clock

Thế Giới

11:58 21-09-2015

Thủ tướng Canada Stephen Harper bảo vệ quyết định tham gia TPP

Thủ tướng Canada Stephen Harper khẳng định Canada sẽ tham gia đàm phán TPP

Trong cuộc tranh luận giữa người đứng đầu các đảng trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử ở Canada, lãnh đạo đảng Bảo thủ, đương kim Thủ tướng Stephen Harper, nhận định việc đạt được thỏa thuận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang rất gần, đồng thời khẳng định Canada tham gia đàm phán TPP vì lợi ích nước này.

Thủ tướng Harper cho biết chính phủ Bảo thủ đang bước vào “giai đoạn cuối cùng” của cuộc đàm phán thương mại khu vực Thái Bình Dương mà theo chủ kiến của ông là “đang đi tới kết thúc thành công” và sẽ là “cơ sở của mạng lưới thương mại toàn cầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho thế hệ tương lai." 

Trong cuộc tranh luận công khai này, Thủ tướng Harper cũng đánh đi tín hiệu ngành chế tạo phụ tùng ôtô Canada sẽ không “ưa thích” TPP. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Bảo thủ cam kết sẽ đạt thỏa thuận tốt nhất cho ngành ôtô cũng như tất cả các ngành công nghiệp khác của Canada.

Thủ tướng Harper nhấn mạnh “chính phủ Bảo thủ sẽ không để Canada tụt hậu trong việc tiếp cận với nền kinh tế thương mại toàn cầu tích hợp trong TPP, nếu không sẽ là thảm họa cho đất nước."

Nỗ lực do Mỹ đi đầu nhằm đạt được thỏa thuận TPP trong những tuần tới diễn ra giữa lúc Canada tiến hành chiến dịch tranh cử và Ottawa hoạt động theo chế độ tạm thời cho tới khi chính phủ mới được bầu. 

Để đảm bảo Canada tiếp tục tham gia đàm phán TPP, đầu tháng Tám vừa qua, Văn phòng hội đồng cơ mật (PCO), cơ quan hỗ trợ cho Văn phòng thủ tướng (PMO), đã ban hành hướng dẫn ứng xử của các quan chức và công chức trong giai đoạn lâm thời, trong đó nêu rõ “việc bỏ qua cuộc đàm phán (TPP) sẽ tác động tiêu cực tới lợi ích của Canada."

Triển vọng đạt được thỏa thuận TPP đang thu hút sự quan tâm trong giai đoạn cuối chiến dịch bầu cử Canada. Nếu TPP đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc tại vòng đàm phán Atlanta (Mỹ), dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 tới theo nguồn tin quan chức Chính phủ Canada, cử tri Canada có thể đối mặt với thỏa thuận có tác động sâu rộng tới đất nước trước khi họ bầu được chính phủ mới, có trách nhiệm thông qua thỏa thuận. Hiện nay, cơ hội chiến thắng giữa các đảng lớn gồm Bảo thủ, Tự do và Dân chủ là ngang nhau, với tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho mỗi đảng tiếp tục xoay quanh 30%.

 

Nguồn: Vietnam+