clock

CEO Thế Giới

05:00 03-08-2017

Tim Cook, Jeff Bezos, COO Facebook hồi 20 tuổi như thế nào?

Nếu như 5 vị tỷ phú, triệu phú dưới đây là ví dụ điển hình, họ đều có một đặc điểm chung là không ai rong chơi vào độ tuổi 20 cả.

Sheryl Sandberg

Vị trí hiện tại: COO Facebook

Tuổi: 47

Tài sản ròng: 1,7 tỷ USD

Hồi 20 tuổi, cô Sandberg đang tham gia khóa học MBA tại trường ĐH Harvard. Sau khi tốt nghiệp, cô nhận được lời mời từ Google cho một vị trí không liên quan gì đến mục tiêu nghề nghiệp mà cô dự định. Nhưng sau khi trò chuyện với CEO Eric Schmidt, Sandberg đã bất chấp tất cả và nhận công việc đó.

Kể lại cuộc trò chuyện định mệnh với vị CEO Google trong bài phát biểu tốt nghiệp tại trường kinh doanh Harvard năm 2012, cô chia sẻ "...ông ấy nói rằng 'Hãy lên một chiếc tàu tên lửa. Khi các công ty đang tăng trưởng thần tốc và có nhiều ảnh hưởng, sự nghiệp sẽ tự sinh ra. Nhưng một khi các công ty không tăng trưởng nhanh và nhiệm vụ của họ không có ý nghĩa lắm, sẽ chỉ có sự trì trệ và rắc rối chính trị mà thôi. Nếu bạn được đề nghị một chỗ ngồi trên chuyến tàu, đừng hỏi đó là chiếc ghế nào. Hãy cứ bước lên thôi".

Vị trí hiện tại: CEO Amazon

Tuổi: 53

Tài sản ròng: 88 tỷ USD

Ngay sau khi rời khỏi trường đại học, công việc đầu tiên của Bezos là tại một startup thất bại. Sau đó, ông chuyển sang Bank Trust - bây giờ là một phần của Deutsche Bank. Tại đây, ông đã phát triển các ứng dụng phần mềm cho các quỹ hưu trí và sau một thời gian thì được bổ nhiệm lên làm phó chủ tịch. Cuối cùng, ông chuyển tới DE Shaw - một công ty cổ phần tư nhân, nhưng cảm nhận được cơ hội đến với ngành Internet, Bezos đã nghỉ việc tại đây và bắt đầu ra làm riêng. Vài năm sau - khi mới ở độ tuổi 30 tuổi - Bezos đã lập ra Amazon.

Vị trí hiện tại: CEO, Apple

Tuổi: 56

Tài sản ròng: 785 triệu USD

Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Auburn với bằng kỹ sư công nghiệp, Cook gia nhập tập toàn IBM năm 1982 - nơi mà ông đã gắn bó suốt 12 năm làm việc trong bộ phận phân phối và sản xuất. "Ở IBM, Tim Cook nổi tiếng là con người tận tụy. Anh ấy làm việc cả trong ngày lễ giáng sinh và đêm giao thừa chỉ để IBM hoàn thành được đơn hàng cho năm mới", tờ Cul tof Mac viết. "Richard Daugherty - một sếp cũ của Tim Cook từng nói rằng tính cách của ông ấy thực sự khiến người khác muốn làm việc cùng". Năm 1998, sau khi làm việc tại hai công ty máy tính - điện tử khác, cuối cùng Cook đến với Apple - nơi mà ông thừa kế vị trí CEO kể từ khi Steve Jobs qua đời đến nay.

Satya Nadella

Vị trí hiện tại: CEO Microsoft

Tuổi: 49

Tài sản ròng: Không rõ. Năm 2014, CNN cho biết Nadella nhận được mức lương là 84 triệu USD.

Hồi 20 tuổi CEO làm gì? Thực sự là ông ấy đang làm cho Microsoft đấy. Nadella rời quê hương Ấn Độ đến Mỹ để tìm kiếm một chương trình thạc sĩ 2 năm trong ngành khoa học máy tính tại trường ĐH Wisconsin Milwaukee. Sau đó ông lại tiếp tục theo học ngành MBA tại trường ĐH Chicago. Đến năm 1992, ông được Microsoft mời về làm việc - nơi mà Nadella nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Microsoft cho biết: "Ông ấy nổi tiếng là một lãnh đạo tài năng - người có thể mở rộng phạm vi của công nghệ và kinh doanh và làm thay đổi một trong số những sản phẩm lớn nhất của Microsoft". 22 năm sau, Nadella trở thành người kế nhiệm Steve Ballmer - cựu CEO Microsoft.

Ursula Burns

Vị trí hiện tại: Chủ tịch HĐQT Xerox

Tuổi: 58

Tài sản ròng: Không rõ. Năm 2014, mức lương bà nhận được ở Xerox là 18 triệu USD.

Ursula Burns lớn lên trong một gia đình có thu nhập thấp ở phía Đông Manhattan. Lần đầu tiên bà đến Xerox là mùa hè năm bà 22 tuổi với vai trò là một thực tập sinh ngành kỹ sư hóa thông qua chương trình tìm kiếm kỹ sư người dân tộc thiểu số của công ty, tờ Encyclopedia Brittanica cho biết. Một năm sau khi đã kết thúc chương trình học cử nhân, bà Burns làm việc toàn thời gian tại Xerox và liên tục được thăng tiến kể từ đó.

Theo Anh Sa

Trí thức trẻ/MIC