clock

Công Nghệ

06:15 15-10-2015

Thị trường PC: Intel sẽ khiến “xác ướp trở lại”?

Theo Businessinsider, kết quả kinh doanh của hãng Intel đã tăng lên một cách mạnh mẽ. Liệu Intel có thể vực dậy được thị trường PC?

CEO của Intel.

Theo báo cáo mới được công bố ngày hôm qua, kết quả kinh doanh của hãng Intel đã tăng lên một cách mạnh mẽ, vượt qua dự báo về doanh thu và lợi nhuận của Wall Street.

Việc vượt qua được mức dự báo trần này thực sự rất ấn tượng trong bối cảnh thị trường máy tính PC đang dần bị thu hẹp lại – điều này đã chứng tỏ việc hạn chế dần sự phụ thuộc của Intel vào lĩnh vực PC đang dần có kết quả.

 "Nhìn chung, chúng ta đang thấy một thị trường khách hàng nghèo nàn nhưng lại đòi hỏi những sự phát triển mạnh mẽ về hệ thống trung tâm dữ liệu, bộ nhớ, và thị trường IoT (Internet of Things). " – CFO của hãng Intel Stacy Smith cho biết. "Chúng tôi cũng đang cố giảm bớt đi nhiều sự lệ thuộc vào phân khúc máy tính mà trước giờ vẫn đang là đầu tàu chủ lực."

“Intel's Client Computing Group”, bao gồm cả thị trường điện thoại và PC, đã chứng kiến một mức doanh thu mới đạt 8,5 triệu USD trong quý II vừa rồi, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nhóm trung tâm dữ liệu, nhóm mới đây ghi nhận một mức phát triển nhanh nhất, với báo cáo tổng mức doanh thu toàn quý II đạt 4,1 tỷ USD, tăng đến 12% mỗi năm, trong khi đó doanh thu của mảng IoT cũng nhảy vọt khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Liệu thị trường máy tính PC có thể vực dậy?

"Với một thị trường máy tính yếu kém như vậy, Intel  đã làm rất tốt trong việc đảm bảo được doanh thu, tỷ suất lợi nhuận và mức lợi nhuận tính trên một cổ phiếu (ESP), được duy trì nhờ hai phân khúc ‘Trung tâm dữ liệu’ và ‘Bộ nhớ’” – Nhà phân tích chính của Công ty Moor Insight & Strategy phát biểu. “Sự đa dạng trong kế hoạch của họ có vẻ như đã được đền đáp xứng đáng với những khoản đầu tư lâu dài vào hệ thống flash, máy chủ của hệ thống điện toán đám mây, hệ thống lưu trữ và hệ thống mạng.”

Do thị trường PC bị thu hẹp, việc sụt giảm kinh doanh mảng PC của hảng Intel cũng không có mấy ngạc nhiên. Tuần qua, IDC cho biết phân khúc PC đã sụt giảm khoảng 11% về số lượng so với một năm trước, còn với báo cáo của Gartner là khoảng 7,7%.

 Thị trường PC vẫn rất quan trọng với Intel bởi phần lớn lượng hàng bán ra từ trước đến nay của hãng này vẫn đến từ việc sản xuất những con chip cho máy tính cá nhân. Giờ đây, Intel đã bắt đầu có sự tăng trưởng rõ rệt đến từ những lĩnh vực khác như mảng trung tâm lưu trữ dữ liệu hay mảng IoT, tiện ích giúp kết nối các thiết bị thông qua web.

"Thật ấn tượng là hiện tại Intel đã đủ khả năng và tiềm lực để có thể phát triển theo những phương thức cần thiết trên các lĩnh vực này, ở một môi trường vẫn chưa quá chắc chắn, đặc biệt xét trên môi trường vĩ mô.” " – IDC của Intel Mario Morales phát biểu.

Thị trường PC đang hi vọng rằng với việc Microsoft công bố hệ điều hành Windows 10 mới, kết hợp với bộ chip Skylake mới nhất của hãng Intel, sẽ phần nào khôi phục lại được doanh số bán ra. Dù rằng thị trường PC vẫn chưa chứng kiến những tác động nào đáng kể từ hai sản phẩm mới được công bố, CEO của hãng Intel ông Brian Krzanich đã chỉ ra rằng vẫn còn quá sớm để nói đến vấn đề thu nhập.

"Bạn nên nhìn vào khả năng nâng cấp lên Windows 10 trong thời điểm hiện tại. Đó một hệ thống vẫn đang trong quá trình tự nâng cấp và chưa hoàn toàn sẵn sàng cho đến cuối tháng này. Một vài chuyển đổi sẽ cần có thời gian, vậy nên tôi sẽ rất thận trọng khi nói đến thời điểm và tốc độ phát triển của những việc này.” – ông nói.

"Vậy dù rằng tôi cũng có thấy đây là một cơ hội rất tốt, và rằng chúng tôi cũng có thể thấy một vài khích lệ đáng kể trên thị trường máy tính, nhưng mọi thứ đều phải xét đến thời gian. Mảng PC sẽ không thể nhảy vọt ngay trong quý này.” – ông nói thêm.

Bất chấp sự tăng trưởng về thu nhập, các nhà đầu tư có vẻ như vẫn không mấy lạc quan vào công ty, sau khi Intel hạ mức dự báo tăng trưởng mảng Trung tâm dữ liệu trong quý này.

 

MINH TRANG/ Bizlive