clock

Thị Trường

06:26 21-09-2015

Thị trường vàng tuần này tiếp tục nghiền ngẫm quyết định của Fed

Một tuần mới không nhiều số liệu kinh tế đồng nghĩa rằng thị trường vàng sẽ tiếp tục nghiền ngẫm quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed.

Chính sách tiền tệ nới lỏng kỷ lục cùng với bình luận có phần “chủ hòa” của Chủ tịch Fed Janet Yellen hôm thứ Năm 17/9 đã giúp giá vàng chấm dứt 3 ngày giảm liên tiếp và kết thúc phiên thứ Sáu 18/9 trong vùng tích cực. Giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex phiên cuối tuần 18/9 đạt 1.137,8 USD/ounce. Cả tuần giá tăng 3%.

Quan điểm của Fed về lãi suất và lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến sự hồi phục của kinh tế Mỹ đã mang lại tâm lý lạc quan trên thị trường vàng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo kết quả khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần của Kitco News, đa số các dự báo tin rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng lên 1.150-1.170 USD/ounce.

Cụ thể, Kitco News cho biết, khảo sát trực tuyến (Main Street) cho thấy, trong số 172 người tham gia, có tới 98 người, chiếm 57%, tỏ ra rất lạc quan về giá vàng tuần tới, 49 người, chiếm 28%, cho rằng giá vàng giảm và 25 người, chiếm 15%, có quan điểm trung lập hoặc dự đoán giá vàng đi ngang.

Tương tự, với khảo sát đối với các chuyên gia (Wall Street), có 75% ý kiến dự báo giá sẽ tăng, 20% trung lập về giá vàng, và 5% tin giá vàng sẽ xuống thấp hơn.

Nhà phân tích duy nhất tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới là Richard Baker, biên tập tờ Eureka Miner, khi cho rằng bất chấp quyết định không tăng lãi suất của Fed, giá vàng đã đạt mức trần trong tháng 9 và dự đoán giá sẽ giảm trở lại mốc 1.120 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích dường như rất không lạc quan về giá vàng trong dài hạn khi hầu hết đều cho rằng đà tăng của giá vàng sẽ chững lại do Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay, thậm chí là vào tháng 10 tới.

Trong cuộc họp báo sau phiên họp chính sách kết thúc hôm 17/9, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, đa số thành viên ủy ban FOMC vẫn tin rằng lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ được điều chỉnh tăng vào cuối năm nay. Dự báo cụ thể từ Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy, lãi suất trung bình của cuối năm 2015 có thể sẽ là 0,40%.

Bà Yellen còn cho biết, đã có một cuộc tranh luận về việc tăng lãi suất trong tháng 9, tuy nhiên do sự suy yếu kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính còn chưa vững mạnh, nên Fed ra quyết định chưa tăng lãi suất trong một sự thận trọng.

Bernard Dahdah, chiến lược gia kim loại quý tại Naxitis, cho biết, ông không ngạc nhiên khi thấy giá vàng tăng lên 1.150 USD/ounce vào tuần tới do không có nhiều số liệu kinh tế làm thay đổi tâm lý hiện tại của thị trường. Tuy nhiên, giá vàng sẽ phải vật lộn để tiếp tục tăng do đồn đoán rốt cuộc lãi suất sẽ tăng.

Phil Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho rằng, về mặt kỹ thuật, giá vàng vẫn còn cơ hội tăng lên mức cao hồi tháng 8 ở 1.170 USD/ounce vì đây là ngưỡng kháng cự đầu tiên. Tuy nhiên, thị trường không có đủ lực để phá ngưỡng trung bình 200 ngày ở 1.184 USD/ounce.

George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, đồng ý rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhưng cho biết thêm giá tăng chủ yếu do mua bù trạng thái.

Ông Gero cho rằng giá vàng cần tăng lên trên 1.200 USD/ounce để thu hút thêm người mua mới trong dài hạn.

Đề cập về những yếu tố dẫn dắt thị trường vàng tuần này, hầu hết các nhà phân tích đang tập trung vào các thị trường bên ngoài nhằm xác định đà tăng của giá vàng sẽ kéo dài bao lâu. Trước việc Ngân hàng trung ương Mỹ lo ngại về tác động của kinh tế toàn cầu đối với thị trường chứng khoán, một số nhà phân tích nhận định thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sẽ có lợi cho giá vàng.

Một số nhà phân tích cho biết, họ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của USD nhưng các ý kiến khá trái chiều về mức độ tác động của USD đối với giá vàng.

Nic Erxarhos, nhà kinh tế học cao cấp tại CIBC World Markets, dự đoán USD tiếp tục tăng khi thị trường đồn đoán lãi suất sẽ tăng vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Jeffrey Nichols, cố vấn kinh tế cao cấp tại Rosland Capital và giám đốc điều hành tại American Precious Metals Advisors, nhận định, lo ngại về kinh tế toàn cầu và xu hướng đa dạng hóa đầu tư cho thấy giá vàng và USD sẽ diễn biến cùng chiều.

Tuy không có nhiều số liệu về kinh tế Mỹ được công bố trong tuần này, song vẫn có một số báo cáo có thể gây biến động thị trường, kể cả số liệu sản xuất, số đơn hàng lâu bền tháng 8, doanh số bán nhà tháng 8 và GDP quý II/2015.

 

Phan Nguyễn/ Kitc