế, việc tăng sức kháng cự của Doanh nghiệp cho mô hình Booking online cũng là một câu hỏi lớn. Chính vì vậy, chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 đã đưa lên sóng chủ đề: “Định hướng chiến lược – Lựa chọn mô hình”  vào ngày 16/10 tới đây. Trong chương trình các chuyên gia sẽ bàn bạc, mổ xẻ vấn đề và đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp kinh doanh về website đặt phòng khách sạn trực tuyến này.

CEO Nguyễn Văn Mết – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại phân phối Thực phẩm MET được tư vấn bởi Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và Chuyên gia Nguyễn Hồng Trường trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1

Chương trình đề cập đến câu chuyện của một doanh nghiệp đang sở hữu một website chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến trong nước được ra đời trong bối cảnh xu hướng đặt phòng trực tuyến chưa thực sự phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong xu thế hội nhập sâu rộng, sự đổ bộ của hàng loạt đối thủ đến từ nước ngoài đang khiến công ty gặp phải sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Có những đối thủ mạnh hơn, kinh nghiệm nhiều hơn, thậm chí còn chịu lỗ bước đầu để đưa ra mức giá thấp hơn nhằm lôi kéo các khách hàng. Trước tình hình này, CEO và cổ đông ngồi lại với nhau để đưa ra giải pháp. CEO cho rằng: “Doanh nghiệp nên thay đổi hẳn chiến lược, chuyển hẳn sang lĩnh vực booking online phòng trọ, nhà ở, biệt thự riêng… cho khách du lịch. Nếu đi theo con này đường doanh nghiệp vừa né được sự cạnh tranh khốc liệt lại vừa có được những lợi thế cạnh tranh do là một trong những doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh bài bản lĩnh vực này”. Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: “Công ty nên giữ nguyên dịch vụ hiện tại đồng thời mở rộng tính năng sản phẩm, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng. DN nên phát triển website hiện tại của công ty có thể booking online tất cả các dịch vụ liên quan đến một chuyến đi du lịch như: phương tiện đi lại, nhà hàng ăn uống, các điểm vui chơi giải trí, hướng dẫn viên, khách sạn… Đây sẽ là một sự khác biệt và giúp công ty thoát khỏi sự cạnh tranh của các đối thủ chuyên booking khách sạn”. Nêu quan điểm về vấn đề này Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng: “Đầu tiên CEO phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ và có một đội ngữ nhân sự tốt. Trong trường hợp này DN phải tái cấu trúc mô hình sản phẩm từng khía cạnh một, vừa giữ nguyên mô hình hiện tại vừa theo quan điểm các cổ đông…”. Tiếp nối quan điểm trên, Ông Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Qũy Đầu tư IDG Venture Vietnam cho rằng: “Đây là bài toán có hai vấn đề, thứ nhất là bản chất của việc ra quyết định, thứ hai là nhìn nhận nghệ thuật điều hành của CEO. Các DN nên tránh sai lầm rằng quan niệm dịch vụ trực tuyến sẽ tạo ra mỏ vàng tiềm năng, và áp dụng mô hình của các nước trên thế giới để đưa vào DN mình là hết sức nguy hiểm khi chưa nắm vững được bản chất của mô hình kinh doanh. CEO có thể chọn hướng đi đột phá,cách thức thực hiện phải dựa trên nguồn lực, tài sản, chiến thuật của Doanh nghiệp”. Những ý kiến tư vấn của các chuyên gia đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều khán giả.

Trong chương trình tuần sau, phát sóng ngày 23/10/2016 vào lúc 10h sáng Chủ nhật, chương trình CEO-Chìa khóa thành công SME được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV sẽ lên sóng với chủ đề “Chiến lược cạnh tranh – Đa dạng hay tập trung”. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc số điện thoại : 04.22670444.

 

Việt Chinh