clock

Bất Động Sản

10:24 01-10-2015

Thị trường căn hộ cho thuê đang “trỗi dậy”

Với số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc đông nhất cả nước, cộng thêm thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM được đánh giá là hấp dẫn nhất hiện nay.

Quận 4 (liền kề quận 1) sẽ là tâm điểm của thị trường căn hộ cho thuê.

Căn hộ cho thuê sẽ "trỗi dậy"              

Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường có uy tín, với mức giá thuê dao động từ 750 - 2.500 USD/tháng, thời gian qua, tỷ suất lợi nhuận từ thị trường căn hộ cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM luôn ở mức từ 6 - 8%. Đặc biệt, tại TP.HCM, tỷ suất lợi nhuận này đạt mức 7 - 8%. Đây được xem là tỷ suất lợi nhuận nằm trong tóp đầu trong khu vực.

Với nguồn cung căn hộ dồi dào và diện tích phù hợp như hiện nay, thị trường căn hộ cho thuê đang bắt đầu hấp dẫn trở lại. Thực tế cho thấy, nhu cầu mua để ở chỉ dừng lại ở số lượng nhất định, một lượng lớn còn lại mua để đầu tư, cho thuê sinh lợi. Đặc biệt, đối với một bộ phận khách hàng, trước đây họ có tâm lý mua để ở, nay dần dịch chuyển sang thuê để ở. Riêng tại thị trường TP.HCM, do có nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc nên thị trường căn hộ cho thuê hấp dẫn hơn so với Hà Nội. Loại hình nhà ở cho thuê chủ yếu là căn hộ với diện tích dao động từ 50 - 70m2.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam (CBRE), cái chúng ta nhìn vào không chỉ là tỷ suất lợi nhuận mà còn nhìn vào giá trị vốn. Hiện các căn hộ cho thuê tại TP.HCM có giá trị vốn khá ổn định và rất dễ để cho thuê. "Theo nghiên cứu của chúng tôi, nhiều dự án đang hoạt động tại TP.HCM, tỷ suất lợi nhuận cho thuê ổn định là do giá cho thuê ổn định, giá trị vốn cũng ổn định", ông Marc Townsend cho hay.

Cũng theo ông Marc Townsend, sẽ rất thú vị nếu chúng ta nhìn vào những dự án đang chào thuê hoặc những dự án sắp tung ra thị trường, phần lớn có diện tích nhỏ, do đó giá trị vốn trên một căn hộ thấp đi, đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn hơn. "Tuy nhiên, điều quan trọng là người thuê có chấp nhận loại diện tích căn hộ này không", ông Marc Townsend đặt vấn đề.

Trong quý 3/2015, tại TP.HCM, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường lên tới 10.114 căn, trong đó, lượng tiêu thụ ở phân khúc trung cấp chiếm ưu thế, còn phân khúc cao cấp tăng đều (đạt 36% trong 9 tháng đầu năm 2015). Điều này cho thấy, nhu cầu mua căn hộ trung và cao cấp để cho thuê đang được xem là "mốt" hiện nay khi hàng loạt dự án căn hộ trung, cao cấp có vị trí tốt đã và sắp đi vào hoạt động.

Là một thành phố năng động nhất cả nước, với hàng chục nghìn người nước ngoài đang sinh sống và làm việc (chưa kể Việt kiều), nhu cầu về nhà ở cho thuê tại TP.HCM rất lớn. Số liệu thống kê cho biết, nguồn cung căn hộ dành riêng cho người nước ngoài tại TP.HCM khoảng trên 6.000 căn, dự báo thời gian tới sẽ còn tăng thêm.

Giới phân tích cho rằng, thị trường căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn của Việt Nam đang rất tiềm năng và có xu hướng cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ cho thuê, đặc biệt là cạnh tranh về giá. Khảo sát tại thị trường TP.HCM cho thấy, tại một dự án căn hộ cao cấp cho thuê ở Phú Mỹ Hưng chỉ có giá 12 triệu đồng/tháng (một phòng ngủ). Trong khi đó, một căn hộ dịch vụ cho thuê có cùng diện tích tại quận 3 có mức giá lên tới trên 20 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy, thị trường căn hộ cho thuê đang có lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Nói về tiềm năng của loại hình căn hộ dành cho người nước ngoài, các chuyên gia cho rằng, tại TP.HCM, quy mô thị trường này còn khiêm tốn (khoảng 6.000 - 7.000 căn), nhưng nhu cầu ngày càng lớn. Theo CBRE, 15 năm trước, thị trường nhà ở cho người nước ngoài tại Bangkok (Thái Lan) khá sôi động với 40% người mua, thuê là người nước ngoài. Nhưng 15 năm sau, con số này giảm xuống chỉ còn 15%.

"Nguyên nhân là do người nước ngoài có sự chuyển hướng sang các thị trường khác có lợi suất đầu tư hấp dẫn hơn như HongKong hay Singapore. Và, Việt Nam cũng hy vọng sẽ thu hút một phần những người nước ngoài mua, thuê này do so sánh về lợi suất đầu tư và lợi suất cho thuê thì thị trường Việt Nam hấp dẫn hơn thị trường các nước lân cận", bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và tư vấn của CBRE nhận định.

Quận 4 sẽ là tâm điểm căn hộ cho thuê

Theo ông Marc Townsend, hiện có khá nhiều dự án đang được chào bán tại quận 4, khu vực rất gần với trung quân quận 1. Những dự án này nhiều khả năng sẽ thu hút được rất nhiều người nước ngoài đến thuê căn hộ để ở, đặc biệt là những người độc thân. "Bởi vì họ thường chọn những dự án gần trung tâm thành phố. Buổi tối họ có thể đi và về rất thuận lợi. Do vậy, theo tôi, quận 4 là khu vực tiềm năng để thu hút khách thuê là người nước ngoài", ông Marc Townsend nhấn mạnh.

Cũng theo ông Marc Townsend, quận 4 là một câu chuyện khá thú vị. Một thời gian dài, khách hàng tại TP.HCM không muốn nhắc tới quận 4, kể cả người mua để ở và nhà đầu tư. Tuy nhiên, thời gian gần đây, rất nhiều người thấy rằng: Tại sao lại không chọn quận 4 với khoảng cách khá gần quận 1? Bây giờ, hầu hết người mua, người thuê đều nhận ra rằng, lựa chọn quận 4 là đúng đắn.

Thực tế cho thấy, hiện quận 4 đang là tâm điểm của hàng loạt dự án bất động sản đình đám như The Gold View, Icon 56, River Gate, The Tresor, Galaxy 9... và sắp tới sẽ có thêm "đại dự án" tại khu cảng Nhà Rồng Khánh Hội với diện tích 32ha. Tất cả những dự án này hứa hẹn đem đến cho thị trường gần một chục nghìn căn hộ từ trung cấp đến cao cấp.

 

NGÔN DÂN