clock

Thế Giới

05:12 11-04-2017

Uber chính thức được thí điểm xe hợp đồng điện tử

Uber vừa chính thức được Bộ GTVT cho phép tham gia Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi từ ngày 10-4.

Giống như Grab, từ đầu tháng 4-2017 Uber sẽ được tham gia Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Hiện tại, chỉ mới có hai ứng dụng gọi xe nước ngoài là Grab và Uber đăng ký tham gia đề án thí điểm này; còn lại là các công ty kinh doanh taxi trong nước.

Tại Việt Nam, Uber hiện chỉ cung cấp dịch vụ ở Hà Nội và TPHCM, chưa mở rộng ra các tỉnh thành khác. Uber đang cung cấp các loại hình UberX (thường là xe nhỏ, 4-5 chỗ ngồi), UberBlack (xe lớn, 7 chỗ ngồi) và UberMoto (xe máy).

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Công ty TNHH Uber Việt Nam về việc không chấp thuận đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng điện tử). Uber Việt Nam cần bổ sung, hoàn thiện một số nội dung của đề án nếu muốn tham gia thí điểm.

Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi đã có sự tham gia của hai ứng dụng gọi xe nước ngoài là Grab, Uber cùng một số hãng taxi trong nước như Vinasun Taxi (thí điểm V.Car), Thành Công Taxi (Thanh Cong Car), Sun taxi (S Car) và VIC taxi (Vic Car).

Các hãng taxi đang khai thác mạnh hướng đầu tư, phát triển ứng dụng gọi xe từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, các hãng này chủ yếu cung cấp cho khách hàng tiện ích gọi taxi bằng ứng dụng di động (app taxi) chứ chưa mở rộng mô hình cung cấp xe riêng, gọi bằng ứng dụng di động. 

Hiện tại, chỉ mới có Vinasun cung cấp dịch vụ xe riêng V.Car (không gắn biển taxi như Uber/Grab).

 

theo Thời báo kinh tế Sài Gòn online