clock

Thế Giới

10:45 10-09-2018

Thụy Điển đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng "quốc hội treo"

Tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng dân tộc chủ nghĩa Dân chủ Thụy Điển tăng mạnh trong cuộc bầu cử...

Thụy Điển đang đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng "quốc hội treo" sau khi tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng dân tộc chủ nghĩa Dân chủ Thụy Điển tăng mạnh trong cuộc bầu cử vào cuối tuần vừa rồi. 

Kết quả này cho thấy Thụy Điển, một trong những quốc gia tự do nhất châu Âu, đang dịch chuyển về phía cánh hữu trong bối cảnh lo ngại gia tăng về dòng người nhập cư.

Theo hãng tin Reuters, không chỉ ở Thụy Điển, các chính đáng cực hữu đang nổi lên mạnh mẽ trên khắp châu Âu trong những năm gần đây, khi cử tri có mối lo ngày càng lớn về bản sắc dân tộc, ảnh hưởng của toàn cầu hóa và dòng người di cư khổng lồ chạy trốn khỏi các cuộc xung đột vũ trang ở Trung Đông và Bắc Phi.

Thụy Điển đón khoảng 163.000 người xin tị nạn trong năm 2015, mức cao nhất ở châu Âu nếu so với dân số 10 triệu người của nước này. Dòng người nhập cư chính là nhân tố khiến cử tri Thụy Điển phân cực, đồng thời gây ra những vết rạn nứt trong sự đồng thuận chính trị vốn được giữ vững bấy lâu ở nước này.

Với gần như toàn bộ phiếu bầu đã được kiểm, liên minh cầm quyền trung tả giữa Đảng Dân Chủ xã hội và Đảng Xanh đạt 40,6% số phiếu, tương đương 144 ghế trong Quốc hội gồm 349 ghế. Đảng đối lập trung hữu Liên minh đạt 40,3% số phiếu, tương đương 142 ghế.

Kết quả này cho thấy chính trường Thụy Điển có thể sẽ mất nhiều tuần bấp bênh trước khi thành lập được một chính phủ mới.

Dân chủ Thụy Điển, một đảng với gốc rễ là những người theo phái da trắng thượng đẳng, giành 17,6% số phiếu, tương đương 63 ghế trong Quốc hội. Trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm, đảng này chỉ giành 12,9% số phiếu, tương đương 49 ghế.

Tỷ lệ phiếu gia tăng của đảng muốn Thụy Điển ra khỏi Liên minh châu ÂU (EU) và dừng tiếp nhận người nhập cư này lớn hơn bất kỳ đảng nào khác trong Quốc hội Thụy Điển.

Thủ lĩnh Đảng Dân chủ Thụy Điển Jimmie Akesson bày tỏ hy vọng rằng đảng của ông có thể đóng một vai trò quyết định trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ.

Ông Akesson kêu gọi ông Ulf Kristersson - ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Liên minh - lựa chọn giữa một bên là sự ủng hộ của Đảng Dân chủ Thụy Điển để Đảng Liên minh được lên cầm quyền, và một bên là chấp nhận thêm 4 năm cầm quyền nữa của Thủ tướng Stefan Lofven thuộc Đảng Dân chủ xã hội.

Về phần mình, ông Kristersson kêu gọi ông Lofven từ chức, nhưng cũng không muốn liên kết với ông Akesson. Thủ tướng Lofven thì tuyên bố sẽ không từ chức và kêu gọi các chính đảng cùng hợp tác để tháo gỡ bế tắc.

Bị các chính đảng khác xa lánh, Đảng Dân chủ Thụy Điển bước chân vào Quốc hội nước này vào năm 2010. Sau cuộc bầu cử vừa rồi, đảng này dọa sẽ "nhấn chìm" bất kỳ nội các nào không cho họ có một tiếng nói trong việc hoạch định chính sác, nhất là chính sách nhập cư.

Kết quả cuộc bầu cử ở Thụy Điển nhiều khả năng sẽ làm gia tăng thêm những mối lo đối với EU trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu vào tháng 5 năm sau. Các nhóm có quan điểm hoài nghi về EU có thể sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn, cản trở những nỗ lực nhằm đưa châu Âu hội nhập chặt chẽ hơn.

Số lượng người nhập cư kỷ lục hồi năm 2015 làm gia tăng nỗi lo về hệ thống phúc lợi của Thụy Điển, hệ thống mà nhiều cử tri nước này cho là đã rơi vào tình trạng khủng hoảng. Sau năm 2015, lượng người nhập cư vào Thụy Điển giảm mạnh, nhưng nỗi lo đó vẫn còn rất lớn.

Tình trạng thiếu bác sỹ và giáo viên gia tăng, cộng thêm việc cảnh sát chật vật ứng phó với tình trạng bạo lực băng đảng tại các thành phố ở Thụy Điển, đang làm lung lay niềm tin vào "mô hình Thụy Điển" vốn được xây dựng trên lời hứa về phúc lợi toàn diện và xã hội bao trùm.

 

Bình Minh/Vneconomy