clock

Thị Trường

08:04 27-09-2015

Thị trường ôtô: Người giảm giá, kẻ rục rịch tăng

Thị trường ôtô trong nước tiếp tục gặp nhiều biến động về giá khi Thaco Trường Hải và Toyota, 2 đối thủ lớn tại thị trường Việt Nam đang đi theo 2 thái cực tăng - giảm.

Thaco vẫn là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất VAMA. Ảnh minh họa

Thị trường ôtô Việt Nam đang trong thời gian có nhiều biến động và đa số người dùng đang trong tâm lý chờ đợi, cân nhắc khi các ông lớn phân phối và nhập khẩu xe đang đi theo 2 thái cực “kẻ” giảm giá mạnh, “người” rục rịch tăng giá.

Thaco Trường Hải là doanh nghiệp đầu tiên trong nước có động thái điều chính giá xe.

Tuy nhiên, trái như dự đoán của nhiều người, doanh nghiệp này lại giảm đáng kể giá bán các dòng xe mà mình nhập khẩu và phân phối.

Giá nhiều mẫu xe Thaco phân phối trong tháng 9 cũng giảm đáng kể. Ảnh minh họa

Giá bán của các mẫu xe nhập khẩu bán trên thị trường Việt Nam do Trường Hải nhập khẩu và phân phối được giảm giá khá sâu.

Theo đó, trong tháng 9, thương hiệu xe Pháp Peugeot do Thaco phân phối về thị trường Việt Nam có mức giảm cao nhất lên tới 118 triệu đồng.

Trong đó, giảm sâu nhất là mẫu xe thể thao RCZ. Các dòng xe khác của thương hiệu này có mức giảm trung bình từ 35 đến 55 triệu đồng.

Tiếp theo là các dòng xe Mazda, thương hiệu quen thuộc với người dùng ở thị trường Việt Nam cũng có mức giảm đến 80 triệu đồng.

Cụ thể, mẫu xe SUV cỡ lớn CX-9 giảm tới 80 triệu đồng, trong khi các dòng xe còn lại được điều chỉnh giảm từ 22 đến 55 triệu đồng.

Các dòng xe thương hiệu KIA, thương hiệu mang lại doanh số nhiều nhất cho Thaco có mức điều chỉnh cao nhất là 65 triệu đồng (trong đó, giảm giá sâu nhất là KIA New Sorento).

Các mẫu xe khác của thương hiệu này cũng đồng loạt được giảm giá với mức giảm giá từ 8 triệu đồng.

Giá xe Camry có thể sẽ được điều chỉnh vào tháng 10 tới. Ảnh minh họa

Thực tế, giá các dòng xe do Thaco phân phối đã được giảm giá từ trước đó trong chương trình giảm và khuyến mại hồi tháng 8.

Hầu hết, các chương trình được chạy luân phiên giữa các dòng xe được xem là đối thủ nằm cùng phân khúc với nhiều dòng xe ăn khách của Toyota.

Hiện, Thaco vẫn là doanh nghiệp có doanh số bán ra lớn nhất và chiếm 40% thị phần VAMA. Toyota đứng thứ 2 với 24,6% thị phần.

Tuy nhiên, xét về phân khúc xe du lịch thì Toyota lại vẫn là cái tên đầu bảng trong lựa chọn của đa số người dùng Việt khi hơn nửa các dòng xe du lịch ăn khách của thị trường Việt vẫn thuộc về những cái tên như Camry, Altis, Vios, Fortuner hay Innova.

Ngược lại với Trường Hải, Toyota lại đang có động thái điều chỉnh tăng giá các dòng xe bán tại Việt Nam.

Theo nhiều nguồn thông tin, rất có thể nhiều dòng xe của Toyota bán tại Việt Nam sẽ tăng giá từ tháng 10.

Trong đó, giá xe của nhiều dòng xe bán chạy nhất Việt Nam như Camry, Forruner, Vios, Innova có thể sẽ tăng 4%.

Các nguồn tin cho biết, Toyota đã gửi thông báo chính thức đến các đại lý cúa mình.

Theo đó, thông báo này cho biết việc tăng tỷ giá dẫn đến giá phụ tùng, linh kiện nhập khẩu của Toyota quy đổi ra tiền đồng đều tăng, kéo theo giá bán lẻ tăng.

Từ đầu tháng 10, giá một số dòng xe của hãng này sẽ được điều chỉnh. Cụ thể, xe Camry có mức tăng mạnh nhất khi được điều chỉnh giá bán lên 1,414 tỷ đồng (tăng 55 triệu).

Cả 5 phiên bản Fortuner sẽ tăng từ 20-44 triệu đồng; Innova tăng cao nhất 34 triệu đồng; Corolla Atis tăng từ 31-38 triệu đồng; Yaris tăng 25-27 triệu đồng.

Ngoài ra, Vios, chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều tháng qua cũng sẽ có mức tăng khoảng 25 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc khẳng định sẽ tăng giá xe của Toyota lại được bỏ ngỏ. ICTnews đã liên hệ với đại diện truyền thông của Toyota và vị này cho biết, thông tin tăng giá xe mà nhiều tờ báo đăng tải vẫn chưa phải chính thức.

Nếu thông tin này chính xác thì đây sẽ là lần điều chỉnh tăng giá thứ 2 trong năm nay của doanh nghiệp sản xuất ôtô lớn nhất thị trường Việt.

theo ICTNews