clock

Văn Hóa

14:39 20-11-2015

Tuyển dụng tiếp viên của một hãng hàng không Việt Nam diễn ra như thế nào?

Ngày 19/11, hàng trăm ứng viên đã có mặt tại một khách sạn 5 sao ở Hà Nội để tham gia buổi tuyển dụng tiếp viên của một hãng hàng không Việt Nam. Các thí sinh phải trải qua 6 vòng sát hạch của nhà tuyển dụng.

Trong suốt ngày 19/11, ban tuyển dụng của hãng hàng không đã khá vất vả để phân loại đối chiếu hồ sơ của các ứng viên.

Trong "ngày hội tuyển dụng" này, tại Hà Nội đã có hơn 200 hồ sơ được nộp và hầu hết các bạn đều có mặt đầy đủ. Đa số các ứng viên được nhà tuyển dụng yêu cầu là đã tốt nghiệp PTTH và trình độ tiếng Anh TOEIC từ 400 điểm trở lên (hoặc tương đương).

Sau khi sàng lọc đối chiếu với hồ sơ, các ứng viên bắt đầu bước vào các vòng kiểm tra chiều cao cân nặng. Các bạn nam được yêu cầu trang phục quần âu áo sơ mi trắng, còn các bạn nữ mặc váy dài tới đầu gối và áo sơ mi ngắn tay.

Các bạn nam được lựa chọn tại vòng này phải có chiều cao từ 1m70 tới 1m80.

Các bạn nữ cao từ 1m60 - 1m75 (từ 1m58 đối với ứng viên đã từng là tiếp viên hàng không)

Chỉ số về cân nặng và tỉ lệ cơ thể cũng là một yếu tố cần thiết trong vòng tuyển chọn này.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, chiều cao cân nặng các ứng viên tiếp viên hàng không tương lai sẽ bước vào vòng kiểm tra về ngoại hình.

Bàn tay, hoặc cánh tay được ban tuyển dụng kiểm tra kĩ lưỡng để đảm bảo các yêu cầu về thẩm mỹ hoặc các công việc chuyên môn.

Khi các yêu cầu về ngoại hình đảm bảo cũng là lúc những ứng viên sáng giá được lựa chọn tiếp tục vòng thể hiện tài năng.

Đây là phần thi tự giới thiệu bản thân trước đám đông bằng tiếng Anh, được chứng tỏ tài năng, bản lĩnh hoặc nghệ thuật giao tiếp nơi đông người. Phần thi tài năng với đa dạng các tiết mục múa, hát, võ thuật trong đó mỗi ứng viên phải thể hiện phần giới thiệu bản thân và tài năng trong 2 phút.

Hầu hết các thí sinh ở vòng thi này đều khá thông minh, thể hiện được tài năng và tố chất của riêng mình.

Vòng phỏng vấn được coi là vòng thi “thử thách” nhất với những câu hỏi tổng hợp về kiến thức văn hóa – xã hội, hiểu biết về nghề nghiệp… và đặc biệt là đánh giá khả năng nghe, nói tiếng Anh thành thạo của thí sinh.

Ban tuyển dụng là những người trực tiếp làm công việc chuyên môn, để đánh giá những ứng viên tiềm năng.

Theo giám đốc đào tạo Trần Hữu Quốc của hãng hàng không Vietjet Air: "Hầu hết các ứng viên ngày hôm nay được tuyển chọn đều có trình độ học vấn khá cao. Nhiều bạn đã tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học cũng như đang làm việc tại các công ty nước ngoài. Chủ yếu trong số họ đều có ước mơ được làm việc trong môi trường thú vị, đặc biệt hơn". Các ứng viên sau khi được hội đồng tuyển dụng lựa chọn sẽ tiếp tục được đào tạo khóa học 3 tháng tại trung tâm đào tạo và trải qua những khóa sát hạch thực tế trước khi được làm việc trên tàu bay.

Theo Trí thức trẻ/Kênh 14