clock

Thế Giới

06:01 21-10-2015

TPP có gặp khó vì tân Thủ tướng Canada?

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một người có quan điểm phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)...

Năm nay 43 tuổi, ông Trudeau dùng nhiệt huyết của tuổi trẻ để đáp ứng cơn khát thay đổi của cử tri Canada - Ảnh: Reuters.

Đảng Tự do tại Canada dưới sự lãnh đạo của ông Justin Trudeau vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này, đánh dấu thất bại của Đảng Bảo thủ và chấm dứt 9 năm cầm quyền của Thủ tướng Stephen Harper.

Theo tin từ Bloomberg, với 99% số phiếu đã được kiểm, đảng Tự do giành khoảng 184 trên tổng số 338 ghế trong Hạ viện Canada, Đảng Bảo thủ giành 99 ghế, và Đảng Dân chủ mới giành 44 ghế. Trước đó, hầu hết các cuộc thăm dò đã dự báo chiến thắng thuộc về Đảng Tự do.

Với kết quả này, ông Trudeau sẽ trở thành tân Thủ tướng Canada thay cho ông Harper.

Đáng chú ý, ông Trudeau là một người có quan điểm phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), gọi đây là một dạng "thỏa thuận hậu trường" và đã đưa vấn đề này thành một nội dung trong chiến dịch tranh cử. Tuy vậy, ông vẫn tuyên bố ủng hộ thương mại tự do.

Theo nhận định của tờ báo Nhật Nikkei, chiến thắng của ông Trudeau khiến triển vọng Canada có thông qua TPP hay không nay lại trở nên khó đoán định.

Chiến thắng của Đảng Tự do thể hiện sự phản đối của cử tri Canada đối với chủ chương cắt giảm ngân sách của ông Harper, đồng thời ủng hộ quan điểm của ông Trudeau là tiếp tục chấp nhận thâm hụt ngân sách để chống lại những áp lực suy giảm tăng trưởng do giá dầu giảm sâu mang lại.

Năm nay 43 tuổi, ông Trudeau dùng nhiệt huyết của tuổi trẻ để đáp ứng cơn khát thay đổi của cử tri Canada. Trước cuộc bầu cử, 3/4 số cử tri được khảo sát ý kiến nói họ đã sẵn sàng cho việc Đảng Bảo thủ của ông Harper rời khỏi cương vị đảng cầm quyền.

“Người Canada trên khắp đất nước tuyệt vời này đã gửi đi một thông điệp rõ ràng vào tối nay. Đâ là lúc để thay đổi đất nước này, các bạn của tôi, một sự thay đổi thực sự”, ông Trudeau phát biểu trước báo giới tại một khách sạn ở Montreal.

Tuy được dự báo từ trước, chiến thắng của ông Trudeau vẫn đánh dấu sự thay đổi cục diện chính trị lớn nhất trong lịch sử Canada. Đảng Tự do đã trở thành đảng đầu tiên đứng ở vị trí thứ ba ở nước này giành thắng lợi trong tổng tuyển cử. Chưa kể, số ghế 150 mà đảng này giành thêm được trong cuộc bầu cử cũng là lớn chưa từng có.

Trong cuộc bầu cử lần này, ông Harper, 56 tuổi, đã nỗ lực để đi vào lịch sử bằng cách trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên ở Canada trong hơn một thế kỷ qua giành chiến thắng trong 4 cuộc bầu cử liên tiếp. Nếu thắng lợi, ông Harper sẽ trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Đảng Bảo thủ giữ chức Thủ tướng liên tục trong hơn một thập niên.

“Chúng tôi đã chiến đấu bằng tất cả những những gì mình có, cho đi tất cả những gì mình có, và chúng tôi không hối tiếc dù điều gì xảy ra. Kết quả tối nay chắc chắn không phải là điều chúng tôi mong muốn, nhưng người dân không bao giờ sai”, ông Harper nói trong bài phát biểu thừa nhận thất bại.

Ông Justin Trudeau là con trai cả của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, người hai lần đứng đầu Chính phủ Canada trong thời gian 1968-1979 và 1980-1984.

Theo những gì đã cam kết trong chiến dịch tranh cử, ông Trudeau sẽ thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Các chính sách này sẽ dẫn tới mức thâm hụt ngân sách khoảng 25 tỷ Đôla Canada, tương đương 19 tỷ USD, trong 3 năm.

Ngoài ra, ông cũng chủ trương tăng thuế đánh vào những người có thu nhập trên 200.000 Đô la Canada/năm; hợp pháp hóa cần sa; hủy kế hoạch mua chiến đấu cơ F-35; quyết đoán hơn trong vấn đề chống biến đổi khí hậu; và từ bỏ tham gia chiến dịch không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Những thách thức mà ông Trudeau phải đối mặt khi lên nắm quyền bao gồm thổi luồng sinh khí mới cho nền kinh tế Canada đang trì trệ vì giá dầu sụt giảm mạnh.

Theo dự báo, kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 1,1% trong năm 2015, thấp nhất trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7), buộc Ngân hàng Trung ương Canada phải cắt giảm lãi suất hai lần từ đầu năm đến nay.

Diệp Vũ/ VnEconomy