clock

CEO Việt

11:00 20-04-2016

Tỷ phú gốc Việt từng khiến Donald Trump “tái mặt” và phố Wall “kiêng dè” là ai? chia sẻ 0

Từng 15 lần xin việc thất bại vì tấm bằng “xoàng xĩnh” đến nhà đầu tư tài chính khiến cả phố Wall phải “kiêng dè”…

15 lần xin việc thất bại

Chinh E. Chu (Chính Chu) sinh năm 1966 tại Việt Nam. Năm 1975, cha mẹ ông cùng 6 người con di cư sang đất Mỹ với vốn liếng chỉ vỏn vẹn vài trăm đô la. Cuộc sống khó khăn đã khiến Chính Chu có thêm quyết tâm và nỗ lực để thành công. Trong thời gian đi học, Chính Chu nhận bán sách lẻ và giao đến tận nhà để kiếm tiền.

Chính Chu có bằng Cử nhân Tài chính loại xuất sắc Đại học Buffalo, một trường công và không mấy tên tuổi trong ngành tài chính ở New York (Mỹ).

Vì vậy, vị tỷ phú này từng chia sẻ, khi còn đi học ông không bao giờ nghĩ có thể tham gia lĩnh vực tài chính ở Phố Wall. Với ông, chỉ những cá nhân xuất sắc, được đào tạo bài bản về tài chính tại các trường Đại học hàng đầu như Harvard, Cornell, Wharton, Yale... mới có cơ hội tham gia vào phố Wall .

Cũng vì xuất thân từ ngôi trường không mấy tên tuổi trong ngành tài chính, Chính Chu gặp không ít khó khăn khi xin việc. "Tôi nộp 15 bộ hồ sơ vào các công ty tài chính ở Phố Wall và nhận được 15 lá thư từ chối". Nhưng điều này không khiến ông bỏ cuộc mà ông càng thêm hứng thú với lĩnh vực này.

Sau 15 lần xin việc thất bại, ông được nhận vào làm tại bộ phận mua bán và sáp nhập của công ty Salomon Brothers năm 1988. Năm 1990, cơ hội đã đưa Chính Chu đến với lĩnh vực tài chính khi ông “đầu quân” cho tập đoàn tài chính Blackstone .

“Tôi gặp Chính Chu lần đầu tại Salomon Brothers khi anh ấy vừa tốt nghiệp được hơn 1 năm. Đó là một con người thông minh, bản lĩnh và luôn nỗ lực đạt mọi mục tiêu” - Steve Schwarzman, CEO của Blackstone từng nhận xét về người cộng sự của mình.

Đến cả phố Wall phải “kiêng dè”

Với khả năng phân tích sắc bén, sau hơn 20 năm làm việc tại Blackstone, Chính Chu không chỉ là một trong những người Việt thành công nổi bật nhất tại Mỹ mà còn khiến phố Wall phải “kiêng dè”.

Chính Chu từng giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc cấp cao quản lý tài sản của Tập đoàn Đầu tư Tài chính Blackstone. Dưới bàn tay đạo diễn của Chính Chu, Blackstone đã hoàn thành nhiều thương vụ thâu tóm lớn như vụ mua lại Ondeo Nalco trị giá 4,2 tỷ USD; vụ thâu tóm tập đoàn hóa chất Celanese của Đức với giá 3,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Chính Chu cũng góp phần vào thành công của Blackstone trong vụ thâu tóm SunGard Data Systems Inc. với giá 11 tỷ USD hay vụ hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)...

Năm 2013, Chính Chu trở thành "đạo diễn" cho kế hoạch thu mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 25 tỷ USD. Mặc dù cuối cùng Blackstone rút khỏi thương vụ này và nhường chỗ cho Silver Lake Management nhưng những gì mà Chính Chu đã thực hiện vẫn khiến cả phố Wall phải “kiêng dè”.

Không những thế, ông còn được biết đến là "một thương nhân ẩn danh" chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89, một nửa tầng 90 tại tháp Trump World Tower khiến tỷ phú Donald Trump “nóng mặt”. Tuy nhiên, sau những cố gắng bất thành để mua nốt nửa tầng còn lại, Chính Chu bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái tòa nhà, nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu.

Theo hãng tin Bloomberg, tháng 11 năm ngoái, Chính Chu đã từ chức tại Blackstone, nhưng ông vẫn giữ vị trí Cố vấn cấp cao tại Tập đoàn này. Chính Chu cho biết, ông muốn tìm kiếm thử thách ở những lĩnh vực mới, bao gồm lĩnh vực phi lợi nhuận. Hiện tài sản của vị tỷ phú này lên tới 1,1 tỷ USD.

Không những là một doanh nhân gốc Việt thành danh trên đất Mỹ, Chính Chu còn là một nhà từ thiện. Ông cùng với chị gái mình thành lập quỹ Vietnam Relief Effort, một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ xây dựng trường học, chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh và đào tạo cho các bác sĩ tại Việt Nam.

Chính Chu là chồng của ca sĩ Hà Phương (chị em ruột của ca sĩ Cẩm Ly và Minh Tuyết). Hai vợ chồng tỷ phú thường xuyên về Việt Nam tham gia các hoạt động từ thiện ở nhiều vùng quê nghèo.

Bài học thành công của Chính Chu là luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu. “Chỉ cần bạn có mục tiêu và kiên trì theo đuổi nó thì thành công sẽ không bao giờ quay lưng lại với bạn” – vị tỷ phú này chia sẻ.

Theo Hà My

Trí thức trẻ/CafeF