clock

Trong Nước

14:15 13-12-2022

TP.HCM: Từ 2023, ô tô đậu dưới lòng đường sẽ đóng tiền qua thẻ ETC

Công nghệ thu phí không dừng được đánh giá thuận lợi hơn khi khấu trừ trực tiếp qua tài khoản trả trước của chủ xe.

Báo cáo UBND TP.HCM về tình hình triển khai việc thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn thành phố, Sở GTVT TP.HCM cho biết tình hình tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí đến nay đang từng bước ổn định.

TP.HCM sẽ thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường qua thẻ ETC để tránh thất thoát TN

Các đơn vị đã từng bước triển khai áp dụng và nâng cao giải pháp công nghệ, tiện ích. Số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm 2020 và tăng dần sau thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. Từ tháng 4.2021, Sở GTVT chỉ triển khai thực hiện thu phí trên 20 tuyến đường nhưng số phí thu vẫn tăng so với các tháng trước đó (trừ giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội).

Người điều khiển phương tiện cũng ngày càng có ý thức chấp hành việc đóng phí hoặc dừng, đỗ xe ở vị trí khác phù hợp theo quy định.

Tuy vậy, lãnh đạo ngành giao thông đánh giá tiến độ triển khai việc nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích như kết nối liên thông các điểm đỗ xe, lắp đặt camera giám sát, cảm biến... Số lượt vi phạm về dừng đỗ, nộp phí được ghi nhận có giảm so với cùng kỳ, song, lượt vi phạm vẫn còn cao, tập trung trên một số tuyến đường quận 1 và quận 5 như Thủ Khoa Huân, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Hồ Huấn Nghiệp, Đông Du, Tản Đà, An Dương Vương...

Ngoài ra, công tác phối hợp, xử lý vi phạm giữa đơn vị thực hiện thu phí và lực lượng chức năng thuộc UBND các quận, Công an TP.HCM vẫn chưa chặt chẽ và triệt để. Một bộ phận lớn người dân, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa tự giác chấp hành quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Hiện nay còn xuất hiện tình trạng đối phó phổ biến như đóng phí 1 giờ đầu nhưng đỗ xe trong thời gian dài.

Do đó, Sở GTVT đồng ý cho phép Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong (TNXP) triển khai thu phí bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC từ đầu năm 2023. Thời gian tới, Sở cũng sẽ triển khai mở rộng các tuyến đường tổ chức thu phí sau khi các đơn vị triển khai thực hiện tốt phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường.


Trước đó, Công ty TNXP đã đề xuất phương án thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường qua tài khoản thanh toán ETC (thu phí không dừng) thay ứng dụng MyParking.

Cụ thể, nhân viên dùng thiết bị cầm tay quét thẻ vào bãi đậu, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản chủ xe. Với ô tô chưa có tài khoản nhưng muốn đỗ xe, nhân viên sẽ thông báo đơn vị thu phí đến dán thẻ hoặc hướng dẫn đến địa điểm mở tài khoản. Nếu tài xế không hợp tác sẽ bị xử lý.

Ứng dụng ETC có thể cài đặt trên thiết bị di động, cho phép nạp tiền, kiểm tra giao dịch, theo dõi tài khoản giao thông... Hiện, trên thị trường có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC (do Tasco góp vốn) và VDTC (thuộc Viettel). Hình thức thanh toán này đã áp dụng ở các trạm BOT.

Công nghệ thu phí không dừng được đánh giá thuận lợi hơn khi khấu trừ trực tiếp qua tài khoản trả trước của chủ xe, giúp doanh thu tăng 30 - 50%; đồng thời giảm một nửa nhân sự so với thuê phần mềm MyParking, nhân viên thu phí cũng không tiếp xúc trực tiếp tài xế nên hạn chế tiêu cực...

TP.HCM triển khai thu phí đỗ ô tô ở 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) từ năm 2018 nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Mức phí thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng cho giờ đầu tiên, thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt.

Theo Thanh Niên