clock

Trong Nước

13:00 07-12-2015

Trung Nguyên và những lời hứa bỏ ngỏ của “ông vua” cà phê Việt

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên từng

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên. Ảnh: TL

Tuần qua, thông tin CTCP Trung Nguyên thông báo bán trở lại cà phê G7 sau một thời gian ngưng giao hàng, đã gây xôn xao dư luận. Mặc dù đại diện Trung Nguyên đã chính thức lên tiếng giải thích lý do Trung Nguyên ngừng cung cấp sản phẩm thuộc nhóm cà phê hoà tan để bảo trì máy móc, thiết bị nhưng vẫn còn những luồng thông tin cho rằng việc đột xuất ngừng cung cấp sản phẩm này trong vòng nửa tháng qua là do tranh chấp tài sản của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trước khi Trung Nguyên công bố cung cấp trở lại một số sản phẩm thuộc nhóm cà phê hoà tan có không ít thắc mắc đã được dư luận đặt ra như tại sao Trung Nguyên không chia lịch bảo trì các nhà máy sản xuất để đảm bảo vẫn có thể sản xuất được mặt hàng này.

Thậm chí, có giả thiết nếu dừng bán sản phẩm kể trên Trung Nguyên có thể sẽ mất khoảng 18% tổng doanh thu với giá trị khoảng 185 tỷ đồng trong năm 2016.

Sự việc đang diễn ra tại Trung Nguyên khiến nhiều người lần dở những tuyên bố "đanh thép" mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng đưa ra.

Hồi đầu năm 2013, khi thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks đổ bộ vào Việt Nam, ông Vũ từng giễu Starbucks là "người khổng lồ không có bản sắc", Starbucks là "nước có mùi cà phê pha đường"... Thậm chí, tuyên bố rằng, ai uống Starbucks là sính ngoại, không yêu nước.

 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng "giễu" Starbucks là "người khổng lồ không bản sắc"

Nhưng thực tế, sau 2 năm Starbucks đã có 8 cửa hàng ở TP.HCM, 4 cửa hàng tại Hà Nội, dự định mở thêm tại 2 thành phố này và một số nơi khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang... và Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam từng cho biết, họ hài lòng về tốc độ tăng trưởng tại thị trường Việt Nam.

Không lâu sau hàng loạt chế giễu dành cho Starbucks, ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục đanh thép tuyên bố tấn công thị trường cà phê tiềm năng nhất thế giới trong năm 2013.

Ông từng chia sẻ kế hoạch bán 15% cổ phần công ty để có kinh phí cho việc mua lại một số nhà máy rang xay cà phê ở Mỹ và mở cửa hàng ở Seattle, New York và Boston trong năm 2013.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua Starbucks. Chúng tôi phải cung cấp một cái gì đó hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng Mỹ. Khách hàng tại đây sẽ được thưởng thức những ly cà phê đích thực. Dù người Mỹ vẫn chưa đánh giá cao sản phẩm, chúng tôi sẽ bắt đầu chinh phục họ từ đây”, ông Vũ từng nói.

Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ cà phê Trung Nguyên xuất khẩu sang chủ yếu ở dạng nguyên liệu chưa qua chế biến sâu, nếu là hàng chế biến chủ yếu là rang xay và hoà tan. Và phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt của các thương hiệu cà phê "sừng sỏ" khác trong đó có Starbucks.

Không chỉ có vấn đề trong phát triển hệ thống cà phê và bỏ ngỏ nhiều lời hứa hẹn, Trung Nguyên từng thất bại khi thực hiện chiến lược phát triển mô hình siêu thị, cửa hàng tiện lợi G7 Mart. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của G7 Mart trong đó quan trọng là vấn đề tài chính.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tuyên bố sẽ chi mạnh hỗ trợ từ 50-200 triệu/cửa hàng tuỳ quy mô, theo đó số tổng mức chi cho 10.000 cửa hàng tiện lợi vượt gấp nhiều lần số vốn G7 Mart có.

Trong lúc những dự định, kế hoạch đề ra bất thành, cuối năm 2013, ông chủ cà phê Trung Nguyên xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông trong hình ảnh rất khác: ngồi thiền 49 ngày để tinh thân minh mẫn, nghĩ những việc lớn và thực phẩm duy nhất là món nước mè đen.

Đến đầu năm 2014, ông Vũ "đăng đàn" dư luận truyền cảm hứng cho thanh niên, chia sẻ những triết lý kinh doanh, suy tư về văn hoá Việt, khát vọng chinh phục thế giới. Ông cũng phân tích rằng điểm yếu nhất của người Việt là tính vừa tự mãn, vừa tự ti. Trong khi tự mãn không còn động cơ phấn đấu, tự ti khiến con người không dám lao ra thương trường cọ xát.

Thậm chí, Tập đoàn Trung Nguyên từng tài trợ 5 đầu sách (589 cuốn sách) bao gồm Đắc nhân tâm, Không bao giờ thất bại - tất cả là thử thách, Nghĩ giàu làm giàu, Khuyến học và Quốc gia khởi nghiệp có in dòng chữ "Những cuốn sách đổi đời do Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho thanh niên Việt".

Tuy nhiên, tháng 6/2015 vừa qua Cục xuất bản in và phát hành (Bộ Thông tin truyền thông) đình chỉ phát hành do xuất bản không đúng bản thảo được duyệt và quảng cáo sai quy định.

 

Theo Bizlive