clock

Doanh Nghiệp

05:44 25-04-2016

Tỷ phú chồng em gái Cẩm Ly sáng lập công ty tỷ đô ở Mỹ

Tỷ phú gốc Việt và giám đốc điều hành của Fidelity National Financial sẽ hợp tác trong việc thành lập một công ty liên doanh mới, tên là CF Corp, với tổng vốn là hơn 1,1 tỷ USD.

Tỷ phú Chính Chu (giữa)

Bloomberg trích dẫn một bản cáo bạch đệ lên Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ vào hôm 21/4. Báo cáo cho biết, tỷ phú gốc Việt Chính Chu và Giám đốc điều hành của Fidelity National Financial - William Foley - sẽ góp chung 69 triệu USD vào CF Corp.

Họ hy vọng huy động thêm ít nhất 600 triệu USD nhờ IPO. Phần còn lại đến từ khoản 500 triệu USD thu về trong một đợt phát hành riêng từ một nhóm các nhà đầu tư, gồm Blackstone – công ty cũ của ông Chu.

Công ty hoạt động dưới hình thức SPAC còn gọi là công ty "blank-check" bởi họ huy động vốn qua "đề nghị" và sử dụng tiền đó để mua các tài sản, chứng khoán, công ty cụ thể hoặc hình các thành liên doanh. Thông thường, nếu thất bại trong việc tìm thấy nơi tiêu thụ phù hợp trong một thời gian nhất định, vốn sẽ được trả lại cho các nhà đầu tư.

Hình thức hoạt động của công ty là SPAC. Do vậy, CF Corp sẽ mua lại một hoặc nhiều công ty khác hoạt động trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và dịch vụ.

Ông Chu và Foley cam kết đầu tư ít nhất 55 triệu USD trong đợt phát hành riêng cùng với 14 triệu USD trong IPO. Họ sẽ nhận cổ phần bổ sung để quản lý đầu tư.

Blank-check, hoặc các công ty mua lại với mục đích đặc biệt, được hình thành với mục đích huy động tiền để mua một công ty với thời hạn nhất định. CF Corp có 2 năm sau IPO để thực hiện thoả thuận.

Nhiều nhà đầu tư tham gia đợt phát hành riêng đã đồng ý không thu hồi lại tiền ngay cả khi họ không chấp thuận việc mua lại được đề xuất. Những nhà bảo lãnh phát hành, dẫn đầu là Citigroup Inc., Merrill Lynch của Bank of America Corp. và Credit Suisse Group AG đề nghị có một lựa chọn để mua thêm 90 triệu USD cổ phiếu nhằm bù đắp sự phân phối vượt mức.

Theo Bloomberg, ông Chu, 49 tuổi, là một tỷ phú gốc Việt, chồng của nữ ca sĩ Hà Phương (em gái ca sĩ Cẩm Ly). Ông rời khỏi Blackstone vào cuối năm 2015. Trong sự nghiệp 25 năm, người đàn ông này đã ghi lại một số thành tựu như mua lại một số gã khổng lồ, gồm việc mua Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD và Celanese AG với giá 3,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ông cũng là người tiên phong trong nỗ lực mua lại Dell Inc. của Blackstone vào năm 2013, trước khi công ty này bỏ thầu. Ngoài ra, Chu vẫn là một cố vấn cao cấp của công ty.

Trong khi đó, Foley, 71 tuổi, là chủ tịch của công ty bảo hiểm Fidelity National Financial Inc. và đã hợp tác với các công ty cổ phần tư nhân gồm Thomas H. Lee Partners. Fidelity National đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau, từ phụ tùng ôtô đến dịch vụ thế chấp và nhà hàng.

Ông là một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất tại Mỹ, với một khoản lương thưởng trị giá hơn 80 triệu USD vào năm 2014, khoảng một nửa số đó là thưởng tiền mặt. Các cổ đông của Fidelity National đã bỏ phiếu phản đối phần thưởng của Foley vào năm ngoái.

Theo Kim Ngân

Zing.vn