clock

Tài Chính

13:38 25-09-2015

Thị trường tài chính: Không lo xáo trộn giao dịch vàng

Trước mắt, Thông tư 12/TT-NHNN có thể ảnh hưởng đến mảng giao dịch vàng tại một số ngân hàng (NH), nhưng về dài hạn, sẽ giúp thị trường tài chính lành mạnh hơn.

Gần đây, Đông Á trở thành NH thứ 10 bị bổ sung vào diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cũng như các NH trước, Đông Á bị kiểm soát toàn diện và được NHNN hỗ trợ tái cấu trúc.

Điểm đáng lưu ý nhất đến thời điểm này là Đông Á và một số tổ chức tín dụng (TCTD) đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt, bị cấm giao dịch vàng.

Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư 12/TT-NHNN về việc ngừng mua, bán vàng miếng với các TCTD, doanh nghiệp 3 tháng kể từ thời điểm phát hiện các vi phạm trong nghĩa vụ ký xác nhận giao dịch theo quy trình mua, bán vàng miếng với NHNN, trong thanh toán và giao nhận; hoặc với các tổ chức vi phạm 3 lần các quy định về thông tin, báo cáo; hoặc tổ chức đó bị phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh vàng.

Ngay khi Thông tư được ban hành, nhiều người lo ngại tài sản của mình bị ảnh hưởng. Bởi vì, nhiều người hiểu quy định này càng củng cố thêm nội dung Thông tư số 07/2013/TT-NHNN Quy định về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD ngày 14/3/2013 của NHNN, như định nghĩa: "Kiểm soát đặc biệt là việc một tổ chức tín dụng bị đặt dưới sự kiểm soát trược tiếp của NHNN do có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán hoặc vi phạm nghiêm trọng phát luật dẫn đến nguy cơ mất an toàn hoạt động".

Vì thế, không ít doanh nghiệp và người dân có giao dịch vàng miếng tính đến phương án tất toán để chuyển sang giao dịch với những NH khác an toàn hơn.

Thừa nhận điều này, chị H.T.T (kinh doanh vàng tại Q.8, TP.HCM) cho biết, ngay khi được tin NH Đông Á rơi vào tình trạng bị kiểm soát đặc biệt và cấm giao dịch vàng, chị đã yêu cầu rút một số sổ tiết kiệm để kiểm tra tình hình tài chính của NH.

Khi đó, tín dụng viên của NH nói, với số tiền lớn, chị có thể hẹn ngày để NH sắp xếp thực hiện giao dịch. "Dù NH vẫn đảm bảo các giao dịch thuận lợi, song cảm giác không an tâm nên tôi đã quyết định tất toán hết tiền và vàng tại NH. Được biết, một số bạn hàng của tôi cũng đang thực hiện việc này", chị T cho biết.

Thực tế đã được lãnh đạo NHNN khẳng định Thông tư 12/TT-NHNN sẽ không tác động đến NH từ biến động của vàng. Tuy nhiên, nếu các giao dịch liên quan đến vàng, thậm chí là tiền của cá nhân lớn đồng loạt tất toán cũng sẽ phần nào tác động đến thị trường, gây ảnh hưởng lên hệ thống tín dụng của một số TCTD.

Nói như vị nguyên lãnh đạo NH Việt Á (có giao dịch vàng khá lớn), các NH không chỉ mua bán vàng mà còn có những dịch vụ khác như giữ hộ vàng, quy đổi... Khách hàng ồ ạt tất toán các giao dịch vàng tại NH với số lượng lớn cũng tác động không nhỏ đến hệ thống.

Thực ra, qua tìm hiểu, việc cấm buôn bán vàng miếng đối với các TCTD bị kiểm soát đặc biệt chỉ là một giải pháp nhằm làm cho thị trường tài chính lành mạnh hơn của NHNN.

Bởi khi bản thân NH trong giai đoạn phải tái cơ cấu thì việc chay đua theo thị trường vàng để buôn bán hưởng chênh lệch càng làm méo mó tình hình tài chính của NH đó.

Điều này được chứng minh khi trao đổi với một lãnh đạo của NH Đông Á (Chi nhánh Q.3), vị này khẳng định, ngoài việc mua bán vàng miếng, các giao dịch liên quan đến vàng tại NH vẫn đang diễn ra bình thường.

Nguyên tổng giám đốc một NHTM đang bị kiểm soát đặc biệt thừa nhận, trước đây, theo quy định tại Thông tư 06/2013/TT-NHNN áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp giấy phép mua, bán vàng miếng và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến mua, bán vàng miếng của NHNN.

Còn theo quy định của Thông tư 12 sửa đổi các NHTM không được phép kinh doanh mua bán vàng miếng nếu đang bị kiểm soát đặc biệt. Như vậy, có thể hiểu được rằng, giữa lợi ích của NH thì quyền lợi của người dân và an toàn hệ thống được đặt cao hơn.

Bởi mục tiêu của tái cơ cấu NH là làm sao cho hệ thống được lành mạnh, hạn chế những giao dịch không minh bạch trong hệ thống.

Điều đó cũng có nghĩa, sẽ có một số NH không được phép kinh doanh vàng, nếu không cải thiện được năng lực tài chính.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP.HCM, điều đó không có nghĩa là NH sẽ không còn hoạt động lành mạnh mà thực tế, các NH đang từng bước được NHNN hỗ trợ xử lý các khoản nợ xấu phát sinh từ nghiệp vụ vàng.

Ngược lại, hiện các giao dịch liên quan đến vàng của người dân, doanh nghiệp tại những NH nếu trên được đảm bảo.

Do đó, mức độ ảnh hưởng của quy định này lên thị trường cũng như người dân theo nhận định của TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương là làm thị trường phát triển trên nền ổn định, chất lượng, cho dù trước mắt có thể giảm sút về lợi nhuận của NH, nhưng đạt được ổn định lâu dài.

"Do đó, Thông tư 12 cũng chỉ là một khía cạnh có thể tác động trong ngắn hạn đối với mảng kinh doanh vàng tại NH. Nhưng về dài hạn, với các quy định của Thông tư 12 sẽ tác động làm cho thị trường tài chính lành mạnh, trong đó có các NHTM", TS. Thành nhấn mạnh.

 
LINH CHI/ DNSG