clock

Thế Giới

07:01 15-12-2015

Trung Quốc: Chủ tịch tập đoàn Phục Tinh tái xuất hiện

Chủ tịch tập đoàn Phục Tinh, ông Quách Quảng Xương tái xuất hiện sau nhiều ngày biến mất “bí ẩn”. Truyền thông Trung Quốc ngày 14/12/2015 cho rằng những ngày qua, ông Quách đã “hợp tác” với chính quyền trong một cuộc điều tra. Sự biến mất mấy ngày liền của ông đã khiến giá cổ phiếu tập đoàn Phục Tinh tụt giảm thê thảm.

Tỉ phú Quách Quảng Xương (Guo Guangchang), Chủ tịch tập đoàn Phục Tinh (Fosun). Ảnh REUTERS/Bobby Yip/Files

Các hình ảnh đăng trên mạng tờ Tài Kinh (Caijing), một tạp chí kinh tế có uy tín của Trung Quốc cho thấy, Quách Quảng Xương, nhà tỷ phú 48 tuổi và một trong những gương mặt biểu tượng trong giới doanh nhân Trung Quốc, đã xuất hiện trong một “cuộc họp hàng năm” của tập đoàn tại Thượng Hải.
Qua các tấm ảnh, người ta thấy ông Quách, trong bộ veste xám sang trọng đang phát biểu trước đám đông ít nhất khoảng 100 người. Trước những tràng pháo tay đón tiếp, ông Quách cho biết “rất tự tin là Phục Tinh sẽ còn đi lên nữa trong năm tới”, nhưng không hề đề cập đến những cay đắng của ông trong những ngày qua, theo như tường thuật của tờ Tài Kinh.
Nhiều lời đồn đãi về số phận của Quách Quảng Xương đã nổi lên từ hôm thứ Năm 10/12. Tờ Tài Tân (Caixin), một tạp chí tài chính khác nổi tiếng với những tiết lộ đình đám, trước đó loan báo là doanh nghiệp “không thể bắt được liên lạc” với ông chủ, dẫn đến nhiều lời đồn đoán cho là có khả năng bị đặt trong vòng điều tra.
Một số nhân chứng mô tả ông Quách đã bị cảnh sát dẫn đi tại một phi trường ở Thượng Hải. Bài viết của tờ Tài Kinh đã gây ra một hiệu ứng mạnh mẽ. Việc cổ phiếu của tập đoàn Phục Tinh bị treo giá không rõ nguyên nhân trên sàn giao dịch Hồng Kông và Thượng Hải hôm thứ Sáu còn làm cho sự bí ẩn thêm nặng nề.
Phải đợi đến khuya thứ Sáu, tập đoàn Phục Tinh mới đưa một thông cáo trễ khẳng định ông Quách chỉ đơn giản đến hỗ trợ cho “một số điều tra của tư pháp”.

 

Minh Anh/ Bizlive