clock

CEO Việt

13:11 25-04-2016

Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam: “Sắc đẹp thể chất sẽ tác động đến tinh thần”

“Theo dòng lịch sử, khi hoạt động nông nghiệp và công nghiệp lần lượt ra đời và phát triển thì thời gian vận động của con người cũng tỉ lệ nghịch giảm theo. Hiện tại, các nghiên cứu ở những nước phát triển đã đưa ra kết luận: Một ngày con người ngồi 9,3 tiếng - nhiều hơn thời gian chúng ta ngủ. Đây là một vấn đề đáng lo ngại với sức khoẻ toàn cầu”, TS. Nguyễn Thắng - Chủ tịch Herbalife Khu vực Việt Nam, Thái Lan, Campuchia nhận xét về thói quen vận động của người Việt.

Ông cho biết vấn đề này rất báo động bởi những căn bệnh dẫn đến tử vong do nguyên nhân ngồi nhiều cao hơn cả hút thuốc lá.

Lý do chính là lượng tinh bột mỗi ngày chúng ta nạp vào cơ thể ngày một nhiều, nhưng lại lười vận động hoặc không vận động, dẫn đến các căn bệnh béo phì, tiểu đường, mỡ trong máu, tim mạch và các vấn đề xung quanh khác.

Ngoài ra, người Việt Nam có thói quen sử dụng muối, đường rất nhiều trong chế biến vì khẩu vị đậm miệng.

Theo một số nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng của thế giới, người Việt Nam đang sử dụng gấp 3 lần lượng muối cần thiết cho cơ thể, còn đường thì quá lạm dụng.

Đồng thời, sở thích ăn các món chiên, xào cũng khiến cơ thể người Việt hấp thụ lượng dầu không tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, Việt Nam lại còn là “cường quốc” trong việc tiêu thụ thuốc lá, rượu bia trong khi đây là một trong những tác nhân gây bệnh, tác động không nhỏ đến sức khoẻ.

Với những thói quen chưa tốt cho sức khỏe như thế, ông nhận thấy người Việt Nam đã có những thay đổi ra sao trong việc dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp?

Tất nhiên là song song với những thói quen gây hại, người Việt ta ngày càng chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe.

Trước đây, có thể do khó khăn về kinh tế, nên nhiều người Việt chưa quan tâm lắm đến vấn đề này.

Tuy nhiên gần đây, khi đời sống kinh tế tốt hơn, nhiều người Việt đã ý thức hơn và họ thật sự cần đến những sản phẩm để giúp họ không chỉ khỏe mạnh mà còn trở nên đẹp hơn.

Ông nghĩ gì về yếu tố sắc đẹp mà người Việt, cụ thể là phụ nữ Việt đang theo đuổi?

Trong xã hội vẫn có không ít người vì “sắc đẹp”, họ sẵn sàng đánh đổi sức khỏe như chuyện uống giấm, uống chanh, và nhiều loại “công thức” chưa được kiểm nghiệm lâm sàng…để giảm cân, để có một vóc dáng mơ ước.

Mong muốn có sắc đẹp là điều chính đáng nhưng tôi cho rằng người tiêu dùng thông minh ngày nay dựa trên nền tảng khoa học chứ không phải làm theo cách truyền miệng không có cơ sở.

Thói quen dinh dưỡng tốt, ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin, khoáng chất, bớt rượu bia, thuốc lá; siêng năng thể dục hằng ngày sẽ giúp mọi người khỏe mạnh hơn.

Những ai làm được điều này thì họ sẽ thấy rõ sức khỏe, sắc đẹp của họ được thay đổi, cải thiện từng ngày.

Vẻ đẹp toàn diện là vẻ đẹp khỏe mạnh từ bên trong, và thể hiện ra bên ngoài. Khỏe, đẹp phải đi đôi với nhau. Sắc đẹp thể chất sẽ tác động đến tinh thần.

Những người tự tin về sức khỏe, sắc đẹp sẽ có suy nghĩ và lối sống tích cực hơn. Từ đó họ cũng suy nghĩ, tác động tích cực đến cộng đồng, xã hội.

Sức khoẻ, sắc đẹp và sẻ chia

Hiện tại, thị trường Việt Nam cũng khá “chật chội”, nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng… không rõ ràng xuất xứ, quảng cáo quá đà khiến người tiêu dùng cũng hoang mang. Đây có phải là thách thức lớn đối với ông?

Herbalife đã có mặt tại Việt Nam hơn 6 năm.

Sản phẩm của Herbalife đã có mặt ở 90 quốc gia vì thế chúng tôi đúc kết được nhiều kinh nghiệm chăm sóc khách hàng qua phát triển các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng thật tốt nhu cầu cải thiện sức khỏe trên toàn thế giới.

Xu hướng chăm lo sức khỏe là xu hướng toàn cầu chứ không chỉ Việt Nam. Chi phí cho công tác chữa bệnh, y tế ngày càng tăng cao chóng mặt gây nên mối lo ngại cho người dân và chính phủ.

Và có quan niệm chung phổ quát được thừa nhận rộng rãi trong giới chuyên môn, rằng đầu tư nâng cao năng lực thể chất tốt hơn nhiều chi tiêu cho việc chữa bệnh.

Thị trường nào cũng vậy, luôn luôn có sự cạnh tranh, nhưng dưới góc độ quản lý, tôi luôn nói với các nhân viên của tôi rằng đừng quá quan tâm đến đối thủ làm gì mà hãy tập trung phát hiện nhu cầu của khách hàng, chăm sóc khách hàng mình tốt nhất bằng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Đó mới là giá trị cốt lõi nhất và bền vững nhất.

Mong muốn của Herbalife là mang lại cho khách hàng giá trị 3S: sức khỏe, sắc đẹp và sẻ chia.

Dựa trên những giá trị này, chúng tôi cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm tốt đáp ứng đúng nhu cầu dinh dưỡng khoa học, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của người tiêu dùng.

Chúng tôi còn hướng đến cộng đồng, chia sẻ với cộng đồng thông qua các chương trình hợp tác của Herbalife với Ủy ban Olympic Việt Nam, tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam trong các kỳ SEA Games, Asiad… các hoạt động từ thiện chăm sóc dinh dưỡng cho các trẻ mồ côi, khuyết tật…

Ông cổ vũ cho lối sống lành mạnh, nhưng các sản phẩm của Herbalife vẫn có giá khá cao và không phải dễ tiếp cận đến mọi người tiêu dùng.

Nếu bạn tính tổng số tiền 1 tháng cho các bữa ăn, bạn thấy chi phí khá cao. Nhưng nếu bạn tính chi phí cho từng bữa ăn, bạn sẽ thấy hợp lý!

Các sản phẩm dinh dưỡng của Herbalife là bữa ăn lành mạnh hoặc bổ sung dinh dưỡng, thường được đóng gói cho trung bình 1 tháng sử dụng.

Hơn nữa, giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm chất lượng cao mang lại cho người tiêu dùng là yếu tố cần quan tâm. Nếu người tiêu dùng quan tâm, quý trọng sức khỏe, sắc đẹp thì thứ tự ưu tiên mua sắm của họ cũng khác đi và đánh giá sản phẩm cũng khác hơn.

Là chủ tịch của Herbalife Khu vực Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, ông đánh giá thị trường chăm sóc sức khỏe sắc đẹp tại những quốc gia này chuyển động ra sao?

Thị trường chăm sóc sức khỏe sắc đẹp của Thái Lan đã phát triển trước Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Campuchia còn nhiều cơ hội để phát triển.

Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng điểm mới là người tiêu dùng ngày càng thông minh, nhiều kiến thức hơn nên họ sẽ có sự tìm hiểu, xét đoán kỹ càng thương hiệu, sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.

Tôi đã khởi nghiệp hai lần

Gần đây, có nhiều thông tin, nhiều hội thảo khuyến khích người trẻ khởi nghiệp. Ông nghĩ sao về điều này?

Xã hội và kinh tế muốn phát triển luôn cần những tư duy mới, yếu tố mới, mô hình kinh doanh mới…

Tùy tính chất, khả năng, sự hiểu biết, ý chí và khát khao của mỗi người mà việc khởi nghiệp đó có đem lại kết quả mong muốn hay không.

Sẽ có nhiều người thành công lẫn thất bại, nhưng nó tạo động lực để thay đổi và phát triển xã hội.

Nếu trẻ lại 20 năm, ông có nghĩ mình sẽ khởi nghiệp làm một công ty riêng của chính mình?

Thực ra tôi đã khởi nghiệp 2 lần. Trực tiếp hoạch định từ tầm nhìn, chiến lược đến kế hoạch hành động chi tiết và chỉ đạo triển khai mở 2 thị trường Việt Nam và Campuchia với tôi là 2 lần khởi nghiệp.

Phải kinh qua tất cả các khâu, công đoạn từ việc lớn nhất đến nhỏ nhất, chi tiết nhất.

Không chỉ quán xuyến các vấn đề vĩ mô, dài hạn mà phải trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng từng nhân viên, tìm địa điểm văn phòng, phải duyệt từng bản vẽ thiết kế văn phòng, quầy hàng, phải liên hệ xin cấp phép từ các cơ quan chính quyền, lên kế hoạch phát triển sản phẩm và lịch trình đưa sản phẩm ra thị trường, kế hoạch xây dựng thương hiệu, truyền thông, phát triển hệ thống phân phối…

Nói tóm lại hết thảy các công việc của một doanh nghiệp phải bắt đầu từ vạch xuất phát số 0.

theo Trí Thức Trẻ