clock

Thế Giới

05:59 03-10-2015

Thị trường lao động Mỹ gây thất vọng

Báo cáo việc làm yếu hơn dự báo là lý lẽ bổ sung cho quyết định hoãn tăng lãi suất của FED vào giữa tháng trước.

Trong tháng 9, số việc làm mới được tạo ra trên thị trường lao động Mỹ đã ở mức thấp hơn dự báo. Tiền lương tăng trưởng chậm chạp trong khi tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi vì có nhiều người rời khỏi lực lượng lao động. Đây là những dấu hiệu cho thấy đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu cùng với những bất ổn của thị trường tài chính đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo được Bộ Lao động Mỹ mới công bố tối 2/10 cho thấy trong tháng 9 có 142.000 việc làm mới – ít hơn so với dự báo. Sau khi điều chỉnh lại, con số của tháng 8 là 136.000.

Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 5,1%, trong khi tăng trưởng tiền lương chỉ thay đổi nhẹ so với tháng trước.

Thu nhập trung bình trong 1 giờ của người lao động Mỹ không thay đổi so với tháng trước. Chỉ số này tăng 2,2% trong 12 tháng kết thúc vào thang s9, bằng với mức tăng trưởng của tháng 8.

Trong số những dấu hiệu tích cực trong báo cáo lần này có số liệu cho thấy trên thị tường xuất hiện nhiều cơ hội việc làm toàn thời gian hơn.

Báo cáo việc làm yếu hơn dự báo là lý lẽ bổ sung cho quyết định hoãn tăng lãi suất của FED vào giữa tháng trước. Thị trường nước ngoài nguội lạnh, đồng USD tăng giá và giá dầu vẫn chưa hồi phục là những yếu tố chính đang gây tổn hại cho xuất khẩu cũng như hoạt động sản xuất của nước Mỹ.

 

TÚ ANH (Theo Bloomberg)/Trí thức trẻ