clock

Thế Giới

08:16 03-08-2023

Trung Quốc tiến công mạnh mẽ với 20 biện pháp mới, tập trung vào 3 chìa khóa then chốt, quyết tâm thay đổi cục diện toàn nền kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi và “quay về đường đua” phát triển mạnh mẽ nhờ các chính sách này.

Trung Quốc ‘tiến công’ mạnh mẽ với 20 biện pháp mới, tập trung vào 3 chìa khóa then chốt, quyết tâm thay đổi cục diện toàn nền kinh tế - Ảnh 1.

Ưu tiên các dòng xe năng lượng mới

Theo CNBC, Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy tiêu dùng nhằm phục hồi nền kinh tế. Vì vậy, vừa qua, nước này đã công bố 20 biện pháp hỗ trợ du lịch, khuyến khích tiêu thụ ô tô điện và các thiết bị thông minh.

Ông Xu Hong Cai, Phó Giám đốc Ủy ban Chính sách Kinh tế, Hiệp hội Khoa học Chính sách Trung Quốc cho biết các biện pháp này không chỉ dành cho người tiêu dùng mà còn giúp định hướng các nhà cung cấp nên tập trung vào điều gì. Nhìn chung, chúng giúp ổn định chi tiêu ở các khu vực khác nhau, cả ở thành thị và nông thôn.

Đứng đầu danh sách các biện pháp lần này là những gói hỗ trợ người dân mua các phương tiện năng lượng mới, bao gồm ô tô điện và ô tô hybrid. Trước đó, Trung Quốc cũng đã đưa ra các chính sách giảm thuế cho người dân khi mua các dòng xe bảo vệ môi trường này.

Trung Quốc ‘tiến công’ mạnh mẽ với 20 biện pháp mới, tập trung vào 3 chìa khóa then chốt, quyết tâm thay đổi cục diện toàn nền kinh tế - Ảnh 2.

Gần đây, họ cũng thúc đẩy lắp đặt các trạm sạc pin cũng như tạo nhiều điều kiện để cắt giảm chi phí cho người lái xe điện. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang khuyến khích người tiêu dùng tu sửa nhà cửa và lắp đặt các thiết bị thông minh.

Tập trung vào thị trường nông thôn

CNBC đưa tin, trong một cuộc họp gần đây, Trung Quốc đã nhấn mạnh nước này cần thúc đẩy tiêu dùng ở các khu vực nông thôn. Cụ thể, họ đã tung ra các gói trợ cấp để đẩy mạnh hoạt động mua bán thiết bị gia dụng thông minh, cải thiện dịch vụ giao hàng và thúc đẩy du lịch nông thôn.

Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Li Chunlin cho biết chính sách thúc đẩy tiêu dùng bắt đầu bằng việc giúp người tiêu dùng chi tiêu hợp lý, mua các sản phẩm chất lượng cao hơn và tránh các danh mục không hợp lệ.

Trung Quốc ‘tiến công’ mạnh mẽ với 20 biện pháp mới, tập trung vào 3 chìa khóa then chốt, quyết tâm thay đổi cục diện toàn nền kinh tế - Ảnh 3.

Khi được hỏi về thu nhập của người tiêu dùng, ông cũng lưu ý rằng sự phục hồi của ngành du lịch có khả năng làm tăng thu nhập của người dân địa phương một cách trực tiếp. Các nhà chức trách sẽ làm việc để tạo điều kiện cho nhiều nhóm thu nhập thấp gia nhập tầng lớp trung lưu.

 

Vào năm 2022, dưới 1/3 trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc được coi thuộc tầng lớp trung lưu - thu nhập khả dụng hàng tháng từ 1.325 USD đến 4.172 USD, theo Boston Consulting Group.

Một báo cáo cho thấy thu nhập khả dụng trung bình của các hộ gia đình nông thôn trong nửa đầu năm nay đã tăng 6,1% so với năm trước đó. Nhưng mức thu nhập khả dụng 8.920 nhân dân tệ (1.245 USD) của các hộ gia đình nông thôn chỉ tương đương khoảng 40% số tiền mà các hộ gia đình thành thị chi tiêu.

Dữ liệu cũng chỉ ra thu nhập khả dụng trung bình của các hộ gia đình thành thị đã tăng 4,4% trong nửa đầu năm nay so với một năm trước.

Mặt khác, sự không chắc chắn về thu nhập trong tương lai đã phần nào ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ của Trung Quốc, vốn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Thúc đẩy du lịch

Kể từ khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19, du lịch địa phương đã khôi phục nhanh chóng. Phân tích của Nomura cho thấy, các chuyến bay nội địa trong tháng 7/2023 đã phục hồi hơn một chút so với năm 2019, hoạt động tại các rạp chiếu phim cũng ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc. Họ dự kiến doanh số bán lẻ tháng 7 sẽ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng từ mức 3,1% trong tháng 6.

Trung Quốc ‘tiến công’ mạnh mẽ với 20 biện pháp mới, tập trung vào 3 chìa khóa then chốt, quyết tâm thay đổi cục diện toàn nền kinh tế - Ảnh 4.

Các biện pháp mới của Trung Quốc cũng khuyến khích chủ doanh nghiệp cho nhân viên nhiều ngày nghỉ có lương hơn để họ có thời gian đi du lịch. Các nhà chức trách cho biết họ sẽ thúc đẩy các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và các hoạt động văn hóa khác.

Ngoài ra, một thách thức mà Trung Quốc sẽ phải đối mặt là cố gắng khiến người tiêu dùng trở thành một trong những động lực trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bên cạnh đầu tư kinh doanh.

Tham khảo CNBC