clock

Doanh Nghiệp

07:58 11-09-2023

Trong 6 năm, startup Việt Nam nhận đầu tư 2 tỷ USD, chỉ riêng cái nôi này đã nhận đến 60%

Từ năm 2016-2022, lượng vốn đầu tư vào các startup Việt Nam liên tiếp tăng trưởng cao, đạt xấp xỉ 2 tỷ USD. Trong đó, hơn 60% doanh nghiệp gọi vốn thành công là của thành phố này.

Trong 6 năm, startup Việt Nam nhận đầu tư 2 tỷ USD, chỉ riêng ‘cái nôi’ này đã nhận đến 60% - Ảnh 1.

Trong bài phát biểu tại sự kiện Vietnam Impact-Up Summit 2023 do Quỹ đầu tư VSV Capital phối hợp với Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Kyobo và Quỹ đầu tư tác động Honghap Valley tổ chức mới đây, lãnh đạo TP HCM cho biết hơn 60% doanh nghiệp gọi vốn thành công trong giai đoạn 2016-2022 đăng ký tại TP HCM.

Cùng đó, TP HCM có gần 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), chiếm 0,5% số lượng doanh nghiệp thành phố và chiếm 50% tổng số doanh nghiệp startup của cả nước.

TP HCM đứng vị trí 111 vào năm 2022, tăng 68 bậc so với năm 2021 và tiến gần đến top 100 hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu.

Vietnam Impact-Up Summit 2023 ra đời với mục tiêu tìm kiếm và ươm tạo các startup tạo tác động trong mọi lĩnh vực, như sức khỏe, tài chính, môi trường… Sự kiện là sân chơi dành cho các startup tạo tác động xã hội, cũng như phổ biến về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này.

BTC cũng đã giới thiệu 8 startup xuất sắc để tại sự kiện “Vietnam Impact-Up Summit 2023”, họ đã được tuyển chọn trong một cuộc thi đã được tổ chức trước. Cuộc thi kêu gọi sự tham gia của startup tạo tác động ở tất cả các giai đoạn trong mọi lĩnh vực và ngành nghề, có hoạt động chính tại Việt Nam và có mong muốn tăng sự hiện diện cũng như mở rộng mạng lưới tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Cuối cùng, giải nhất được trao cho startup GIMO với giải thưởng 5.000 USD và tham gia Impact-Up Demo Day tại Seoul, Hàn Quốc.

Trao đổi bên lề sự kiện, ông David Koh - Chủ tịch Quỹ tác động Honghap Yalley Eoundation - cho biết: “Tôi rất mong muốn có những cơ hội hoặc chương trình trao đổi giữa Việt Nam và Hàn Quốc, để những startup Việt Nam và cả các startup Hàn Quốc có cơ hội được trải nghiệm và cọ xát, nắm bắt được thị trường ở cả hai nước; có thể hai lần trong năm sẽ là điều tốt nhất. Đây cũng là điều mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện trong thời gian sắp tới”.

 

Nói về cơ hội cho startup Việt, bà Chrystie Dao - Giám đốc điều hành Quỹ VSV Foundation, Venture Partner Quỹ VSV Capital - nói: “Trước tiên, ở Đông Nam Á, Việt Nam đang đi đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp vì tôi nghĩ Việt Nam là quốc gia được biết nhiều tới với kỹ năng và chuyên môn về CNTT nên rất nhiều công ty đến đây để sử dụng dịch vụ IT”.

Bà nói thêm: “Nhưng chúng ta cũng đang phát triển cả về mặt số lượng các công ty, như các công ty khởi nghiệp, mà thế giới nên biết đến. Tuy nhiên tôi nhận thấy người Việt Nam nói chung không giỏi tiếp thị và PR cho bản thân họ”. Vì vậy, nữ giám đốc của VSV Foundation đã tiến hành rất nhiều hoạt động PR và giới thiệu Việt Nam với nhiều quỹ đầu tư, đưa chúng ta lên bản đồ, không chỉ Đông Nam Á mà còn ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Một lãnh đạo khác của VSV Foundation, bà Thạch Lê Anh - nhà sáng lập và chủ nhiệm Đề án Vietnam Sillicon Valley (VSV), Chủ tịch Quỹ tạo tác động VSV Foundation cho biết thêm: “Khó khăn trong quá trình startup là điều không thể tránh khỏi, thậm chí là rất nhiều khó khăn. Hai trong số đó mà tôi thấy hầu hết các bạn đều gặp đó là vốn và mô hình kinh doanh”.

Bà Lê Anh cho rằng VSV và các đơn vị tương tự có nhiều cố vấn đề hiểu và tư vấn về mô hình kinh doanh của startup, cộng thêm mô hình kinh doanhi phù hợp và vừa vặn với người sáng lập (founder), “chứ không thể chỉ có đọc sách và tư vấn là xong” - nữ chủ tịch nhấn mạnh.