clock

Trong Nước

07:36 01-12-2017

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC THĂM HỎI NGƯỜI DÂN VÙNG TÂM BẢO KHÁNH HÒA

Sáng nay, trước khi làm việc với UBND 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 12 (có tên quốc tế Damrey), cơn bão mạnh nhất nhiều năm qua đã đổ bộ vào Nam Trung Bộ hồi đầu tháng này, trong đó tỉnh Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân vùng tâm bão Vạn Ninh, Khánh Hòa

Thăm gia đình có người thân bị mất trong bão

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Trạm y tế xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa

Thủ tướng đã đến thị sát, thăm hỏi tình hình hoạt động sau gần 1 tháng cơn bão đi qua tại một số địa điểm từng nằm trong vùng tâm bão. Tại Vạn Ninh, Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi các gia đình có người thân bị mất khi đang canh giữ lồng bè trên biển, thăm xưởng May – Kha To Co, trường học Văn Lang,  Tại Vạn Ninh và TX Ninh Hòa, Thủ tướng đã đi thăm hỏi một số gia đình có người thân bị chết do bão; thăm hỏi và trao quà động viên một số trường học trên địa bàn hai địa phương bị tốc mái, hư hỏng do bão.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thực tế, tặng quà cho Trường THCS Văn Lang, huyện Vạn Ninh

Lồng bè bị hư hỏng nặng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thị sát một số vùng trọng điểm nghề nuôi hải sản của ngư dân bị thiệt hại do bão. Toàn huyện Vạn Ninh đã ghi nhận có 19 người chết, 598 nhà sập hoàn toàn, 14.000 nhà tóc mái, hư hỏng. Vạn Ninh có gần 13.000 lồng nuôi hải sản bị bão số 12 đánh tan hoàn toàn, chủ yếu là bè nuôi tôm hùm, cá bớp, cá mú. Thiệt hại của Vạn Ninh sau bão khoảng 4000 tỷ đồng.

Máy móc, Xưởng May  Kha To Co bị hư hỏng, hàng trăm công nhân nghĩ việc

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên về công tác khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra tại địa phương.

Bão số 12 đã gây thiệt hại lên đến 14.700 tỷ đồng tại Khánh Hòa, gần 3.500 tỷ đồng tại Phú Yên – những địa phương 20 năm qua chưa từng hứng chịu cơn bão nào có sức tàn phá lớn như vậy.

Sau khi thị sát các khu vực mắt bão số 12 của Khánh Hòa, chiều 30/11, tại thành phố Nha Trang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên để bàn thảo, quyết định những giải pháp cấp bách hỗ trợ hai địa phương “tan hoang sau bão” này khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ, Ngành TW làm việc với 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa về công tác khắc phục hậu quả bão lũ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với những khó khăn và gửi lời thăm hỏi ân cần tới Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh miền Trung, đặc biệt là hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên – 2 địa phương bị tổn thất nặng nề và các hộ gia đình bị thiệt hại do bão số 12.

Thủ tướng nhận xét, công tác khắc phục hậu quả bão số 12 đã đạt một số kết quả bước đầu, nhưng hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên cần coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung xử lý. “Tinh thần lớn là đảm bảo cuộc sống bình thường của nhân dân, đảm bảo sản xuất và đời sống, nhất là công nghiệp, nông nghiệp”,

Thủ tướng lưu ý hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên bên cạnh công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, phải lưu ý thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào thành tích chung của cả nước năm 2017.

Giao nhiệm vụ các Bộ, Ngành theo chuyên môn của mình giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn về đời sống, sản xuất: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị và hỗ trợ tốt về giống cây trồng, gia cầm, không để các tỉnh miền Trung lâm vào tình trạng khó khăn về sản xuất nông nghiệp. Bộ Công thương có phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa, tăng cường các biện pháp thị trường, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giải quyết theo hướng hoãn, giảm, khoanh nợ, tiếp tục cho vay mới để tháo gỡ khó khăn cho người dân vùng bão.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính có hướng dẫn về miễn giảm thuế đặc biệt thúc đẩy các đơn vị bảo hiểm xác định thiệt hại, hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục để được nhận bảo hiểm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với các địa phương kiểm tra các hồ đập, công trình thủy lợi, kịp thời khắc phục các vấn đề đặt ra. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, kiến nghị hỗ trợ lương thực cho người dân; trong đó phải đảm bảo lương thực được cấp sử dụng đúng mục đích

Thủ tướng đồng ý sử dụng một phần Quỹ Bảo trì đường bộ để khắc phục hư hỏng của một số công trình giao thông do bão số 12 gây ra. Về các nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị: Từ nay đến Tết Nguyên đán không được để dân thiếu đói. Chính phủ sẽ tiếp tục cấp gạo hỗ trợ các địa phương để đảm bảo mọi người dân đủ lương thực, nhất là những gia đình hư hại nhà cửa, điều kiện sống gặp nhiều khó khăn.  Tổ chức thăm hỏi người dân, nhất là những gia đình thiệt hại nặng về người và tài sản. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp, rau màu, nuôi trồng thủy sản bởi đây là sinh kế quan trọng của người dân vùng biển. Thủ tướng đồng ý hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho các tỉnh thiệt hại do bão, trong đó Phú Yên 170 tỷ đồng, Khánh Hòa 260 tỷ đồng và mỗi tỉnh 1000 tấn gạo. /.

 

    Bài &ảnh

    Ngọc Vân

PV tại Nha Trang