clock

Văn Hóa

05:06 20-10-2017

Uống rượu sai khiến gan bị tổn thương gấp 3 lần: Ai mắc 2 sai lầm này thì phải dừng ngay!

Nếu uống rượu bia một cách khoa học và đúng chừng mực, nó sẽ đem lại lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe như bảo vệ tim, bảo vệ mắt... Đây là những lời khuyên dành cho người hay uống.

Nếu uống rượu bia một cách khoa học và đúng chừng mực, nó sẽ đem lại lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe. Nhưng mọi sự việc đều có tính chất hai mặt của nó, uống rượu bia cũng không ngoại lệ. Do vậy muốn tránh những tác hại do rượu bia gây ra cần lưu ý.

5 lợi ích từ việc uống bia

1. Bảo vệ tim

Nghiên cứu phát hiện, nguy cơ mắc bệnh tim ở những người thường xuyên uống bia với lượng vừa đủ thấp hơn 42% so với người không uống giọt bia nào. So với tỉ lệ mắc tiểu đường tuýp 2 và cao huyết áp còn thấp hơn.

2. Bảo vệ mắt

Trong bia có chứa lượng lớn Vitamin nhóm B đặc biệt là vitamin B12 và B2. Vitamin B12 là kẻ thù của thiếu máu, nó còn giúp điều tiết quá trình trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương.

Vitamin B2 có tác dụng bảo vệ mắt (Ảnh minh họa)

3. Tăng cường chức năng tiêu hóa

Uống bia giúp thúc đẩy ruột co bóp đều, có hiệu quả nhất định đối với việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp, tiểu đường, chứng béo phì và táo bón.

4. Lợi tiểu

Trong bia có chứa lượng nhỏ Natri, cồn, Nucleic Acids có thể tăng việc cung cấp máu cho não, làm giãn nở động mạch vành giúp gia tăng hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

5. Đồ uống no bụng

Bia còn có tên gọi là "bánh mì nước". Vì nguyên liệu chính của bia là lúa mạch do vậy bia có tác dụng làm no bụng.

Những thứ không nên kết hợp khi uống rượu

1. Uống thuốc an thần , thuốc ngủ hoặc thuốc dị ứng

Những loại thuốc này nếu dùng khi uống rượu sẽ gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Nhẹ sẽ xuất hiện thần trí lơ mơ, không tỉnh táo, đi đứng loạng quạng. Nặng thì việc ức chế càng trầm trọng hơn, hô hấp khó khăn, hôn mê, tụt huyết áp.

2. Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Trong thực phẩm chế biến sẵn có chứa khá nhiều Nitrosamine và phẩm màu. Chúng gây ra phản ứng đối với cồn, không chỉ gây tổn thương cho gan mà khoang miệng, thực quản và niêm mạc dạ dày cũng bị ảnh hưởng, dễ gây ra ung thư.

3. Ăn sầu riêng

Sầu riêng có chứa hợp chất lưu huỳnh. Nếu ăn sầu riêng kèm uống rượu sẽ tăng cảm giác say. Thậm chí còn dẫn đến ngộ độc cồn.

Nếu ăn sầu riêng kèm uống rượu sẽ tăng cảm giác say, thậm chí còn dẫn đến ngộ độc cồn

4 việc không nên làm sau khi uống rượu

1. Tắm

Tắm nước nóng hoặc tắm hơi khiến khí nóng tích tụ trong cơ thể không thể thoát ra ngoài, làm tình trạng say trầm trọng hơn, dẫn đến nôn mửa thậm chí bất tỉnh.

2. Ngủ

Cồn khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa. Nếu ngủ ngay sau khi uống rượu quá trình trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại gây bất lợi cho gan, dễ bị viêm gan do cồn.

3. Tập thể dục

Cồn có tác dụng lợi tiểu. Sau khi say rượu lượng nước trong cơ thể mất đi nhiều hơn, dễ xảy ra tình trạng mất nước. Lúc này nếu tập thể dục sẽ càng khiến nguy cơ mất nước trầm trọng hơn.

(Ảnh minh họa)

4. Uống thuốc hạ sốt

Uống thuốc hạ sốt khi say rượu sẽ sinh ra chất độc hại dẫn đến viêm gan thậm chí bị tổn thương vĩnh viễn.

Uống rượu sai cách khiến gan bị tổn thương gấp 3 lần

1. Rượu pha nước ngọt

Khi uống bia rượu nhiều người thường pha chung với nước ngọt mà không lường trước tác hại của chúng tới sức khỏe.

Khí Cacbon dioxide trong dạ dày được thoát ra từ nước ngọt có ga sẽ thúc đẩy cồn vào đường ruột nhanh hơn. Tốc độ hấp thụ cồn trong ruột nhanh hơn trong dạ dày rất nhiều nên gia tăng tổn thương đối với gan.

2. Uống hết một hơi

Tốc độ uống nên từ từ không nên nhanh. Uống rượu quá nhanh khiến nồng độ Etanol trong máu tăng cao, dễ đi vào trạng thái say.

Nếu uống chậm, cơ thể có đủ thời gian phân giải Etanol. Lượng sản sinh của Etanol sẽ thấp vì vậy sẽ không dễ say.

Bật mí với bạn cách bảo vệ gan khi uống rượu

Ấn huyệt Hành gian

Huyệt hành gian kết nối với kinh mạch của gan. Huyệt nằm ở giữa ngón chân cái và ngón trỏ. Khi bấm huyệt này có thể hạ hỏa, cải thiện sắc tố da, điều hòa khí huyết.

*Theo Sina

Theo Hương Nguyễn

Trí Thức Trẻ