clock

Thế Giới

08:04 18-09-2015

Trung Quốc xây đường sắt đầu tiên trên đất Mỹ

Một nhóm công ty do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) dẫn đầu và công ty XpressWest Enterprises LLC của Mỹ sẽ liên doanh để xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối giữa hai thành phố Las Vegas và Los Angeles.

Hãng tin Bloomberg cho biết đây sẽ là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc tại Mỹ. Hai bên đạt thỏa thuận về dự án này sau 4 năm đàm phán.

Theo dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc mang tên Southwest Rail Network có chiều dài 370 km sẽ được khởi công vào tháng 9 năm tới. Số vốn ban đầu của dự án vào khoảng 100 triệu USD. Hiện chưa rõ tổng chi phí và thời hạn dự kiến hoàn thành công trình.

Thỏa thuận trên - được ký kết chỉ ít ngày trước chuyến thăm Mỹ chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - được coi như một cột mốc trong nỗ lực của Trung Quốc tiếp thị công nghệ đường sắt cao tốc của nước này ở các nền kinh tế phát triển.

Thời gian qua, Trung Quốc chủ yếu quảng bá công nghệ tàu cao tốc của mình ở các nền kinh tế mới nổi, xem đây như một phươn g tiện để gây ảnh hưởng chính trị. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường là người có vai trò lớn trong nỗ lực quảng bá công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc giành hợp đồng trị giá 567 triệu USD cung cấp tàu cho hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mỹ Boston, đánh dấu thỏa thuận đầu tiên liên quan đến đường sắt mà Trung Quốc đạt được ở Mỹ.

Thỏa thuận vừa đạt được có thể được xem như một chiến thắng quan trọng của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh với công nghệ tàu cao tốc của Nhật Bản. Hiện Trung-Nhật đang cạnh tranh mạnh để giành hợp đồng trong lĩnh vực này ở khu vực châu Á.

Trước đây, công ty mẹ của Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JRC), nhà sản xuất tàu cao tốc lớn nhất của Nhật, đã bày tỏ quan tâm tới dự án đường sắt cao tốc Los Angeles-Las Vegas. Ngoài ra, có thể cả Trung Quốc và Nhật Bản sẽ cùng tham gia đấu thầu cung cấp toa xe cho một dự án đường sắt cao tốc đang được đề xuất cho khu vực Central Valley của bang California, Mỹ.

“Đây là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên mà Trung Quốc và Mỹ có sự hợp tác mang tính hệ thống”, ông Yang Zhongmin, Phó giám đốc kỹ thuật của CRG, tuyên bố. “Thỏa thuận cho thấy sự phát triển của đường sắt cao tốc do Trung Quốc sản xuất”.

Đường sắt cao tốc phát triển mạnh ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Theo Tân Hoa Xã, tính đến hết tháng 7 năm nay, Trung Quốc đã xây dựng 17.000 km đường sắt cao tốc trong nước.

 

Diệp Vũ/ VnEconomy