clock

Thế Giới

05:29 27-10-2015

Toyota vượt Volkswagen trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

Toyota đã vượt qua Volkswagen để giành lại doanh số bán hàng toàn cầu. Bê bối gian lận khí thải đã khiến người tiêu dùng quay lưng với nhà sản xuất xe hơi đến từ nước Đức.

Toyota vừa thông báo cho đến hết tháng 9 vừa qua đã bán được 7,49 triệu chiếc ô tô, cao hơn mức 7,43 triệu chiếc mà Volkswagen công bố hồi đầu tháng này. Lượng giao hàng của cả Toyota và Volkswagen đều giảm 1,5%. Kết quả trên chưa bao gồm báo cáo kinh doanh trong 2 tuần sau khi Volkswagen thú nhận về việc lắp đặt động cơ diesel với phần mềm đánh lừa các nhà quản lý về mức độ ô nhiễm.

Hãng xe Đức đã vượt qua Toyota về doanh số bán trong 6 tháng đầu năm, nhưng bây giờ họ sẽ phải triệu hồi 11 triệu xe trên toàn thế giới. Đồng thời Volkswagen phải ngừng bán mẫu xe này ở một số thị trường. Ngoài ra công ty cũng phải đối mặt với sự sụt giảm 7,4% lượng cầu các sản phẩm cùng thương hiệu trong 9 tháng đầu năm tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của mình.

Koji Endo, một nhà phân tích ngành tự động từ Advanced Research Nhật Bản cho biết "Toyota sẽ là số 1 trong năm nay. Cho đến năm tới VW có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong kinh doanh do các vụ bê bối tại châu Âu và Mỹ, và tôi không thấy khả năng thị trường Trung Quốc sẽ sớm quay trở lại bình thường.”

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã khiến giám đốc điều hành Martin Winterkorn phải từ chức. Ông đã đặt mục tiêu để công ty vượt qua Toyota và General Motor để trở thành người dẫn đầu về tổng doanh thu toàn cầu. Lượng hàng bán ra của GM đã giảm 1,9%, xuống còn 7,2 triệu chiếc trong suốt 9 tháng đầu năm.

Trong khi Volkswagen sẩy chân thì Toyota bây giờ đang chuẩn bị bắt đầu các đợt giao hàng dòng xe đuôi cong Prius mới được cải tiến. Sau gần bảy năm không có thay đổi gì về thiết kế, công ty đang hứa hẹn một bước nhảy vọt để trở thành hãng bán chạy nhất mức tăng trưởng khoảng 10%. Phiên bản Eco của mẫu xe này sẽ bắt đầu được bán ở Nhật Bản vào khoảng cuối năm nay.

Toyota lên kế hoạch tăng thêm khoảng 1.400 công nhân cho nhà máy ở Nhật Bản để thúc đẩy sản lượng của dòng Prius mới này cũng như dòng xe thể thao Land Cruiser mới được cải tiến. Là một trong những model bán chạy nhất trong số những dòng xe khác biệt của Toyota ở thị trường trong nước, Prius sẽ giúp tăng sản lượng xuất khẩu cho Nhật Bản. Ngoài ra việc Toyota cải thiện gia tốc và thêm vào các tính năng an toàn sẽ nâng lượng cầu đối với mẫu SUV đắt nhất là Land Cruiser. Hiện một chiếc Land Cruiser được bán với giá 80.000 USD trên các thị trường bao gồm cả Mỹ.

Theo Trí thức trẻ/CafeF/Bloomberg