clock

Thế Giới

05:18 11-09-2018

Trung Quốc thề trả đũa nếu Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa

Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ có thêm bất kỳ động thái nào mới về thương mại, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố...

Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ có thêm bất kỳ động thái nào mới về thương mại, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố ngày thứ Hai, sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẵn sàng áp thuế quan bổ sung lên gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ hàng năm.

Hôm thứ Sáu, ông Trump dọa sẽ áp thuế lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bên cạnh kế hoạch đánh thuế 200 tỷ hàng Trung Quốc sắp được Nhà Trắng triển khai.

"Nếu phía Mỹ cứ ngoan cố giữ cách làm hiện nay của họ và có thêm biện pháp thuế quan mới nhằm vào Trung Quốc, thì phía Trung Quốc tất yếu phải có biện pháp đáp trả để bảo vệ tuyệt đối các quyền lợi chính đáng của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói trong cuộc họp báo hàng ngày, khi được hỏi về lời cảnh báo của ông Trump.

Tuy nhiên, ông Geng không nói rõ các biện pháp đáp trả mà Trung Quốc dự định áp dụng là gì.

Mỹ và Trung Quốc mỗi nước hiện đã áp thuế quan bổ sung lên 50 tỷ USD hàng hóa của nước kia. Việc áp thuế này diễn ra từ tháng 7, khi xung đột thương mại giữa hai nước leo thang mạnh bất chấp nhiều vòng đàm phán.

Những vấn đề khiến Mỹ bất bình trong quan hệ thương mại với Trung Quốc là thâm hụt thương mại cao kỷ lục, quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc bị hạn chế, chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc còn lỏng lẻo, và điều mà Mỹ cho là Trung Quốc ép buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao công nghệ.

Hồi tháng 8, Trung Quốc đã công bố một danh sách hàng Mỹ để áp thuế quan trả đũa từ 5-25% nếu Mỹ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc. Danh sách gồm hơn 5.200 mặt hàng Mỹ có tổng trị giá nhập khẩu 60 tỷ USD vào Trung Quốc mỗi năm, gồm nhiều mặt hàng từ khí hóa lỏng tới một số sản phẩm máy bay.

Như vậy, Trung Quốc đã áp thuế và dọa áp thuế bổ sung đối với 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chiếm gần như toàn bộ kim ngạch nhập khẩu hàng Mỹ vào nước này mỗi năm. Chỉ còn một số mặt hàng như dầu thô và máy bay cỡ lớn là chưa trở thành đối tượng trả đũa.

Kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Mỹ đưa ra có nhiều sản phẩm tiêu dùng như máy ảnh và thiết bị ghi âm, vali, túi xách, lốp xe, máy hút bụi. Mức thuế áp bổ sung dự kiến dao động từ 10-25%.

Cho đến nay, Mỹ chưa dọa áp thuế lên điện thoại di động,mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vào Mỹ. Tuy nhiên, mặt hàng này chắc chắn sẽ bị đưa vào danh sách nếu ông Trump hiện thực hóa lời cảnh báo đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Lời đe dọa thuế quan của Mỹ hiện đã bao trùm lên 517 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vượt con số 505 tỷ USD hàng hóa mà Mỹ nhập từ Trung Quốc trong năm 2017.

Trong khi đó, các thống kê chính thức của Trung Quốc cho thấy lĩnh vực xuất khẩu của nước này vẫn vững vàng một cách đáng ngạc nhiên. Tháng 8 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu của Trung Quốc tăng vượt dự báo của giới phân tích.

 

An Huy/Vneconomy